ปิดฉากกีฬาอาวุโสแห่งชาติเมืองโอ่งเกมส์ ทัพกรุงเทพฯผงาดเจ้าเหรียญทองตามคาด

ปิดฉากกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 "เมืองโอ่งเกมส์" เจ้าภาพราชบุรี ส่งไม้ต่อให้ จ.ชลบุรี รับหน้าที่จัดหนต่อไป วันที่ 20 - 26 เม.ย. 2568 ด้านทัพกรุงเทพฯ ผงาดเจ้าทองหนนี้ตามคาด หลังกวาดมากสุดถึง 127 เหรียญทอง ส่วน กกท.

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” ที่สนามกีฬากลาง จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567  โดยมี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, นายอำนาจ  เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, ผู้บริหาร กกท. และนักกีฬาจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 "เมืองโอ่งเกมส์" เริ่มทำการแข่งขันมาตั้งแต่วันที่ 19 – 26 เม.ย. 2567 รวมระยะเวลา 8 วัน มีนักกีฬาที่เข้าร่วมในการแข่งขันฯ จำนวนทั้งสิ้น 4,963 คน มีการชิงชัย 670 เหรียญทอง จาก 14 ชนิดกีฬา โดยสรุปเหรียญรางวัลจากการแข่งขัน 5 อันดับ ดังนี้ อันดับ 1 กรุงเทพมหานคร 127 เหรียญทอง, อันดับ 2 จังหวัดเชียงใหม่ 41 เหรียญทอง, อันดับ 3 จังหวัดสงขลา 37 เหรียญทอง, อันดับ 4 จังหวัดชลบุรี 32 เหรียญทอง และอันดับ 5 จังหวัดนนทบุรี 26 เหรียญทอง 

ทั้งนี้ การแสดงในพิธีปิดการเเข่งขันกีฬาอาวุโสเเห่งชาติ ครั้งที่ 6 เจ้าภาพจัดโชว์ 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 “บาสโลบรวมใจ สุข สดใส เมืองโอ่งเกมส์“ ชุดที่ 2. "ศรศิลป์นาฏมวยไทย" และชุดที่ 3 "8 ชาติพันธุ์ แห่งจังหวัดราชบุรี" ก่อนจะดับไฟในกระถางคบเพลิง พร้อมมอบธงประจำการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ให้ กับจังหวัดชลบุรี เป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 7 "ข้าวหลามเกมส์" กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 26 เม.ย. 2568 ที่จังหวัดชลบุรี

ส่วนกรณีที่เฟสบุคแฟนเพจรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้โพสเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ในเรื่อง “สังคมตั้งคำถาม! หลังพบว่างานกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (2567) เมืองโอ่งเกมส์ ที่ จ.ราชบุรี มีการตั้งเกณฑ์อายุนักกีฬา โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 35 ปี ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า อายุ 35 ปี ถือเป็นผู้อาวุโสแล้วหรือไม่”  นั้น 

นางสาวศมจรส มิ่งคำเลิศ โฆษก กกท. เปิดเผยว่า เรื่องเกณฑ์อายุนักกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 "เมืองโอ่งเกมส์" การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ตั้งแต่ ครั้งที่ 1 จนถึง ครั้งที่ 6 โดยดำเนินการจัดการแข่งขันเป็นไปตามตามข้อบังคับว่าด้วยการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ข้อ 3 ให้คำจำกัดความของคำว่า “กีฬาอาวุโส” หมายความถึง กีฬาที่สหพันธ์กีฬาในชนิดกีฬานั้นกำหนดช่วงอายุผู้เข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่สามสิบห้าปีขึ้นไป ซึ่งจัดให้มีการแข่งขันกีฬาดังกล่าวทั้งระดับชาติและนานาชาติ หมวด 6 คุณสมบัตินักกีฬา ข้อ 21

“ในการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ นักกีฬาต้องผ่านการตรวจร่างกายทั่วไปและมีใบรับรองแพทย์ให้เข้าแข่งขันได้ รวมทั้งต้องไม่เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา หรือตามที่ กกท. ประกาศกำหนด ตามตารางเกณฑ์อายุดังกล่าวที่เป็นข่าวนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ทำกำหนดเกณฑ์อายุมาเพื่อแจ้งให้จังหวัดต่างๆที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาระดับภาคและรอบระดับชาติ เพื่อให้ทราบเกณฑ์อายุขั้นต่ำของนักกีฬาในชนิดกีฬานั้นๆ และในแต่ละชนิดกีฬามีการกำหนดช่วงอายุในการจัดการแข่งขันของแต่ละชนิดกีฬา เพื่อรองรับกลุ่มวัยผู้สูงอายุและรองรับกลุ่มวัยที่พ้นจากกลุ่มวัยกลางคนหรือนักกีฬาทีมชาติอีกด้วย อาทิเช่น กรีฑา แบ่งกลุ่มอายุช่วงละ 5 ปี ทั้งหมด 14 กลุ่มอายุ”

อย่างไรก็ตามในเรื่องเกณฑ์อายุดังกล่าว เป็นเกณฑ์ที่สหพันธ์กีฬานานาชาติ ได้มีการตั้งเอาไว้สำหรับการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ซึ่งในระดับนานาชาติก็จะมีเวิลด์มาสเตอร์เกมส์ (Word Master Games) ซึ่งยึดเกณฑ์อายุนี้เช่นเดียวกัน เพื่อที่จะต่อยอดไปแข่งขันได้ อย่างไรก็ตามเกณฑ์อายุ 35 ปี นั้น ก็ยังไปแข่งขันในระดับโอเพ่นทั่วไป หรือกีฬาแห่งชาติได้ไม่ได้ตัดสิทธิ์แต่อย่างใด



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport