"นอร์ริส" ปาดหน้า "เวอร์สแต๊พเพ่น" คว้าแชมป์ฟอร์มูล่า วัน ไมอามี่

แลนโด้ นอร์ริส นักแข่งเอฟวันชาวอังกฤษ ของทีมแมคลาเรน ผงาดแชมป์แรกในชีวิตในศึกฟอร์มูล่า วัน ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ 2024

การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2024 สนามที่ 6 รายการไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ ที่สนามไมอามี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้โดรม ในเมืองไมอามี่ รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา เมื่อเช้ามืดของวันจันทร์ที่ 6 พ.ค.67 ที่่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีแฟนๆมอเตอร์สปอร์ตเข้าชมตลอด 3 วันถึง 275,000 คน ซึ่ง ไฮไลท์ของเรซนี้คือ ซุปตาร์ดังอย่าง "ลลิษา มโนบาล" หรือ  ลิซ่า BLACKPINK ได้มาร่วมชมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย 

ในเรซนี้ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน แชมป์โลกชาวดัตช์จากทีมเรดบูลล์ เรซซิง ได้ออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพล ตามมาด้วยสองนักขับจากเฟอร์รารี่ อย่าง ชาร์ลส์ เลอแคลร์ นักขับโมนาโก และ คาร์ลอส ไซน์ซ นักขับชาวสเปน 

ออกสตาร์ตในช่วงแรกของการแข่งขัน เวอร์สแตพเพ่น ยังรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และดูเหมือนจะเป็นอีกเรซที่นักขับชาวดัตช์น่าจะนำม้วนเดียวจบได้ไม่ยาก แต่จุดเปลี่ยนสำคัญของเรซเกิดขึ้นระหว่างรอบที่ 15-21 เมื่อมีภาพย้อนหลังแสดงให้เห็นว่าเวอร์สแตพเพ่นเสียหลักไปชนเสาโคนที่เป็นพลาสติก แม้รถจะดูเหมือนไม่เป็นอะไร แต่เขาก็ต้องเข้าพิตไปเช็กปีกหน้าและเปลี่ยนเป็นยางฮาร์ด จนต้องเสียตำแหน่งผู้นำไป

รอบที่ 29 ของการแข่งขันมีการเรียกเซฟตี้คาร์เกิดขึ้น เมื่อรถของ โลแกน ซาร์เจนท์ นักขับเจ้าถิ่นจากทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง ไปเกี่ยวกับรถของ เควิน แม็กนุสเซ่น จากทีมฮาส ทำให้ไปชนกับแบริเออร์ แม้คนขับจะไม่เป็นอะไร แต่รถไปต่อไม่ไหวต้องออกจากการแข่งขันไปแต่สุดท้าย เควิน แม็กนุสเซานแม้จะแข่งขันต่อไปได้ แต่ก็โดนโทษปรับ 10 วินาทีจากความผิดในการขับอันตรายทำให้เกิดการชนกันด้วย

ผลจากการเรียกเซฟตี้คาร์ครั้งนี้ยังทำให้เวอร์สแตพเพนสามารถลดช่องว่างที่ไล่จี้ แลนโด นอร์ริส ผู้นำในตอนนั้นจากแมคลาเรน จากเดิมที่ตามกว่า 10 วินาที มาจี้ติดอีกครั้งด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นนักขับชาวอังกฤษยังรักษาตำแหน่งผู้นำเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และค่อยๆ ขับหนีเวอร์สแตพเพนห่างออกไปเรื่อยๆ ขณะการแข่งขันตั้งแต่อันดับ 3 ลงไปมีการเปลี่ยนอันดับกันอย่างสนุก

ทำให้หลังจบ 57 รอบ กลายเป็นนอร์ริสเข้ารับธงตราหมากรุก เข้าเส้นชัยเป็นคันแรก โดยได้รับหน้าที่เป็นผู้โบกธงตราหมากรุกก็คือ “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า แบลกพิงค์  คว้าแชมป์สนามนี้ไปครองได้สำเร็จ โดยเป็นแชมป์สนามแรกในฤดูกาลนี้ของนักขับชาวอังกฤษ และเป็นแชมป์กรังด์ปรีซ์รายการแรกในชีวิตของเจ้าตัวด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที 49.876  วินาที โดยเอาชนะอันดับ 2 อย่างเวอร์สแตพเพนไปกว่า 7.6 วินาที ขณะที่อันดับที่ 3 เป็นทางชาร์ลส์ เลอแคลร์จากทีมเฟอร์รารี่ที่เข้าเส้นชัยก่อนหน้า คาร์ลอส ไซนน์ เพื่อนร่วมทีมของเขาที่เข้ามาเป็นอันดับที่ 4 และเป็นโพเดียมที่ 3 ในปีนี้ของเขาด้วย

ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับชาวไทยของทีมวิลเลียมส์ เรซซิง ที่เกาะกลุ่มท็อป 10 มาตลอด แต่ทว่ารถเกิดอาการล้อล็อกในรอบที่ 54 ทำให้ต้องจบการแข่งขันในอันดับที่ 19 ของเรซนี้ พลาดแต้มไปอย่างน่าเสียดาย 

สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามต่อไปจะเป็นการแข่งขันในรายการ เอมิเลีย โรมันญา กรังด์ปรีซ์ แข่งขันระหว่างวันทีา 17-19 พ.ค.67 นี้ ที่สนามอิโมลา เซอร์กิต ประเทศอิตาลี


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport