เส้นทางก่อนมา แมนยู! เจสัน วิลค็อกซ์ สุดโดดเด่นกับอะคาเดมี่ แมนซิตี้

เจสัน วิลค็อกซ์ ผู้บริหารป้ายแดงของ แมนยู เคยมีผลงานที่น่าทึ่งสมัยทำงานกับระบบเยาวชนของ แมนซิตี้ แถมยังเคยร่วมงานกับแข้งฝีเท้าดีหลายรายด้วย

เจสัน วิลค็อกซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยทำผลงานได้ยอดเยี่ยมสมัยทำงานกับระดับเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาก่อน

วิลค็อกซ์ เคยใช้ชีวิตในฐานะนักฟุตบอลอยู่หลายปีรวมถึงเคยได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ร่วมกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เมื่อฤดูกาล 1994-95 ก่อนที่จะตัดสินใจแขวนสตั๊ดไปในปี 2006

พอถึงปี 2012 วิลค็อกซ์ ก็รับงานสตาฟฟ์โค้ชในอะคาเดมี่ให้กับ แมนซิตี้ ก่อนที่จะขยับไปเป็นกุนซือให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีของที่นั่น ซึ่งในตำแหน่งนี้เองที่เขาทำผลงานได้โดดเด่นจนได้รับคำชมอย่างมากจนถึงขนาดพาทีมได้แชมป์ระดับประเทศ 1 ครั้ง และนำทีมเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศของศึก เอฟเอ ยูธ คัพ 2 สมัย แต่ไปแพ้ เชลซี ในทั้ง 2 หน

ผลงานระดับนั้นทำให้ในช่วงดังกล่าว แมนซิตี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในทีมที่มีระบบเยาวชนดีที่สุดของเกาะอังกฤษ และในช่วงเดือนมิถุนายนของปี 2017 วิลค็อกซ์ ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการด้านอะคาเดมี่ของ แมนซิตี้ แบบชั่วคราว ก่อนที่เขาจะได้รับตำแหน่งนั้นแบบถาวรในช่วงเดือนตุลาคมของปีเดียวกัน

หลังจากนั้นทีมเยาวชนของ แมนซิตี้ ก็ยังมีผลงานที่น่าทึ่ง อย่างเช่นการได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก 2 หรือลีกระดับเยาวชน, แชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีในระดับประเทศ รวมถึงแชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ ในฤดูกาล 2019-20 ซึ่งในช่วงที่ วิลค็อกซ์ ทำงานให้กับอะคาเดมี่ของ แมนซิตี้ เขาก็ได้ร่วมงานกับ เจดอน ซานโช่, ฟิล โฟเด้น และ โคล พาลเมอร์ ด้วย ส่วนคนอื่นๆ ที่เคยร่วมงานกับเขาในสมัยที่ยังเป็นเยาวชนมีอย่างเช่น โรเมโอ ลาเวีย และ ริโก้ ลูอิส เป็นต้น

ทั้งนี้ วิลค็อกซ์ ตัดสินใจลา แมนซิตี้ แล้วไปรับงานผู้อำนวยการด้านฟุตบอลของ เซาธ์แฮมป์ตัน ในช่วงปี 2023 และตอนนี้ "นักบุญ" ก็กำลังครองอันดับ 4 ของศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ โดยการมารับงานกับ แมนยูไนเต็ด ทำให้ วิลค็อกซ์ จะได้กลับมาร่วมงานกับ โอมาร์ เบร์ราด้า ประธานบริหารคนใหม่ของ "ปีศาจแดง" เช่นกัน จากการที่ทั้งคู่เคยอยู่กับ แมนซิตี้ มาก่อน


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport