ซาก้า แพ้รุ่นพี่! เกร็ดแฮตทริกของ อังกฤษ

นับเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมของ บูกาโย่ ซาก้า ปีกจาก อาร์เซน่อล หลังเขาสามารถทำแฮตทริกได้ในเกม ยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่ม ซี นัดที่ทีมชาติอังกฤษเอาชนะ มาซิโดเนีย เหนือ 7-0 เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ผลงานดังกล่าวทำให้ ซาก้า นับเป็นนักเตะชายคนที่ 59 ที่ทำแฮตทริกให้กับทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ได้ด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดเกี่ยวกับ แฮตทริก ของทัพ "สิงโตคำราม" กันสักหน่อย

- ครั้งแรก+มาเป็นคู่

หนแรกที่ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ทำแฮตทริกได้นั้นเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี 1882 โดยคู่แข่งในวันนั้นคือ ไอร์แลนด์ ซึ่ง อังกฤษ เล่นได้ดีมากๆ จนเอาชนะไปแบบขาดลอย 13-0

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือวันนั้นคนที่ทำแฮตทริกได้ไม่ได้มีเพียงคนเดียว แต่มีถึง 2 คน ประกอบด้วย ฮาวเวิร์ด วอจ์หตัน ที่ฟอร์มร้อนแรงจนกดไปถึง 5 ประตู ส่วนอีกรายคือ อาร์เธอร์ อัลเฟร็ด บราวน์ ที่ยิงได้ 4 ลูก

- ได้ลูกบอลกลับบ้านบ่อย

แฮร์รี่ เคนอาจจะเป็นเจ้าของสถิติดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ อังกฤษ ในตอนนี้ จากการทำไป 58 ลูก แต่ถ้านับเฉพาะการทำแฮตทริกแล้วล่ะก็เขายังเป็นรอง จิมมี่ กรีฟส์ หัวหอกรุ่นพี่จาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพราะจนถึงปัจจุบัน กรีฟส์ คือคนที่ทำแฮตทริกให้ อังกฤษ เยอะที่สุดด้วยจำนวน 6 ครั้ง

สำหรับเหยื่อของ กรีฟส์ ประกอบด้วย ลักเซมเบิร์ก, สกอตแลนด์, เม็กซิโก, เปรู, ไอร์แลนด์เหนือ 2 รอบ และ นอร์เวย์ ส่วนอันดับ 2 ในชาร์ตนี้คือ เคน กับ แกรี่ ลินิเกอร์ ที่ทำแฮตทริกกันได้คนละ 5 ครั้ง ตามมาด้วย วิเวียน วู้ดเวิร์ด กับ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ที่ทำได้คนละ 3 รอบ

- อายุน้อย

21 ปีกับ 287 วัน คือตัวเลขอายุของ ซาก้า ที่ทำแฮตทริกได้ในเกมกับ มาซิโดเนีย เหนือ ซึ่งมันถือเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจมาก เพราะนักเตะที่อายุเยอะกว่าเขาหลายคนยังไม่เคยทำแฮตทริกให้ อังกฤษ ได้ด้วยซ้ำ

ถึงกระนั้น ซาก้า ก็ไม่ใช่แข้งวัยเด็กสุดที่สามารถทำแฮตทริกให้กับ อังกฤษ ได้ โดยสถิติดังกล่าวตกเป็นของ ธีโอ วัลค็อตต์ หลังจากอดีตดาวเตะ อาร์เซน่อล และ เซาธ์แฮมป์ตัน เคยกดแฮตทริกในเกม ฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก ที่ อังกฤษ เอาชนะ โครเอเชีย 4-1 เมื่อวันที่ 10 กันยายน ปี 2008 โดยตอนนั้น วัลค็อตต์ มีอายุเพียง 19 ปีกับ 178 วัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport