ครั้งแรกในรอบหลายปี! เกร็ดน่าสนใจหลัง สกอตแลนด์ พลิกดับ สเปน

ถือเป็นผลการแข่งขันที่เซอร์ไพรส์พอตัวเลยทีเดียวกับการที่ สกอตแลนด์ สามารถเปิดรัง แฮมพ์เดน พาร์ค เอาชนะ สเปน ไปได้ 2-0 ในเกม ยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่ม เอ เมื่อวันอังคารที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา เพราะชื่อชั้นของทีมและนักเตะนั้น "ลา โรฆา" ดูเหนือกว่าเยอะพอตัว

นอกจากมันจะทำให้ สกอตแลนด์ ได้เป็นจ่าฝูงของกลุ่มนี้แล้วนั้น ผลการแข่งขันที่ กลาสโกว์ ยังทำให้เกิดเกร็ดและสถิติบางอย่างด้วย โดยบางอันฟังดูแล้วเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงเหมือนกัน

- ชัยชนะที่รอคอยมานาน

 อย่างที่บอกไปว่าหลายคนคาดไม่ถึงว่า สกอตแลนด์ จะสามารเก็บ 3 แต้มเหนือ สเปน ได้ โดยที่จริงนี่นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 1984 ด้วยซ้ำที่ทัพ "ตาร์ตัน" มีชัยเหนือ สเปน โดยครั้งนั้นเป็นเกม ฟุตบอลโลก 1986 รอบคัดเลือก ที่ สกอตแลนด์ ชนะไป 3-1

ทั้งนี้่ หากนับเฉพาะเกมที่มีความหมายแล้วล่ะก็ นี่ก็ถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลสกอตแลนด์ที่พวกเขาเอาชนะ สเปน ได้สำเร็จ โดยนอกจากครั้งล่าสุดและตอนปี 1984 แล้วนั้น อีกหนเกิดขึ้นเมื่อปี 1957 ที่ สกอตแลนด์ กำชัยได้ 4-2 ในศึกฟุตบอลโลก 1958 รอบคัดเลือก

- ยังไม่สายไป

คำว่า "ประเดิมสนาม" คือคำที่เอาไว้ใช้กับการที่นักเตะคนนั้นๆ ได้ลงเล่นเป็นครั้งแรก ซึ่งนั่นก็ทำให้ปกติแล้วมันมักจะถูกใช้กับแข้งที่ยังอายุไม่เยอะเท่าไหร่ แต่สำหรับ ดาบิด การ์เซีย กองหลังทีมชาติสเปนมันถือเป็นกรณีพิเศษ

เกมกับ สกอตแลนด์ ในนัดล่าสุดนั้น ถือเป็นการได้ลงเล่นให้ สเปน นัดแรกในชีวิตของเจ้าตัว โดยที่ การ์เซีย มีอายุ 29 ปีกับ 42 วัน ทำให้เขาถือเป็นนักเตะอายุเยอะที่สุดที่ได้ประเดิมสนามให้กับทีมชาติสเปน นับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2006 โดยตอนนั้น ฆาบี นาบาร์โร่ ได้ประเดิมสนามให้ สเปน ด้วยวัย 32 ปีกับ 282 วัน

- เด ลา ฟูเอ็นเต้ แพ้เร็ว

หลายคนรู้ดีว่า หลุยส์ เด ลา ฟูเอ็นเต้ เทรนเนอร์คนใหม่ของทีมชาติสเปนเจอภารกิจอันหนักอึ้งในการต้องชุบชีวิตทีมให้ได้ หลังจากทีมชุดเดิมในยุคของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ทำผลงานได้น่าผิดหวังใน ฟุตบอลโลก 2022 จนต้องตกรอบตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้าย

แน่นอนว่าการสร้างทีมขึ้นมาใหม่มันต้องใช้เวลา แต่ความปราชัยนัดล่าสุดก็เป็นสิ่งที่น่าผิดหวังสำหรับวงการฟุตบอลสเปน และมันก็ทำให้ เด ลา ฟูเอ็นเต้ กลายเป็นกุนซือคนแรกในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลแดนกระทิงดุนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 1992 ที่แพ้ตั้งแต่การนำทีมเล่นเกมเยือนนัดแรก โดยคนก่อนหน้าเขาคือ บิเซนเต้ มีเอร่า ที่แพ้ ไอซ์แลนด์ 0-2 ในเกม ยูโร 1992 รอบคัดเลือก

- แม็คโทมิเนย์ ร้อนแรง

 กลายเป็นฮีโร่ของ สกอตแลนด์ แบบที่หลายคนคาดไม่ถึงสำหรับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ หลังจากทำคนเดียว 2 ลูก ซึ่งมันก็ทำให้ในเกมทีมชาติ 2 นัดหลังสุดนั้นเจ้าตัวทำไปแล้ว 4 ประตู มากกว่าที่เคยยิงได้ในช่วง 37 เกมก่อนหน้านี้รวมกันด้วยซ้ำ เพราะช่วงนั้นเขาทำได้เพียง 1 ลูก

นอกจากนี้ แม็คโทมิเนย์ ยังกลายเป็นนักเตะชาวสกอตต์คนแรกนับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 1984 ที่ทำประตูใส่ สเปน ได้ถึง 2 ลูกในเกมเดียวด้วย โดยคนสุดท้ายก่อนหน้านี้ที่ทำอย่างนั้นไเคือ โม จอห์นสัน ซึ่งทำได้ในเกม ฟุตบอลโลก 1986 รอบคัดเลือก

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport