ผู้มาก่อนกาล! ย้อนรอยวาทะ โชเซ่ มูรินโญ่ ฟันธง ชาบี อลอนโซ่ จะเป็นยอดโค้ช

ชาบี อลอนโซ่ กลายเป็นชื่อที่ถูกเล่าขานมากที่สุดบนเวทีลูกหนังนาทีนี้ หลังจากเพิ่งทำทีม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ผงาดแชมป์บุนเดสลีกาสมัยแรกในประวัติศาสตร์ก่อตั้งสโมสรนับตั้งแต่ปี 1904 แต่กระนั้นดูเหมือนจะมีอยู่หนึ่งคนผู้มาก่อนกาล มองเห็นศักยภาพในตัวโค้ชหนุ่มชาวสแปนิชมาหลายปีแล้ว

ย้อนไปเมื่อ 5 ปีก่อน โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือระดับตำนานชาวโปรตุกีส เคยให้คำทำนายผ่านสื่อเอาไว้ว่า อลอนโซ่ มีโอกาสจะก้าวขึ้นมาเป็นโค้ชยอดฝีมือในวงการ ซึ่ง ณ ตอนนั้นถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์นิดๆ ในขณะที่อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนเพิ่งเริ่มตั้งตัวรั้งบังเหียน เรอัล โซเซียดาด เบ หรือทีมสำรองนั่นเอง

"พ่อของเขาเคยเป็นผู้จัดการทีม จะว่าไปเขาเติบโตมาคล้ายๆ กับผม แล้วเขาก็ก้าวขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ - แน่นอนว่าเก่งกว่าผมเยอะเลย"

"เขากลายเป็นนักเตะระดับท็อป ตำแหน่งของเขาในสนาม และภูมิความรู้เกมฟุตบอลของเขานั้นอยู่ในระดับที่สูงมากๆ"

"เขาผ่านประสบการณ์ลงเล่นในสเปน, ในอังกฤษ และในเยอรมนี เขายังเคยได้รับคำสอนจาก (เป๊ป) กวาร์ดิโอล่า ที่ บาเยิร์น, กับผมเองในทีม เรอัล มาดริด, (คาร์โล) อันเชล็อตติ ที่ เรอัล เช่นกัน, (ราฟาเอล) เบนีเตซ ที่ ลิเวอร์พูล"

"ผมคิดว่าถ้าเอาทั้งหมดนี้มามัดรวมกันแล้ว ชาบี จะมีศักยภาพเพียบพร้อมกับการเป็นโค้ชที่ดีมากๆ" มูรินโญ่ ที่เคยพา เอฟซี ปอร์โต้ และ อินเตอร์ มิลาน หักปากกาเซียนซิวเจ้ายุโรป ให้สัมภาษณ์ไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2019


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport