อาดิดาสเผยชุดทีมชาติลุย ยูโร 2024 พลิกโฉมจากยุคดั้งเดิมสู่ดีไซน์ใหม่

อาดิดาสต้อนรับฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 (UEFA Euro 2024) เผยโฉมเสื้อแข่งขันชุดเหย้าและชุดเยือนที่ถูกสร้างสรรค์ สำหรับ 7 ทีมชั้นนำในสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ได้แก่ ทีมชาติเบลเยียม ทีมชาติเยอรมนี ทีมชาติฮังการี ทีมชาติอิตาลี ทีมชาติสกอตแลนด์ ทีมชาติสเปน และทีมชาติเวลส์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันชิงถ้วยรางวัล อองรี เดอ โลเนย์ (Henri Delaunay Cup)

เสื้อฟุตบอลถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนแต่ละประเทศ ด้วยเหตุนี้ ทีมออกแบบของอาดิดาสจึงได้สร้างสรรค์เสื้อฟุตบอลด้วยความคาดหวังที่จะให้ผู้สวมใส่ได้สัมผัสถึงความภาคภูมิใจ และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน ด้วยงานดีไซน์ที่ที่ผสมผสานระหว่างองค์ประกอบดั้งเดิมกับสไตล์สมัยใหม่ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างออกไปสำหรับนักเตะยุคปัจจุบัน

แนวคิดการออกแบบเสื้อฟุตบอลสำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 มีดังนี้

- การใช้สีประจำชาติและเฉดสีใหม่เพื่อเพิ่มความโดดเด่น ตัวอย่างเช่น 'ธงสามสี (Tricolore)' ที่ไม่ค่อยพบเห็นบนชุดเหย้าและชุดเยือนของทีมชาติอิตาลี และโทนสีสดใสในชุดเยือนของทีมชาติเยอรมนี

- ประยุกต์แพทเทิร์นเดิมให้มีความร่วมสมัย เช่น การนำผ้าสกอตทาร์ทัน (Tartan) ที่เห็นในชุดแข่งของทีมชาติสกอตแลนด์มาดีไซน์ใหม่ รวมถึงการตกแต่งลวดลายแพตเทิร์นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกคาร์เนชั่นซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติลงบนเสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนของทีมชาติสเปน  

- ผสานสัญลักษณ์ใหม่เข้าไปในชุดแข่งขันยุคดั้งเดิม เช่น ชุดเยือนของทีมชาติเบลเยียม ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะวัฒนธรรมและการออกแบบอันรุ่งเรืองของประเทศ โดยเฉพาะจากนักวาดการ์ตูนชื่อดัง ‘แอร์เฌ’ (Hergé) ที่ได้สร้างผลงานตัวการ์ตูน ‘ตินติน’ (Tintin) ให้โด่งดังไปทั่วโลก อาดิดาสจึงได้นำชุดสุดไอคอนิกของตัวละครตินตินมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ พร้อมเสริมลวดลายมงกุฎสีทองไว้บริเวณคอเสื้อด้านหลังบนเสื้อสีฟ้าประกายวาวเพื่อเพิ่มความสดใสให้กับเสื้อฟุตบอลชุดเยือนของทีมชาติเบลเยียม

- เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนทุกชุด เกิดจากการผสมผสานรูปทรงอันทรงพลังและสีสันที่หลากหลาย เพื่อสื่อถึงความปิติยินดีและความหวังที่แฟนบอลและนักกีฬาทุกคนมีร่วมกันในช่วงก่อนและระหว่างการแข่งขัน  

แซม แฮนดี้ (Sam Handy) รองประธานฝ่ายออกแบบของอาดิดาส ฟุตบอล กล่าวว่า  “เราทราบดีว่าทีมฟุตบอลแต่ละทีมล้วนมีความมุ่งมั่นที่จะมอบความทรงจำดีๆ ให้เหล่าแฟนบอลได้จดจำไปตลอดกาล ซึ่งเสื้อฟุตบอลมีความหมายมากกว่าเสื้อกีฬา เพราะถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความสามัคคี ความหลงใหลในกีฬาที่เชื่อมเราทุกคนเข้าด้วยกัน และที่สำคัญชุดแข่งขันของทีมชาติยังถือเป็นตัวแทนของการเฉลิมฉลองสูงสุดในการแข่งขันระดับฟุตบอลระดับนานาชาติ ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้ผสานอารมณ์ความรู้สึกอันทรงพลังไว้ในชุดแข่งขันใหม่นี้ ด้วยการย้อนกลับไปยังจุดกำเนิดและนำอัตลักษณ์ดั้งเดิมของแต่ละสหพันธ์ มาแต่งแต้มเพิ่มเติมด้วยดีไซน์ใหม่ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เพื่อที่เหล่าแฟนบอลจะได้สวมใส่อย่างภาคภูมิใจ ทั้งบนอัฒจันทร์และตามท้องถนนในช่วงฤดูร้อนนี้” 

ในการออกแบบเสื้อฟุตบอลคอลเลกชันยูฟ่า ยูโร 2024 (UEFA Euro 2024) ในครั้งนี้ อาดิดาสและสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการออกแบบชุดการแข่งขันที่มีน้ำหนักเบาด้วยเทคโนโลยีการผลิตจากอาดิดาส อย่าง เทคโนโลยี HEAT.RDY ช่วยมอบความเย็นสบายและคล่องตัวตลอดการเล่นแม้ต้องเผชิญกับอากาศร้อน และเทคโนโลยี AEROREADY ที่ช่วยเพิ่มการระบายอากาศ การดูดซับเหงื่อ  รวมถึงทรงเสื้อที่เบา ดีไซน์แบบมีแถบผ้าตาข่าย ซึ่งมอบความแห้งสบาย ทำให้ผู้เล่นสามารถจดจ่อกับเกมการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คอลเลกชันนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของอาดิดาสที่จะเกิดขึ้นในการแข่งขันช่วงฤดูร้อนนี้ ในฐานะพันธมิตรอันยาวนานของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป อาดิดาสยังได้สนับสนุนลูกฟุตบอล FUSSBALLLIEBE ที่มีเทคโนโลยี Connected Ball เพื่อใช้สำหรับการแข่งขันยูฟ่า ยูโร (UEFA Euro) เป็นครั้งแรกอีกด้วย

เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนในคอลเลกชันยูฟ่า ยูโร 2024 (UEFA Euro 2024) จะวางจำหน่ายทั้งแบบ Authentic และแบบ Fan Jersey ในราคา 4,600 บาท และ 2,900 บาทตามลำดับ วางจำหน่ายล่วงหน้า (Pre-launch) ในวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่อาดิดาส แบรนด์ เซ็นเตอร์, อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์, อาดิดาส แอปพลิเคชัน, อาดิดาส ออนไลน์ สโตร์ www.adidas.co.th, LINE Shopping: @adidasthailand และอาริ ฟุตบอล และจะวางจำหน่ายเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ซูเปอร์สปอร์ตและร้านค้าอุปกรณ์กีฬาชั้นนำที่ร่วมรายการทั่วประเทศ

รายละเอียดของชุดฟุตบอลสำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024ทีมชาติเบลเยียม

เสื้อฟุตบอลทีมชาติเบลเยียมทั้งชุดเหย้าและชุดเยือนถูกออกแบบเพื่อสะท้อนแนวคิดสมัยใหม่ ผสมผสานกับความสง่างาม และความเป็นเลิศ โดยเสื้อชุดเหย้าได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมร่วมสมัยและการออกแบบแฟชั่นหรูหราของเบลเยียม ที่แต่งแต้มลงบนเสื้อฟุตบอลพร้อมโทนสีของธงชาติ เสริมความพิเศษกับการพิมพ์ตัวเลข '1895' ซึ่งเป็นปีที่ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลเบลเยียมไว้บริเวณคอเสื้อด้านหลังส่วนชุดเยือนได้รับการออกแบบมาเพื่อเฉลิมฉลองศิลปะวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองของเบลเยียม อย่าง นักวาดการ์ตูนชื่อดัง ‘แอร์เฌ’ (Hergé) ที่ได้สร้างผลงานตัวการ์ตูน ‘ตินติน’ (Tintin) ให้โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ อาดิดาสจึงได้นำชุดสุดไอคอนิกของตัวละครตินตินมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ พร้อมเสริมลวดลายมงกุฎสีทองไว้บริเวณคอเสื้อด้านหลังบนเสื้อสีฟ้าประกายวาว เพื่อเพิ่มความสดใสให้กับเสื้อฟุตบอลชุดเยือนของทีมชาติเบลเยียม

เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนของทีมชาติเบลเยียมจะมีการปักลายนูนเป็นรูปเพชรสามมิติ รวมถึงเส้นรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ เพื่อสื่อถึงตราสัญลักษณ์ของสมาคมฟุตบอลแห่งชาติเบลเยียม และเมื่อนำชุดทั้งสองมารวมกันจะปรากฏให้เห็น 3 สัญลักษณ์ที่แสดงถึงทีมชาติเบลเยียมได้แก่ มงกุฎ ธงชาติเบลเยียม และปีค.ศ. 1895 ซึ่งเป็นปีที่ก่อตั้งสมาคมฟุตบอลเบลเยียม

ทีมชาติเยอรมนี

เสื้อแข่งขันทีมเหย้าของทีมชาติเยอรมนี ได้รับออกแบบด้วยสีขาวและสีดำสุดคลาสสิก ประกอบด้วยดีเทลบริเวณไหล่ที่พาดด้วยสีดำที่ผสมผสานสีแดงและสีส้มสว่างเข้าด้วยกัน โดยมีแรงบันดาลใจมาจากธงชาติเยอรมนีที่เผยให้เห็นถึงความสวยงาม สดใส เสริมสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ในขณะที่เสื้อเยือนถูกออกแบบด้วยสีสันสดใส เพื่อสะท้อนแรงบันดาลใจจากโลกดิจิทัลในยุคเมตาเวิร์ส เพื่อหวังให้เกิดความเชื่อมโยงกับเหล่าแฟนบอลรุ่นใหม่ของทีมชาติเยอรมนี โดยทั้งเสื้อเหย้าและเสื้อเยือนมีความเชื่อมโยงกันผ่านลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากโลโก้ของสมาคมฟุตบอลเยอรมนี (DFB) พร้อมประดับด้วยตราประจำชาติเยอรมนี อย่างนกอินทรีที่ปรากฏบนธงประจำรัฐบาล

ทีมชาติฮังการี

เสื้อฟุตบอลทีมชาติฮังการี ถูกออกแบบเพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่จะรวมชาวฮังกาเรียนเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนโลก เพื่อร่วมสนับสนุนทีมชาติฮังการีในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในฟุตบอลยุโรป โดยเสื้อทีมเหย้าได้รับแรงบันดาลใจจากสีของธงชาติ และลายพิมพ์ของตราทีมชาติฮังการี ซึ่งถูกพิมพ์ไว้บริเวณเหนือหัวใจของเสื้อ เพื่อแสดงถึงความภาคภูมิใจของชาวฮังกาเรียนสำหรับเสื้อทีมเยือนยังคงใช้หลักการเดียวกันในการออกแบบ แต่จะมาพร้อมโทนสีและกราฟิกรูปธงชาติฮังการีที่กำลังไหวปลิวอยู่บนเสื้อสีขาว เพื่อสื่อถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังมีการพิมพ์ตัวอักษร 'Only Together' ด้านหลังคอเสื้อ เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างเสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือน รวมถึงยังเชื่อมโยงกับแฟนบอลที่คอยสนับสนุนทีมชาติฮังการีจากทุกที่ทั่วโลก

ทีมชาติอิตาลี

เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าของทีมชาติอิตาลียังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร แต่สำหรับชุดแข่งครั้งใหม่นี้ได้มีการนำเอาสีที่ปรากฏในธงชาติอิตาลีทั้ง 3 สี (Tricolore) มาประยุกต์ใช้อย่างโดดเด่นและงดงามทั้งบนชุดเหย้าและชุดเยือน พร้อมเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับแฟนบอลและนักเตะ เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าถูกตกแต่งด้วยสีน้ำเงินสไตล์อิตาลีสุดคลาสสิค พร้อมพิมพ์ลายเส้นแถบสีจากสีของธงชาติบริเวณไหล่เป็นลายตราหลักบนเสื้อของทีมชาติอิตาลี ส่วนชุดเยือนสีขาวมีการนำสีแดงและสีเขียวจากธงชาติอิตาลีมาตกแต่งพิมพ์เส้นแถบสีที่ช่วงไหล่และข้างลำตัว ทั้งสองชุดมีการออกแบบให้ทันสมัย ด้วยลวดลายตัวอักษร I นอกจากนี้ยังมีการพิมพ์คำว่า ‘L’ITALIA CHIAMO’ ที่แปลว่า ‘อิตาลีมาแล้ว’ ไว้บนคอเสื้อด้านหลัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเพลงชาติอิตาลี

ทีมชาติสกอตแลนด์

เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าของทีมชาติสกอตแลนด์สีน้ำเงินเข้มถูกออกแบบโดยการถ่ายทอดความงดงามแบบดั้งเดิมผ่านการพิมพ์ลายกราฟิกของผ้าสกอตทาร์ทัน (Tartan) ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของสกอตแลนด์ผสมผสานกับรูปร่างเรขาคณิตที่ดึงดูดใจ โดยเสื้อฟุตบอลชุดเยือนได้รับแรงบันดาลใจจากชุดสุดไอคอนิกในยุค 90s ที่ผสมผสานลายกราฟิกของผ้าสกอตทาร์ทัน (Tartan) เข้ากับสีสันสดใสและโดดเด่นของสีม่วงเข้มคู่กับสีโทนสว่างที่ไม่เหมือนใคร สร้างลุคใหม่ที่สดชื่นสะดุดตาเพื่อแฟนบอลและนักเตะรุ่นใหม่ นอกจากนี้ เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนยังจะประดับด้วยธงชาติสกอตแลนด์ที่ผสมลายผ้าสกอตทาร์ทัน (Tartan) พิมพ์ไว้บริเวณคอเสื้อด้านหลังเพื่อบ่งบอกตัวตนของทีมชาติสกอตแลนด์ 

ทีมชาติสเปน

เสื้อฟุตบอลชุดเหย้าของทีมชาติสเปนได้รับแรงบันดาลใจมาจากความงดงามของธรรมชาติและผู้คน ด้วยการนำลวดลายของคลื่นทะเลที่ล้อมรอบคาบสมุทรแห่งประเทศสเปน มาผสมผสานกับดีไซน์แนวคิดสุดก้าวหน้า ที่ถ่ายทอดผ่านรูปทรงของดอกคาร์เนชั่นซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติ 

สำหรับเสื้อฟุตบอลชุดเยือนของทีมชาติสเปนยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากความงดงามของธรรมชาติในประเทศอย่างคลื่นทะเลและความงามของดอกคาร์เนชั่น พร้อมเพิ่มความสะดุดตาด้วยการจับคู่สีที่ตัดกันระหว่างสีตัวเสื้อและสีบริเวณแถบข้างลำตัว เพื่อให้ความรู้สึกถึงหาดทรายที่ครึกครื้นของสเปนในช่วงฤดูร้อน โดยทั้งเสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือนจะมีสัญลักษณ์ดอกคาร์เนชั่นที่คอเสื้อด้านหลัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งเอกลักษณ์และความรักในทีมชาติสเปนที่เชื่อมโยงระหว่างแฟนบอลและนักเตะ 

ทีมชาติเวลส์

มังกรแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของเวลส์ได้ถูกนำมาเป็นองค์ประกอบหลักของชุดแข่งขันเหย้า โดยมีสีแดงของมังกรปรากฏเป็นสีหลักและเพิ่มเติมลวดลายคล้ายหางมังกรในสีเขียว เหลือง และแดง วาดพาดผ่านด้านข้างลำตัวและใต้วงแขน สะท้อนความมุ่งมั่นอันทรงพลังของนักเตะและแฟนบอล เสื้อฟุตบอลชุดเยือนของทีมชาติเวลส์ได้รับแรงบันดาลใจจากหมวกบัคเกตชื่อดังของเวลส์ มีลวดลายและสีย้อนยุคตามสีของธงชาติ มีพื้นสีเหลืองอ่อนเพื่อนำเสนอประเพณีดั้งเดิมของเวลส์ในมุมมองสมัยใหม่ นอกจากนี้ยังมีการพิมพ์คำขวัญ ‘Team Play, is the Best Play’ ลงบนเสื้อทั้งเสื้อฟุตบอลชุดเหย้าและชุดเยือน เพื่อสื่อถึงความสำคัญของการเล่นเป็นทีม พร้อมจุดประกายให้นักเตะและแฟนบอลรวมพลังกันสร้างช่วงเวลามหัศจรรย์ในช่วงการแข่งขันครั้งนี้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport