กึ๋นอันเช่-หนูจู๊ดเติมเต็ม!วิเคราะห์5เหตุผล เรอัล มาดริด ผงาดแชมป์

คาร์โล อันเชลอตติ ยอดเทรนเนอร์-จู๊ด เบลลิงแฮม ของแทร่-สปิริตยอดเยี่ยม วิเคราะห์ 5 เหตุผลที่ทำให้ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ลา ลีกา

เรอัล มาดริด ผงาดคว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน ได้เป็นสมัยที่ 36 เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ บาร์เซโลน่า ออกไปแพ้ จีโรน่า 2-4 เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา 

"ราชันชุดขาว" มี 87 คะแนนจาก 34 นัด นำ จีโรน่า ที่ขยับแซง บาร์เซโลน่า ขึ้นมาอยู่ที่สอง และลงเตะเท่ากัน ถึง 13 แต้ม ทำให้ไม่มีทีมไหนสามารถไล่ได้ทันได้แล้วกับโปรแกรมที่เหลืออีก 4 นัด

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ เรอัล มาดริด กลับมาครองแชมป์ได้อีกครั้งมี 5 เหตุผลสำคัญดังนี้

1. อันเช่ ยอดกุนซือ


เหตุผลสำคัญเลยที่ทำให้ เรอัล มาดริด สามารถกลับมาคว้าแชมป์ในซีซั่นนี้เป็นเพราะกุนซือที่มีชื่อว่า คาร์โล อันเชลอตติ ยอดเทรนเนอร์ชาวอิตาเลียน นั่นเอง

ก่อนเปิดฉากซีซั่นนี้บรรดาแฟนบอลต่างหวั่นกันว่า "ราชันชุดขาว" จะมีปัญหาในเรื่องการทำประตูเนื่องจาก คาริม เบนเซม่า ยอดกองหน้าชาวฝรั่งเศส อำลาถิ่น ซานติอาโก เบร์นาเบว ไปเล่นในลีกซาอุฯ 

อย่างไรก็ตาม อันเช่ วัย 64 ปี สามารถปรับแท็กติกได้อย่างยอดเยี่ยม โดยบางนัดดัน จู๊ด เบลลิงแฮม ไปเล่นเป็นฟอลส์ไนน์ รวมทั้งไว้ใจในตัว โรดรีโก้ จนนักเตะตอบแทนผลงานออกมา นอกจากนั้นยังมีหลายนัดที่โชว์กึ๋นช่วยให้ทีมกลับมาชนะได้

อันเชลอตติ คุม เรอัล มาดริด 2 ช่วง ได้แชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย, โกปา เดล เรย์ 2 สมัย, ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2 สมัย 

2. หนูจู๊ดเข้ามาเติมเต็ม

เรอัล มาดริด ยอมทุ่มเงินจำนวน 103 ล้านยูโร (ประมาณ 4,017 ล้านบาท) เพื่อคว้าตัว จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางทีมชาติอังกฤษ มาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว

มิดฟิลด์วัย 20 ปี ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวกับการเล่นในลีกเมืองกระทิงเลย หลังระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล

เบลลิงแฮม ยิงไป 22 ประตู และทำ 10 แอสซิสต์ในทุกรายการ ขณะที่ใน ลา ลีกา ทำได้ 18 ลูก และตอนนี้เจ้าตัวก็มีลุ้นที่จะคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ 2024

3. รับมือการบาดเจ็บได้ดี

ในฤดูกาลนี้ เรอัล มาดริด ต้องเจอปัญหานักเตะต้องพักยาวหลายรายอย่าง ติโบ กูร์กตัวส์, เอแดร์ มิลิเตา และ ดาบิด อลาบา เป็นต้น

กระนั้นก็ดีนักเตะที่เข้ามาทดแทนก็ทำผลงานได้ดีไม่ว่าจะเป็น อันเดร ลูนิน นายทวารชาวยูเครน ที่ลงมาเฝ้าเสา หรือ ออเรเลียง ชูอาเมนี่ กองกลางชาวฝรั่งเศส ที่บางนัดต้องถอยมาเป็นกองหลัง

ขณะที่บรรดาตัวเก๋าๆ ก็สามารถช่วยทีมได้ทั้ง โทนี่ โครส, ลูก้า โมดริช และ อันโตนิโอ รือดิเกอร์ รวมไปถึงความหวังในแนวรุกอย่าง วินิซิอุส จูเนียร์ ก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง

4. สภาพจิตใจยอดเยี่ยม

นักเตะ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้ แสดงให้เห็นว่าไม่เคยยอมแพ้ และทำได้เยี่ยมในเกมสำคัญอย่างเจอกับ บาร์ซ่า และ จีโรน่า

มีหลายเกมที่ "ราชันชุดขาว" ทำผลงานไม่ดี แต่สุดท้ายพวกเขาก็ยังสามารถกลับมาเสมอหรือเอาชนะได้ หลังมีสปริตที่ยอดเยี่ยม

นอกจากนั้น นักเตะ เรอัล มาดริด ยังได้ประตูสำคัญช่วงท้ายเกมหลายนัดด้วย ทำให้ทีมกลับมาเก็บคะแนนได้มากกว่า 10 แต้มใน ลา ลีกา 

5. บาร์ซ่า พลาดเองด้วย

ฤดูกาลที่แล้ว ชาบี เอร์นานเดซ นำ บาร์เซโลน่า ผงาดคว้าแชมป์ ลา ลีกา ได้สำเร็จ หลังเก็บไป 88 คะแนน ทิ้ง เรอัล มาดริด ที่ตามมาเป็นอันดับสองถึง 10 แต้ม

อย่างไรก็ตาม ซีซั่นนี้ บาร์ซ่า ทำผลงานย่ำแย่ในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล ก่อนที่ช่วงหลังจะเริ่มกระเตื้องขึ้นบ้างแต่ก็สายไปแล้ว

ขณะที่ จีโรน่า ดูเหมือนฟอร์มมาแรงสุดๆ หลังมีโอกาสขึ้นไปนำเป็นจ่าฝูง แต่สุดท้ายยังขาดความคงเส้นคงวา ส่วน แอต.มาดริด ปีนี้ทำได้แค่ประคองให้ติดท็อปโฟร์เท่านั้น


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport