อีวาน เฟอร์กูสัน ยืนหนึ่ง! ท็อป 10 แข้งพรีเมียร์ลีกค่าตัวโดยประเมินพุ่งพรวด

เอ่ยถึง พรีเมียร์ลีก เป็นที่รู้กันดีว่านี่คือลีกที่รวมตัวนักเตะชั้นยอดจากทุกมุมโลกซึ่งย้ายมาวาดลวดลายโกยเงินปอนด์กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

แต่มันจะแปลกอะไรในเมื่อหลายสโมสรใช้เงินซื้อนักเตะนามกระเดื่องมาเสริมทัพอย่างต่อเนื่อง หากแต่วันนี้เราจะว่ากันถึงสตาร์ที่ตอบแทนสโมสรได้อย่างคุ้มค่าเม็ดเงินโดยไม่นับรวมพวกที่ย้ายมาล้มเหลว

และเมื่อยึดตามข้อมูลของ Transfermarkt  นี่คือ 10 นักเตะใน พรีเมียร์ลีก ที่มีค่าตัวโดยประเมินเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2023 เป็นต้นมา

10. ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ  (+ 26.16 ล้านปอนด์)

หัวหอกทีมชาติ อาร์เจนติน่า ตกเป็นตัวสำรองของ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ บ่อยครั้งเมื่อซีซั่นก่อน แต่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หาพื้นที่ให้กับเขาได้มากขึ้นสำหรับการลงสนามเป็น 11 ตัวจริงในระยะหลัง

รวมแล้วในซีซั่นนี้ อัลวาเรซ ได้ออกสตาร์ตเกมใน พรีเมียร์ลีก ตลอดทั้ง 12 นัดโดยสตาร์วัย 23 ปีมีส่วนร่วมกับการทำประตู 8 ลูกจนทำให้ค่าตัวโดยประเมินขยับสูงขึ้น

9. มาร์ติน โอเดการ์ด (+ 26.16 ล้านปอนด์)

กัปตันทีม อาร์เซน่อล เป็นหนึ่งในนักเตะที่สร้างสรรค์เกมได้ดีที่สุดใน พรีเมียร์ลีก แถมมีอายุแค่ 24 ปีเท่านั้นหลังเริ่มต้นค้าแข้งมาตั้งแต่ปี 2014

ปัจจุบันมีค่าตัวโดยประเมิน 78.47 ล้านปอนด์ และหากจะนับเฉพาะปี 2023 เขามีค่าตัวโดยประเมินเพิ่มขึ้นอีก 33.3% หรือตีเป็นตัวเงินได้ 26.16 ล้านปอนด์

8. มิคกี้ ฟาน เดอ เฟน  (+ 27.90 ล้านปอนด์)

สเปอร์ส ประสบความสำเร็จในการจ่ายตลาดเนื่องจาก ฟาน เดอ เฟน ส่อเค้าเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมที่สุดของซีซั่นดังจะเห็นว่าปราการหลังวัย 22 ปีแทบไม่ต้องปรับตัวกับ พรีเมียร์ลีก เลยจึงทำให้เขามีค่าตัวโดยประเมินสูงขึ้นตามระเบียบ

อย่างไรก็ดี น่าเสียดายที่ ไก่เดือยทอง มีอันต้องปราศจากกองหลังทีมชาติ ฮอลแลนด์ ไประยะหนึ่งเนื่องจากเขาได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังซึ่งเชื่อว่าเจ้าตัวจะกลับมาลงบู๊ได้อีกหนในปีหน้า

7. ลีวาย โคลวิลล์ (+  27.90 ล้านปอนด์) 

หลังย้ายไปสร้างชื่อกับ ไบรท์ตัน ได้อย่างยอดเยี่ยมภายใต้สัญญายืมตัว โคลวิลล์ ก็กลับมาพิสูจน์ตัวเองกับ เชลซี ได้เป็นอย่างดีภายใต้การคุมทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ซึ่งขึ้นชื่ออยู่แล้วกับการปลุกปั้นนักเตะหนุ่ม

จนในที่สุด โคลวิลล์ ผงาดขึ้นเป็นสมาชิกทีมชาติ อังกฤษ ชุดใหญ่อย่างเต็มตัวแล้ว และมันส่งผลให้เขามีค่าตัวโดยประเมินในปีนี้เพิ่มขึ้น 27.90 ล้านปอนด์เป็น  36.62 ล้านปอนด์

6. โดมินิก โซโบซไล (+ 30.52 ล้านปอนด์) 

กองกลางตัวรุกย้ายมาสร้างสีสันกับ พรีเมียร์ลีก ได้อย่างน่ายกนิ้วให้ และเป็นกำลังสำคัญของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทันทีจากสายตาการอ่านเกมที่เฉียบแหลมของเขา

ดาวเตะทีมชาติ ฮังการี ทำให้เม็ดเงิน 60 ล้านปอนด์ที่ ลิเวอร์พูล ดึงเขามาเสริมทัพกลายเป็นจำนวนเงินที่จิ๊บจ๊อยทันตาเห็น และมันส่งผลให้ค่าตัวโดยประเมินของเขาเพิ่มขึ้นอีก 30.52 ล้านปอนด์

5. คาโอรุ มิโตมะ (+ 36.18 ล้านปอนด์)

ไบรท์ตัน กลายเป็นทีมที่เสาะหาเพชรเม็ดงามได้อย่างน่าทึ่งไปแล้ว และ มิโตมะ ก็เป็นหนึ่งในนั้นซึ่งกลายเป็นสตาร์ระดับท็อปของ พรีเมียร์ลีก อย่างเต็มตัว

สำหรับซีซั่นนี้ ปีกซ้ายทีมชาติ ญี่ปุ่น มีส่วนร่วมกับการทำประตูไปแล้วหกลูก และส่งผลให้ค่าตัวโดยประเมินของเขาพุ่งขึ้นอีก 36.18 ล้านปอนด์กระทั่งรั้งอันดับสองของสตาร์ทีม นกนางนวล ในข่ายนี้

4. เฌเรมี่ โดกู (+ 36.62 ล้านปอนด์)

สร้างผลงานลากบอลสำเร็จเฉลี่ยต่อเกมใน พรีเมียร์ลีก 3.4 ครั้งซึ่งไม่มีปีกคนไหนทำได้ดีไปกว่า โดกู อีกแล้วในเวลานี้

พร้อมกันนี้ พ่อค้าแข้งวัย 21 ปีแอสซิสต์ให้ แมนฯ ซิตี้ ไปแล้ว 5 ประตู แถมเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีลีลาการเล่นน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากอีกด้วยซึ่งช่วยให้ค่าตัวโดยประเมินของเขาขยับขึ้นอีก 36.62 ล้านปอนด์

3. ราสมุส ฮอยลุนด์ (+43.59 ล้านปอนด์)


แม้จะยังไม่มีประตูแรกใน พรีเมียร์ลีก แต่กองหน้าทีมชาติ เดนมาร์ค มีผลงานดีพอที่จะสร้างความประทับใจให้กับแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด จากการสอยตาข่ายในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก ได้มากที่สุดในเวลานี้เท่ากับ อัลบาโร่ โมราต้า

เป็นที่เชื่อแน่ว่าไม่ช้าก็เร็ว ฮอยลุนด์ จะต้องปลดล็อกยิงประตูในเกมลีกอิงลิชได้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ค่าตัวโดยประเมินของเขาขยับพุ่งพรวดอย่างที่เห็น

2. มอยเซส ไกเซโด้  (+45.34 ล้านปอนด์)

กองกลางทีมชาติ เอกวาดอร์ วัย 22 ปีครองตำแหน่งนักเตะค่าตัวแพงที่สุดใน พรีเมียร์ลีก หลังจาก เชลซี ทุ่มเงินมหาศาล 115 ล้านปอนด์ดึงเขามาจาก ไบรท์ตัน

แน่นอนว่าเป็นความกดดันที่นักเตะต้องแบกรับค่าตัวก้อนโตลงบู๊ แต่สุดท้าย ไกเซโด้ เริ่มตอบแทน สิงห์บลูส์ ได้ดีขึ้นเป็นลำดับ และมันทำให้เขามีค่าตัวโดยประเมินในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 45.34 ล้านปอนด์

1. อีวาน เฟอร์กูสัน  (+55.80 ล้านปอนด์)

สาวกทีม ไบรท์ตัน น่าจะไชโยโห่ฮิ้วไปตามๆกันเนื่องจากไม่กี่วันก่อน เฟอร์กูสัน เพิ่งลงน้ำหมึกต่อสัญญาใหม่ไปจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2029 แถมค่าตัวโดยประเมินของเขาขยับสูงขึ้นอีกอย่างมหาศาลด้วย

และที่สำคัญ ในวัยเพียง 19 ปี ศูนย์หน้าทีมชาติ ไอร์แลนด์มีสถิติไม่น้อยหน้าหัวหอกคนไหนใน พรีเมียร์ลีก กับการเช็กบิลได้ทุกหนึ่งประตูในเวลาเฉลี่ย 116 นาที


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport