เสียตัวตน!ชไวน์สไตเกอร์ ชี้ เยอรมนี เข้าช่วงขาลงเพราะต้องปรับเล่นสไตล์ เป๊ป

บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ระบุ การต้องปรับไปเล่นในสไตล์ของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ทีมชาติเยอรมนีมีผลงานแย่ลง โดยบอกว่าก่อนหน้านี้ "อินทรีเหล็ก" มีจุดเด่นของการเป็นทีมนักสู้ ไม่ใช่ทีมที่ขยันผ่านบอลแบบสวยๆ

บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ อดีตยอดกองกลางชาวเยอรมัน กล่าวว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ทีมชาติเยอรมนีมีผลงานแย่ลงอย่างต่อเนื่องในพักหลังเป็นเพราะที่ผ่านมาพวกเขาต้องปรับไปเล่นตามสไตล์แบบของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า

เยอรมนี ถือเป็นหนึ่งในชาติใหญ่ของวงการฟุตบอล แต่พักหลังพวกเขามีผลงานที่น่าผิดหวังอย่างต่อเนื่องจนถึงขนาดที่ว่าไม่เคยไปถึงรอบรองชนะเลิศในรายการใหญ่ๆ เป็นอย่างต่ำได้อีกเลย นับตั้งแต่ที่เคยไปถึงรอบนั้นในศึก ยูโร 2016 แถมนับตั้งแต่จบศึก ฟุตบอลโลก 2022 เยอรมนี ก็มีฟอร์มที่เลวร้ายมากๆ จนถึงขั้นชนะเกมอุ่นเครื่องแค่ 1 นัดจากทั้งหมด 5 เกมด้วย จนทำให้เริ่มมีกระแสขับไล่ ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ของทัพ "อินทรีเหล็ก" แล้ว

ทั้งนี้ ชไวน์สไตเกอร์ เผยว่าตอนที่ กวาร์ดิโอล่า เข้ามากุมบังเหียน บาเยิร์น เมื่อปี 2013 นั้น หลายคนตั้งความคาดหวังให้ บาเยิร์น และทีมชาติเยอรมนีเล่นฟุตบอลในสไตล์ที่เน้นการผ่านบอลแบบสั้นๆ และรวดเร็วตามแบบฉบับของ กวาร์ดิโอล่า ซึ่งนั่นขัดกับบุคลิกของทีมแชมป์โลก 4 สมัยอย่างชัดเจน

อดีตแข้งวัย 38 ปีเผยว่า "ตอนที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาคุม บาเยิร์น มิวนิค, ตอนที่เขามาสู่ประเทศของเราน่ะทุกคนเชื่อว่าเราจะต้องเล่นฟุตบอลด้วยสไตล์นี้ อย่างการเน้นผ่านบอลแบบสั้นๆ อละทุกอย่าง ซึ่งมันเหมือนกับว่าทำให้เราเสียคุณค่าของตัวเองไป"

"ผมคิดว่าชาติส่วนใหญ่มองว่า เยอรมนี เป็นทีมแบบสายเลือดนักสู้ เราสามารถวิ่งได้จนถึงวินาทีสุดท้าย แต่ความแข็งแกร่งตรงนั้นมันหายไปในช่วง 7-8 ปีหลังสุด เราไปลืมสิ่งนั้นและพุ่งเป้าไปที่การผ่านบอลสวยๆ หากันและกันมากกว่าเดิม นั่นเป็นหนึ่งในเหตุผล (ที่ทำให้ เยอรมนี มีผลงานแย่ลง)"


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport