วิเคราะห์ฟุตบอล ยูโร2024 เริ่มนับถอยหลัง-ใครเต็งแชมป์?

51 แมตช์ 10 เมือง 4 สัปดาห์ ยูโร2024 ที่เยอรมนี 14 มิ.ย.-14 ก.ค. ทีมไหนมีโอกาสแชมป์

ติดตามการวิเคราะห์ได้ในคอลัมน์ Jackie 

ฟุตบอลชิงแชมป์ระดับทวีปของชาวยุโรป ที่พูดกันมานานว่าถ้า เติม บราซิล และ อาร์เจนติน่า เข้าไปก็ใกล้เคียงกับฟุตบอลโลกนั่นเอง

ครั้งนี้เยอรมนี เจ้าภาพ คาดกันว่าแฟนบอลเกือบ 30 ล้านคน หลั่งไหลมาชมเกมตามหัวเมืองใหญ่ทั้งสิบเมือง ยุโรปคือทวีปที่ใกล้ชิดกันมากสุดการเดินทางสะดวกสบายทั้งรถยนต์,รถไฟและเครื่องบิน มาดูกันง่าย

มาว่ากันถึงทีมเต็งแชมป์ อันเป็นธรรมเนียมของฟุตบอลทัวร์นาเม้นต์ จากผู้สันทัดกรณี และ บริษัทพนันที่ถูกต้องตามกฏหมายUK มองใกล้เคียงกัน

-เริ่มกันที่ "แชมป์เก่า" อิตาลี


แชมป์เก่า ไม่ใช่ทีมเต็งในครั้งนี้ หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงทีมจากชุดแชมป์เมื่อสามปีก่อน โรแบร์โต มานชินี ไปคุมทีมชาติซาอุดีอาระเบีย ทีมได้โค้ชใหม่ ลูชาโน สปัลเลตติ ที่เคยพานาโปลี คว้าแชมป์กัลโช่ 

ผลงาน : 

อันดับโลกฟีฟาคือ อันดับ9 ผลงานนับจากยูโร 2000 

ถือว่ามาตรฐานเลยทีเดียว

รองแชมป์ปี 2000 แพ้ฝรั่งเศส

และ 2012 แพ้ สเปน 

แย่สุดปี 2004 ที่ตกรอบแบ่งกลุ่ม เท่านั้น

รอบคัดเลือก :

อันดับ2 ของกลุ่ม ชนะ 4 เสมอ 2 แพ้ 2 ยิง16 เสีย9

รอบคัดเลือกพวกเขาเข้าอันดับสองในกลุ่มอังกฤษ และยูเครน ผลงานดูไม่หวือหวาแต่ก็ผ่านเข้ารอบมาได้ ส่วนรอบสุดท้ายอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับ อัลเบเนีย, สเปน และ โครเอเชีย จัดว่าไม่เบาเลยทีเดียว

โค้ช ลูชาโน สปัลเลตติ 

วัย 65 ปี แต่ยังฟิตเหมือนผู้ชายวัย50 รับงานเมื่อ ส.ค.2023  หลังจาก มานชินี ตัดสินใจคุมทีมชาติซาอุดีอาระเบียสไตล์ของเขาคล้ายๆกับ มานชินี ปรับเล็กน้อยเรื่อง วินัยเข้ม และไม่ให้นักเตะโฟกัสกับเรื่องอื่นนอกสนาม เมื่อเก็บตัวทีมชาติ ห้ามเล่นวีดีโอ เกมทุกชนิด จะฟีฟา โมบายล, เพลย์สเตชั่น 

แทกติก 3-4-2-1,4-3-3

ทีมชุดนี้ไม่มี คิเอลลินี ที่บาดเจ็บ เสาหลักของทีมคือสามนักเตะชุดแชมป์เมื่อสามปีก่อน จิจี ดอนนารุมมา ประตูวัย 25 , บาสโตนี, บาเรลลา ,จอร์จินโญ ชุดแชมป์ และ สกามัคก้า ดาวยิงจากอตาลันต้า

11 คนแรกตามผังในระบบ 3-4-2-1 

ดอนนารุมมา:

: ดิ ลอเรนโซ่,บวนจอรโน่, บาสโตนี่

: กัมเบียโซ, บาเรลล่า, จอร์จินโญ่,ดิ มารโก้

: คิเอซ่า เปลเลกรินี

: สกามักก้า

โอกาส: 

แม้อยู่สายที่ไม่เบา แต่เชื่อว่าน่าจะผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้ ด้วยเพราะอันดับสามดีสุด ยังเป็นทางเลือก หากไม่ได้เข้าที่หนึ่งและสองของกลุ่ม จากนั้นดูว่ารอบน้อคเอาต์ ไปเจอกับทีมไหน มีลุ้นถึงรอบรองชนะเลิศ 

- สเปน “กระทิงหนุ่ม”

เจ้าของแชมป์ยูโร 3 สมัย ครั้งนี้คือเต็งสี่ มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมด้วยเช่นกัน และดูเหมือนลงไปจากสปอตไลต์ของแฟนบอลมาสองปี นับจาก หลุยส์ เอ็นริเก้ วางมือหลังตกรอบบอลโลก2022 ด้วยการแพ้ จุดโทษโมรอกโก โค้ชใหม่คือ ลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต้ 

ผลงาน :

ดูผลงานในยูโร นับจากปี 2000 อันดับโลก 8 ผลงานในยูโร หกครั้งล่าสุดมีทั้งตกรอบแบ่งกลุ่ม เข้ารอบน้อคเอาต์ จนถึง แชมป์สองสมัยติดปี 2008,2012 

รอบคัดเลือก:

ชนะ7 แพ้ 1 ยิง25 เสีย 5 ผลงานไม่เบาเลยทีเดียว 

ภายใต้การทำงานของโค้ชใหม่

โค้ช ลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต้:

โค้ชใหม่ อาจโนเนมในสายตาแฟนบอลทั่วโลกแต่ที่สเปนเขาคือคนคุ้นเคย  ลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต้ อดีตแบ๊กซ้ายทีมบิลเบา80 ตอนปลาย เขาคุมทีมชาติสเปนชุดเยาวชนมาตั้งแต่ปี 2013 จาก19-21-23 พาทีมยู 19 และยู21 แชมป์ยูโร มาแล้ว  เคยพาทีมโอลิมปิกสเปน ได้เหรียญเงินเมื่อปี 2020 ล่าสุดคือแชมป์ยูฟา เนชั่นส์ ลีก เมื่อปีที่แล้ว ด้วยการล้มโครเอเชีย

10 ปีในการทำงานกับทีมเยาวชนสเปน เพียงพอต่อการขึ้นมารับงานชุดใหญ่ในเวลานี้ 

แทกติก4-3-3:

เด ลา ฟูเอนเต้ มีความแตกต่างจาก หลุยส์ เอ็นริเก้ แน่นอน แม้การครองบอลคือพื้นฐาน แต่สเปนชุดนี้จะเล่นบอลไดเรกต์ มากขึ้น เน้นปีกสองข้างและการครอสบอลโจมตี นอกเหนือจากเล่นบอลตามช่องเหมือนยุคก่อนๆ  มีหน้าเป้า ค้ำแผงหลังคู่แข่งยังเล่นระบบ 4-3-3 

11 คนแรก

ซิมอน : คาร์บาฆาล/นาบาส, นาโช/ลาปอร์ก-เล นอร์มันด์ , กรีมัลโด/กูกูเรย่า

: โรดริ, เปดรี,ฟาเบียน รูอิส

: โมราต้า, วิลเลียมส์,ยามาล

โอกาส: 

สเปนอยู่กลุ่มเดียวกับ อิตาลี, โครเอเชีย, อัลเบเนีย

ถูกมองว่าน่าจะผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปได้ถึงรอบรองชนะเลิศได้ 

- เยอรมนี เต็ง3 

เจ้าภาพ...ไม่ใช่ทีมเต็งแชมป์ จากผลงานที่ล้มเหลวในฟุตบอลโลกสองครั้งล่าสุด และการยกเครื่องใหม่ของพวกเขาจากฮันซี ฟลิค มายัง ยูเลียน นาเกลส์มันน โค้ชหนุ่มวัย 36 ปี มีการเปลี่ยนแปลงหลายจุด ตัวผู้เล่นชุดนี้ก็ไม่ใช่ระดับเวิลด์ คลาส แต่ดูเหมือนว่าหลังจากเริ่มปรับตัวได้ดีขึ้น บวกการเป็นเจ้าภาพ ทำให้มองข้ามเยอรมนี ไม่ได้เหมือนกัน

ผลงาน : 

อันดับโลกเยอรมนี ตกไปอยู่อันดับที่ 16 ผลงานในยูโร ที่ผ่านมานับจากปี 2000ดีสุดคือรองแชมป์ปี 2008 ที่แพ้สเปน ล่าสุดตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายแพ้อังกฤษนั่นเอง 

ฟุตบอลโลกก็ตกรอบแรก

โค้ช ยูเลียน นาเกลส์มันน์

นาเกลส์มันน์ สร้างชื่อกับ ฮอฟเฟนไฮม์ ก่อนมาดังไลป์ซิกและต่อด้วยบาเยิร์น กับทีมชาติเยอรมนี ต่อจาก ฮันสซี ฟลิค เขาคลำทางกับทีมชาติชุดนี้จากเกมอุ่นเครื่องเท่านั้น เข้ายูโร ก็ของจริงเลย พึ่งมีผลงานดีเมื่อมี.ค. ชนะฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ ได้นั่นเอง

แทกติก 4-2-3-1

นาเกลส์มันน์ พึ่งได้ชุดที่ดีสุดของเขานับจากการดึงตัว โทนี โครส กลับมาช่วยคุมเกมแดนกลางเมื่อ มี.ค. ที่ผ่านมา โครสทำให้ เกมแดนกลางดีขึ้นทันตาเห็น 

11 คนแรก :

นอยเออร์ ;

: คิมมิช , ทาห์-รือดิเก้อ, มิตเทลสตัด

: โครส-อันดริช/พาฟโลวิช

: มูสิอาลา, กุนโดกัน, เวิร์ตส์

: ฮาแวรตส์

โอกาส:

รอบแบ่งกลุ่มอยู่กับสกอตแลนด์, ฮังการี และ สวิสเซอร์แลนด์ ไม่น่าพลาดตกรอบแรกอีก แม้จะมีความกดดันอยู่ ไปไกลสุดคือรอบรองชนะเลิศ 

- อังกฤษ เต็งแชมป์

อังกฤษคือเต็งหนึ่งแชมป์ยูโร ครั้งนี้ จากผลงานโดย เซาธ์เกต ตั้งแต่บอลโลก 2018 พวกเขาจะอยู่ในรอบรองชนะเลิศถึงสองในสามทัวร์นาเม้นต์ล่าสุด แถมลุ้นแชมป์ยูโร สมัยที่แล้ว พลาดแค่จุดโทษเท่านั้นเอง

ผลงานเก่า (อินเสิร์ต กราฟฟิก)

อันดับโลก 4 ผลงานในยูโร นับจากปี 2000 ดีสุดคือ รองแชมป์ ไม่ผ่านรอบคัดเลือกหนึ่งครั้งปี 2008 

เส้นทางรอบคัดเลือก

แชมป์กลุ่มแบบสบายๆ และเป็นทีมที่มีผลงานดีสุดทีมหนึ่งรอบคัดเลือก เหมือนทุกทัวร์นาเม้นต์ ไม่ใช่อังกฤษชุดที่ต้องเหนื่อยในการคัดเลือก แตกต่างจากโค้ชคนอื่นๆ

โค้ช แกเรธ เซาธ์เกต

น่าจะคุมทีมเป็นทัวร์นาเม้นต์สุดท้ายก่อนวางมือจากทีมชาติ เพราะยังไม่มีการคุยสัญญาใหม่ มีการปรับเปลี่ยนท่าทีในการทำงานครั้งล่าสุดเมื่อ เลือกผู้เล่นจากฟอร์มสโมสรมากขึ้นและต้องมีความฟิตที่พร้อมสุดๆเช่นกัน 

แทกติก 4-3-3

จากผลอุ่นเครื่องชนะบอสเนีย3-0และแพ้ไอส์แลนด์ 0-1 มีการทดสอบนักเตะสองสามตำแหน่งเช่นกัน 

คอบบี เมนู , โคล พาลเมอร์ และกลุ่มตัวสำรอง กระนั้น เซาธ์เกตมี9-10 คนในใจอยู่แล้ว

11 คนแรก

พิคฟอร์ด:

: วอล์คเกอร์, สโตน-เกฮี, ทริปเปียร์/ชอว์

: ไรซ์, กัลลาเกอร์/เมนู, เบลลิ่งแฮม

: ซาก้า, เคน, โฟเด้น

โอกาส :

อยู่กลุ่มเดียว เซอร์เบีย, เดนมาร์ก, สโลวีเนีย

คาดการณ์กันว่ามีโอกาสถึงรอบรองชนะเลิศได้ 

- ฝรั่งเศส 

ทีมแชมป์สองสมัย ผลงานล่าสุดชิงปี 2016 แพ้ โปรตุเกส ครั้งที่แล้ว ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย เที่ยวนี้กลับมาอีกครั้งในฐานะทีมเต็งสอง และบางสำนักคือเต็ง1 

เส้นทางรอบคัดเลือก สบายๆ แชมป์กลุ่มไม่แพ้ใครเลย 

โค้ช ดีดิเยร์ เดส์ชองส์ 

นี่คือโค้ชทีมชาติที่คุมทีมนานสุดตอนนี้นับจากปี 2012

พาทีมเข้าชิงยูโร 2016 แชมป์บอลโลก 2018  รวมทั้งล่าสุดรองแชมป์บอลโลก 2022  เป็นโค้ชทำทีมสไตล์ แน่นอน บอลโจมตีเร็ว ยืดหยุ่นทั้งสวนกลับและคอนโทรลเกมเข้าหาคู่แข่ง

แทกติก 4-2-3-1

ปรับไม่กี่ตำแหน่งแนวรุก สามารถเล่น4-3-3 ได้ด้วย

มิดฟิลด์ ยังคงใช้ กองเต้ ร่วมทีมอยู่ ทุกคนเข้าใจงานของ เดสชองป์ อย่างดีเยี่ยม

11 คนแรก

ไมยอน :

: คุนเด้, ซาลีบา-โกนาเต้, เตโอ แอร์กน็องเดซ

: กองเต้, ชูเอาเมนี/กามาวิงก้า

: เดมเบเล่, กรีซมันน์, เอ็มบัปเป้

: ชิรูด์ 

โอกาส

อยู่กลุ่มเดียวกันกับ โปแลนด์, เนเธอร์แลนด์,ออสเตรีย มีโอกาสถึงชิงชนะเลิศและคว้าแชมป์ได้เช่นกัน ทั้งนักเตะและโค้ชมีคุณภาพ ทำทีมมานาน กับบอลทัวร์นาเม้นต์ใหญ่สองรายการ

ทัศนะ jackie

ผมคิดว่า อังกฤษ หรือ ฝรั่งเศส

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport