ฟอร์มสุดโหด! เกร็ดหลังเกม ฝรั่งเศส ทุบ ไอร์แลนด์ จ่อตีตั๋วลุย ยูโร2024

เก็บได้ 15 คะแนนเต็ม จากการลงเล่น 5 นัดเข้าไปแล้ว สำหรับ ฝรั่งเศส กับการเล่นศึก ยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่ม บี หลังนัดล่าสุดพวกเขาเปิดรัง ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ในกรุงปารีส เอาชนะ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ไปได้ 2-0

ผลงานดังกล่าวทำให้ตอนนี้ "ตราไก่" มีโอกาสดีที่จะได้ตั๋วเข้าสู่รอบสุดท้ายที่ประเทศเยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพ เพราะรายการนี้เอา 2 อันดับแรกของกลุ่มไปเล่นรอบสุดท้าย 

โดยมันมีเกร็ดบางอย่างที่น่าสนใจจากเกมนี้ด้วย

- แตะหลักไมล์

เกมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ถือเป็นเกมที่ 900 ในประวัติศาสตร์ของทีมชาติฝรั่งเศสพอดีบพอดี ซึ่งสถิติของพวกเขาแบ่งเป็น ชนะ 453 เกม, เสมอ 188 นัด และ แพ้ 259 หน นอกจากนี้ถือเป็นการลงเล่นใน ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ นัดที่ 131 ของพวกเขาด้วย

- ชนะทาง

แฟนบอลรุ่นใหม่อาจจะตามไม่ทัน แต่ในเวทีระดับชาตินั้นต้องบอกเลยว่า ฝรั่งเศส กับ ไอร์แลนด์ ถือเป็นคู่แค้นกันในระดับหนึ่ง เนื่องจาก "ยักษ์เขียว" เคยมองว่าพวกเขาโดนปล้นตั๋วเข้าสู่รอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2010 จากตอนที่ เธียร์รี่ อองรี ทำแฮนด์บอลในจังหวะที่นำไปสู่ประตูของ วิลเลี่ยม กัลลาส ในรอบคัดเลือก โซนยุโรป รอบสอง นัดสอง เมื่อปี 2009

อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมนั้นมันถือว่า ฝรั่งเศส เป็นทีมที่ ไอร์แลนด์ แพ้ทางหนักสุดๆ เพราะตอนนี้มันเท่ากับว่า ฝรั่งเศส เก็บคลีนชีทในเกมแบบเป็นทางการที่เจอกับ ไอร์แลนด์ ได้เป็นนัดที่ 7 เข้าไปแล้วจากการเจอกัน 9 นัดหลังสุด (ไม่นับรวมเกมอุ่นเครื่อง) ยิ่งไปกว่านั้น ใน 12 เกมหลังสุดที่เล่นบนแผ่นดินของ ฝรั่งเศส นั้น "ตราไก่" ไม่แพ้แม้แต่นัดเดียวอีกต่างหาก

- ปีแห่งความสุข

นับจนถึงตอนนี้ ฝรั่งเศส ลงเล่นในปี 2023 ไปแล้ว 5 เกม และอย่างที่บอกไปตั้งแต่แรกว่าพวกเขาชนะได้ครบทั้ง 5 นัด ส่งผลให้นี่นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016 ที่พวกเขาซิวชัยจากการลงเล่น 5 เกมแรกของปีได้ทั้งหมด

ถึงกระนั้น ที่แตกต่างกันอย่างมากก็คือ 5 เกมของปีนี้มันเป็นเกม ยูโร รอบคัดเลือก ทั้งสิ้น ต่างกับเมื่อปี 2016 ที่เป็นเกมอุ่นเครื่อง 4 เกมกับเกม ยูโร 2016 รอบคัดเลือก 1 นัด โดยปีนั้น ฝรั่งเศส ยืดผลงานเป็นชนะได้ครบ 6 เกมแรกของปีด้วย ก่อนจะถูก สวิตเซอร์แลนด์ หยุดความร้อนแรงด้วยการเสมอกัน 0-0

- ประวัติศาสตร์

สำหรับทีมใหญ่แล้วการเก็บชัยชนะให้ได้อาจจะไม่ใช่งานยาก แต่การชนะโดยที่ไม่เสียประตูมันถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้น และมันยากยิ่งกว่าเดิมอีกหากจะชนะแบบเก็บคลีนชีทได้ติดต่อกัน

ดังนั้นมันเลยต้องปรบมือให้กับ ฝรั่งเศส จากใจจริง เพราะเกมล่าสุดที่ชนะไอร์แลนด์  2-0 ทำให้ "ตราไก่" ชนะเกมแบบเป็นทางการ 5 นัดหลังสุดโดยที่ไม่เสียประตูเลยแม้แต่นัดเดียว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ฝรั่งเศส ชนะเกมแบบเป็นทางการพร้อมกับเก็บคลีนชีทได้ 5 เกมรวด โดย 4 นัดก่อนหน้านี้ประกอบด้วย ถล่ม เนเธอร์แลนด์ส 4-0, บุกชนะ ไอร์แลนด์ 1-0,  ไล่ต้อน ยิบรอลตาร์ 3-0 และเกมที่เฉือน กรีซ 1-0

ขณะเดียวกัน มันถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่พวกเขาเก็บคลีนชีทในเกมแบบเป็นทางการได้ 5 นัดติดต่อกัน (กรณีนี้นับรวมเกมที่เสมอ ต่างกับด้านบนที่นับเฉพาะเกมที่ชนะ) โดยครั้งล่าสุดที่เกิดเรื่องแบบนั้นต้องย้อนไประหว่างเดือนตุลาคม ปี 2006 จนถึงเดือนกันยายน ปี 2007 ซึ่ง 5 เกมในช่วงนั้นประกอบด้วยชนะ หมู่เกาะแฟโร 5-0, ชนะ ลิทัวเนีย 1-0, ทุบ ยูเครน 2-0, เฉือน จอร์เจีย 1-0 และ เสมอ อิตาลี 0-0

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport