เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็มา! วิเคราะห์ 10 ตัวเลือกกุนซือใหม่ทีมชาติเยอรมนี

และแล้วก็เป็นไปตามคาดที่ ฮันซี่ ฟลิค โดนปลดพ้นตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติเยอรมนี อย่างเป็นทางการ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าตัวพาทัพ "อินทรีเหล็ก" แพ้ ญี่ปุ่น แบบหมดสภาพ 1-4 คาถิ่น โฟล์คสวาเก้น อารีน่า ในเกมอุ่นเครื่อง เมื่อคืนวันก่อนหน้า ซึ่งก่อนที่จะมีการปลด ฟลิค พ้นตำแหน่งนั้น ทาง บิลด์ สื่อชั้นนำเมืองเบียร์ ก็ได้มีการลิสต์รายชื่อ 10 บุคคลที่มีโอกาสถูกแต่งตั้งเป็นกุนซือทีมชาติเยอรมนี แทนที่ อดีตนายใหญ่ บาเยิร์น มิวนิค วัย 58 ปี ว่าแล้วเรามาดูกันสิว่า ในกลุ่มสิบคนนี้มีใครบ้าง แต่ละคนมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน และคู่ควรหรือไม่คู่ควรสำหรับเก้าอี้บุนเดสเทรนเนอร์ (อ้างอิงจาก bavarianfootballworks.com)

กลุ่มที่ 1 : เป็นไปไม่ได้

- เจอร์เก้น คล็อปป์ : ถูกมองเป็นตัวเต็งลำดับต้นๆ ก็จริง แต่มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ ลิเวอร์พูล จะยอมปล่อย ยอดกุนซือชาวเยอรมันวัย 56 ปี ในช่วงเวลาแบบนี้ของฤดูกาล 

- ซีเนดีน ซีดาน : อาจมีฝีมือมากพอที่จะฉุดทัพ "อินทรีเหล็ก" ขึ้นมาจากการดำดิ่ง ทั้งในเรื่องฟอร์มการเล่นและสภาพจิตใจ แต่เขาพูดภาษาเยอรมันไม่ได้ และคงสนใจที่จะรับงานคุมทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตัวเองมากกว่า 

กลุ่มที่ 2 : ไม่ควรถูกเลือก

- มิโรสลาฟ โคลเซ่ : เป็นตำนานดาวยิงทีมชาติเยอรมนี แถมมีดีกรีเป็นถึงดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลในศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย (16 ประตู) แต่ในสายงานโค้ชนั้น เจ้าตัวแทบไม่มีประสบการณ์ในฐานะกุนซือใหญ่ ดังนั้น โคลเซ่ จึงไม่ควรถูกมองเป็นตัวเลือก สำหรับงานใหญ่ๆ แบบนี้ 

- รูดี้ โฟลเลอร์ : ล่าสุดถูกแต่งตั้งให้คุมทีมแทน ฟลิค แบบชั่วคราว แต่ในระยะยาวนั้น โฟลเลอร์ ไม่น่าจะเป็นคนที่ใช่ เพราะห่างหายจากงานคุมทีมมาตั้งแต่ปี 2005!!! ถึงแม้เคยคุมทัพ "อินทรีเหล็ก" มาแล้วรอบหนึ่ง (ช่วงปี 2000-2004) ก็ตาม

- มัทธีอัส ซามเมอร์ : เหมือนกับ โฟลเลอร์ ที่ว่างเว้นจากการคุมทีมมานาน (ตั้งแต่ปี 2005) ดังนั้นตอนนี้จึงไม่ใช่เวลาอันสมควรที่จะรับงานใหญ่

กลุ่มที่ 3 : มีโอกาส

- ยูเลียน นาเกิลส์มันน์ : ถือเป็นตัวเลือกที่หลายๆ คนมองว่ามีโอกาส เพราะเป็นกุนซือหนุ่มไฟแรงที่มีฝีมือ และได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้วกับสโมสรใหญ่อย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก และ บาเยิร์น มิวนิค ถึงแม้อายุเพิ่ง 36 ปีก็ตาม และที่สำคัญคือ ตอนนี้ว่างงาน  

- โอลิเวอร์ กลาสเนอร์ : กุนซือชาวออสเตรียนวัย 49 ปี เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ จากผลงานที่ฝากเอาไว้กับ เฟาเอฟแอล โวล์ฟบวร์ก และ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต

- หลุยส์ ฟาน กัล : เรื่องฝีมือและประสบการณ์ ไม่ต้องพูดถึง โดยถึงแม้ ฟาน กัล เป็นชาวดัตช์ แต่เจ้าตัวสามารถพูดด๊อยช์ได้อย่างคล่องปาก ปัญหาเดียวที่น่าเป็นห่วงสำหรับ ยอดกุนซือวัย 72 ปี คือ เรื่องสุขภาพ 

กลุ่มที่ 4 : อย่าเลยดีกว่า

- เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ : ถึงแม้พาทีมชาติเยอรมนี คว้าอันดับสาม ในศึกฟุตบอลโลก เมื่อปี 2006 แต่ผลงานกับทีมชาติเกาหลีใต้ ณ ปัจจุบัน หลังผ่านพ้นไปแล้ว 5 เกมคือ.... ยังไม่ชนะใคร (เสมอ 3, แพ้ 2)

- โลธาร์ มัทเธอุส : เคยเก่งสุดยอดสมัยเป็นนักเตะ แต่สำหรับตอนนี้คงเหมาะกับงานวิจารณ์มากกว่า หลังจากที่ห่างจากงานคุมทีมมานานถึง 12 ปี 

Subinho 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport