รู้จักกับเขาให้ลึกซึ้ง! ราสมุส ฮอยลุนด์ ว่าที่หอกใหม่ แมนยู

ในที่สุด แมนฯ ยูไนเต็ด ก็กัดฟันจ่ายเงินก้อนโต 72 ล้านปอนด์คว้า ราสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าทีม อตาลันต้า มาเสริมทัพ

ต่อจำนวนเงินก้อนดังกล่าว ส่งผลให้เกิดคำถามว่าหัวหอกทีมชาติเดนมาร์คมีค่าตัวแพงเกินจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เอริค เทน ฮาก กระหายเซ็นสัญญากับพ่อค้าแข้งวัย 20 ปีซึ่งเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆของเขา

พร้อมกันนี้ ก่อนรอลุ้นกันว่า ฮอยลุนด์ จะย้ายมาสร้างชื่อใน พรีเมียร์ลีก ได้หรือไม่ เราจะไปทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นว่าทำไม ผีแดง จึงมุ่งมั่นฉุดเขาเข้าสู่ โรงละครแห่งความฝันซะเหลือเกิน

- เส้นทางอาชีพ

เกิดใน โคเปนเฮเก้น เมื่อเดือนก.พ. 2003 ในครอบครัวของนักเตะ และเป็นลูกชายของ อันเดอร์ส ฮอยลุนด์ อดีตกองหน้า

ราสมุส เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีม ฮอร์สโฮล์ม รวมทั้ง บรอนด์บี้ และ โฮลเบ็ค ก่อนก้าวขึ้นสู่ระดับเยาวชนกับ โคเปนเฮเก้น ในปี 2017

จากนั้นในการลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของสโมสร เขาสร้างผลงานยิงได้ 5 ประตูจาก 32 นัดแล้วจึงย้ายไปค้าแข้งกับ สตรวร์ม กราซ ทีมในลีกออสเตรียด้วยค่าตัว 1.8 ล้านยูโรเมื่อเดือนม.ค.202

ในเวลาแปดเดือนกับ สตรวร์ม กราซ ฮอยลุนด์ เช็กบิลได้ 12 ประตูและ 4 แอสซิสต์จากการลงบู๊ 21 นัดซึ่งทำให้เขาได้ย้ายสังกัดอีกรอบไปค้าเกือกใน เซเรียอา กับ อตาลันต้า ด้วยค่าตัว 17 ล้านยูโร

จากการประเดิมซีซั่นในลีกอิตาลี กองหน้าร่างยักษ์โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจโดยพังประตูได้ 10 ลูก และ 4 แอสซิสต์จากการลงเล่น 34 นัดในทุกรายการ

สำหรับเกมระดับชาติ ฮอยลุนด์  เริ่มต้นนับหนึ่งกับทีมเมืองโคนมชุดใหญ่นัดบู๊กับ โครเอเชีย เดือนก.ย.2022

จากนั้นดาวยิงหนุ่มก็ได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงเกมแรกด้วยการซัดแฮททริคใส่ ฟินแลนด์ ในเดือนมี.ค. ก่อนเข่นอีกสองเม็ดนัดปะทะกับ คาซักสถาน ในเกมต่อมา

- จุดแข็ง และ สไตล์การเล่น

เป็นเรื่องหนีไม่พ้นที่ ฮอยลุนด์ จะถูกเปรียบเทียบกับ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ หัวหอกสแกนดิเนเวียนด้วยกัน และว่ากันว่าเขามีคุณสมบัติหลายอย่างละม้ายกับศูนย์หน้าทีมชาติ นอรเวย์ ของทีม แมนฯ ซิตี้

ด้วนเรือนร่างที่สูงเกินหกฟุตทั้งคู่ ฮอยลุนด์ จึงอาศัยความใหญ่โตของร่างกายสร้างปัญหาให้กับแผงหลังด้วยการกระแทกกระทั้นเอาชนะการแย่งบอลได้เป็นประจำ

อย่างไรก็ดี เขาไม่ใช่หัวหอกในสไตล์หน้าเป้าเนื่องจากเจ้าตัวขยันถอยลงต่ำมารับบอล และหาโอกาสแอสซิสต์ช่วยทีมได้ดี ตลอดจนการผ่านบอลออกปีกก่อนวิ่งเข้าเขตโทษไปรอเข้าฮอส

ขณะเดียวกัน เขาเป็นนักเตะที่ขึ้นชื่อในด้านความเร็วด้วยจึงไม่แปลกที่สไตล์การเล่นของเขาจะลงล็อกกับแผนโต้กลับที่ อตาลันต้า ช่ำชอง

นอกจากนี้ ฮอยลุนด์ ยังมีส่วนร่วมบริเวณหน้าปากประตูอย่างมหาศาลโดยเฉพาะจังหวะเก็บตกด้วยเท้าซ้ายที่ขึ้นชื่อลือชา แถมพร้อมยิงประตูได้จากหลากหลายมุมอีกต่างหาก

ทว่าโดยธรรมชาติแล้ว เขานิยมเล่นอยู่บริเวณกลางสนามจะทั้งในฐานะหอกเดี่ยว หรือว่าจะมีคู่ขาในแดนหน้าก็ได้อย่างที่เราได้เห็นในทีม อตาลันต้า ซึ่งใช้ระบบ 3-5-2 โดยมี อเดโมล่า ลุคแมน เป็นคู่หูของเขา

- โรนัลโด้ และ ฮาลันด์

- "เมื่อคุณถามผมในตอนนี้ ผมจะไม่ปิดบังความจริงว่าผมเป็นแฟน แมนฯ ยูไนเต็ด" เจ้าตัวเอ่ยเมื่อเดือนม.ค. "ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วการได้ร่วมทีม ยูไนเต็ด จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผม แต่แน่นอนมันไม่ได้หมายความว่าผมจะปฏิเสธทีมใหญ่รายอื่นๆหากมีการยื่นข้อเสนอเข้ามา"

- "ผมคิดว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ น่าจะเป็นไอดอลของผม" เจ้าตัวให้สัมภาษณ์กับลีกออสเตรีย "ผมดูเกมของ แมนฯ ยูไนเต็ด เสมอ ผมเป็นแฟน แมนฯ ยูไนเต็ด ผมเชียร์ เรอัล มาดริด ด้วยตอนที่เขาเล่นอยู่ที่นั่น"

- "ดังนั้น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ น่าจะเป็นหนึ่งในนั้น ผมชอบสภาพจิตใจของเขา ผมชอบความทะเยอทะยาน และแพสชั่นที่เขามี ผมเองก็เป็นนักสู้เช่นกัน"

- "ผมมองว่าเราคล้ายกัน เขามีความเร็ว ผมก็มีความเร็ว เขาถนัดเท้าซ้าย ผมก็ถนัดเท้าซ้าย เขาแข็งแกร่ง ผมก็แข็งแกร่ง" ฮอยลุนด์ เอ่ยเมื่อถูกสอบถามถึง ฮาลันด์ "ผมหวังว่าจะก้าวไปถึงระดับเดียวกับเขาได้ แต่ผมจำเป็นต้องซ้อมให้หนัก และใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสนามให้มากขึ้น"

- ฮอยลุนด์ ในสายตาของคนรอบข้าง

-"เขามีความสามารถเหลือเฟือที่จะไปได้ไกลกว่านี้หากเขายังทำตัวติดดิน" ฟิลิป บิลลิ่ง เพื่อนร่วมชาติชาว เดนมาร์ค เอ่ย

- "แมนฯ ยูไนเต็ด...จากแนวทางการเล่นของเขา ผมมองว่าเขาจะไปที่นั่นในซัมเมอร์นี้ ชัดเจนว่าพวกเขาขาดกองหน้า  เขามีความสามารถเหลือเฟือ และผมรู้สึกว่าเขาเป็นนักเตะของ ยูไนเต็ด"

- เขาสร้างผลงานได้ดี เขาสมควรประสบความสำเร็จอย่างที่เขาได้รับในเวลานี้" อเล็กซานเดอร์ บาห์ เพื่อนร่วมชาติชาว เดนมาร์ค เอ่ยหลังจบเกมกับ ฟิลแลนด์ "เขาคือเครื่องจักรถล่มประตู และผมไม่ประหลาดใจเลยที่เขายิงได้สามประตู"

- "ฮอยลุนด์ มีสปิริต พละกำลัง แต่มีเทคนิคเช่นกันซึ่งเป็นเรื่องที่โดดเด่น เขายังมีช่องทางพัฒนาได้อีกมาก" จาน ปิเอโร่ กาสเปรินี่ นายใหญ่ทีม อตาลันต้า กล่าว

-"เขามีแคแรกเตอร์คล้ายกับ ฮาลันด์ ไม่เฉพาะหน้าตาเท่านั้น เขามีความเร็วด้วย เขาวิ่งได้ไม่ถึง 11 วินาทีสำหรับระยะ 100 เมตร และมันไม่ต้องพยายามอะไรให้มากเลย เมื่อพิจารณาจากความสูง เขามีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และสามารถก้าวเท้าได้เร็ว ผมมั่นใจว่าเขาจะมีอาชีพที่ยิ่งใหญ่ เขาแข็งแกร่งมากขึ้นในทุกๆวัน"

- "ในแง่ของเทคนิค มันน่าเลื่อมใสมากสำหรับนักตะในวัย 20 ปี" กาสเปรินี่ เสริมกับสื่อ

- "อย่างไรก็ดี ยังมีพื้นที่ให้เขาพัฒนาได้อีก...สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการเล่นลูกโด่ง การวิ่งเข้าเขตโทษ หรือว่าการผ่านบอลในจังหวะสุดท้าย เขายังมีพื้นที่ให้พัฒนาได้"

- "ตอนนี้เท่าที่คุณได้เห็นนักเตะในระดับนี้ ทีมชั้นยอดของยุโรปพากันยื่นข้อเสนอเข้ามาจนเป็นเรื่องยากที่สโมสรอย่าง อตาลันต้า จะปล่อยผ่าน"

-"ฮอยลุนด์ มีความสามารถมากมายทั้งแข็งแกร่ง และมีความเร็วสูง" ราฟาเอล โตลอย กัปตันทีม อตาลันต้า ระบุ "เขามีทุกสิ่งที่จำเป็นต่อการก้าวไปสู่ความยิ่งใหญ่จากการได้ร่วมงานกับโค้ชที่ใช่ และทีมที่ใช่"

- "ผมไม่คาดคิดเลยว่าเขาจะแข็งแกร่งขนาดนี้" มาร์เท่น เดอ รูน ดาวเตะ อตาลันต้า กล่าว "ตอนที่เขาย้ายมา คุณภาพของเขาน่าตื่นตาตื่นใจ แต่บางทีการสัมผัสบอลแรกของเขาอาจยังขาดๆเกินๆ เขามีความเร็วอย่างน่าทึ่ง และมีพละกำลังที่พร้อมเล่นได้ตลอด 90 นาที"

- "ฮอยลุนด์ เป็นเด็กที่มั่นใจในตัวเองเสมอ" คริสเตียน อิลเซอร์ กุนซือทีม สตรวร์ม กราซ กล่าว "เขาอาจดูเหมือนยะโสหากคุณไม่รู้จักเขา เขามีความเร็ว และฉลาดกว่านักเตะโดยทั่วไป"

-"มีการเปรียบเทียบกันระหว่าง ราสมุส กับ ฮาลันด์" อิลเซอร์ เสริม "ในบางแง่มุม ทั้งสองคล้ายกัน ทั้งคู่มีความเร็ว และมีความมุ่งมั่นที่จะยิงประตูเสมอ ทั้ง ฮอยลุนด์ และ ฮาลันด์ เป็นนักเตะหนุ่มชั้นยอดที่มีความมั่นใจในความสามารถของตัวเอง"

- "เขาคุ้มค่าเงินทุกเพนนี" รัฟฟาเอล เบฮูเน็ค กองหลัง ติโรล กล่าวหลังจาก ฮอยลุนด์ ย้ายสู่ เซเรียอา "เขาคือเครื่องจักรขนานแท้ หากเขามีพื้นที่ก็ยากที่กองหลังจะสกัดกั้นเขา"

- "เขาสามารถทำอะไรได้มากกว่า ฮาลันด์" ไมค์ เกรลล่า อดีตขุนพลทีม ลีดส์ เอ่ย "ฮาลันด์ เหนือกว่าในแง่ของการดวลกับเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ และยิงประตูได้มากกว่าเท่านั้น"

-" ฮอยลุนด์ สามารถลากบอลหนีกองหลังได้ เขาครองบอลได้ดีกว่า ฮอยลุนด์ ช่วยเพื่อนร่วมทีมได้มากกว่าทั้งในเขตโทษ หรือถอยลงต่ำ"


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport