"บิ๊กป้อม" หนุนใช้วิทย์-กีฬาเต็มระบบ เตือนทัพโอลิมปิกไทยเข้มงวดเรื่องโด๊ป

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประมุขโอลิมปิคไทย กำชับทุกฝ่ายเดินหน้าเตรียมความพร้อมสู้โอลิมปิก 2024 ฝรั่งเศส วอนให้มุ่งใช้วิทยาศาสตร์การกีฬากับทัพไทยเต็มระบบเพื่อนำชื่อเสียงและความสำเร็จกลับมาสู่ไทย เตือนห้ามยุ่งและให้ระมัดระวังเรื่องสารต้องห้าม ด้านยอดนักกีฬาอย่างไม่เป็นทางของทัพไทยในโอลิมปิกปารีส อยู่ที่ 31 คน คาดหลังวันที่ 8 ก.ค.67 ซึ่งคัดเลือกเสร็จครบทุกชนิดกีฬา จะได้ทราบยอดนักกีฬาไทยในรอบสุดท้ายที่ชัดเจนอีกครั้ง

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ  ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อ 3 พ.ค.67  โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

ก่อนเริ่มการประชุมประธานได้กล่าวแสดงความยินดีกับ นาย พิชัย ชุณหวชิร รอง-ประธานกรรมการฯ ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมกล่าวขอบคุณ ทุกฝ่ายที่ร่วมกันเตรียมความพร้อมได้อย่างดียิ่ง สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน จากผลงาน 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง ไทยได้ลำดับที่ 8 จาก 45 ประเทศ และเป็นลำดับที่ 1 ในอาเซียน รวมถึงผลงานอีก 1 เหรียญเงิน ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูหนาว ที่สาธารณรัฐเกาหลี นับเป็นความภาคภูมิใจมาสู่ชาวไทยเป็นอย่างมาก

สำหรับความพร้อมในด้านการเตรียมเป็นเจ้าภาพ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งจะมีขึ้นที่ กรุงเทพฯ, จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค. 2568 นั้น การคัดเลือกชนิดกีฬาในการแข่งขัน ได้เน้นกีฬาที่สามารถพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาสู่สากล โดยหารือกับ คณะกรรมการโอลิมปิคประเทศมาเลเซีย และคณะกรรมการโอลิมปิคประเทศสิงคโปร์ จะเป็นเจ้าภาพตามลำดับในปี 2570 และ 2572 ส่วนรอบที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ มีการกำหนดจัดชิงชัยอย่างไม่เป็นทางการจำนวน 49 ชนิดกีฬา โดยการลงนามสัญญา Host City Contract จะกำหนดให้มีขึ้นภายในเดือน มิ.ย.น นี้ และจะมีการเชิญผู้แทนจากชาติสมาชิก 10 ชาติร่วมเป็นสักขีพยาน

ส่วนการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเข้าร่วม การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้นักกีฬาไทยที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว จำนวน 31 คน เป็นชาย 13 คน และหญิง 18 คน จาก 11 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย มวยสากล 6 คน, เทควันโด 3 คน, จักรยาน 5 คน, ยิงปืน 3 คน, ปัญจกีฬา 1 คน, ไคท์บอร์ด 2 คน, ขี่ม้า 1 คน, เรือใบ 2 คน, เทเบิลเทนนิส 3 คน, เรือกรรเชียง 1 คน และยกน้ำหนัก 4 คน นอกจากนี้ยังมีชนิดกีฬาที่ยังรอการคัดเลือกและจะประกาศผลอย่างเป็นทางการอีก คือ แบดมินตัน, กอล์ฟ, ว่ายน้ำ,กรีฑา และมวยสากล ซึ่งการประกาศผลการคัดเลือกจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 ก.ค.2567

ประธานโอลิมปิค ยังได้ขอให้ทุกฝ่าย ร่วมนำประสบการณ์ ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน จากการแข่งขันที่ผ่านมา มาเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมของนักกีฬา และงานสำคัญอื่นๆ อย่างเต็มที่ การนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของนักกีฬา ด้านโภชนาการ ด้านการเพิ่มพูนทักษะ เทคนิค ต่างๆ รวมถึงต้องเข้มงวด กวดขัน งดการใช้สารต้องห้ามตามกฎขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ "วาดา" อย่างเคร่งครัด และขอเป็นกำลังใจให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ สมาคมกีฬาฯทุกสมาคม ตลอดจน นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อสร้างผลงานให้ดีที่สุด ต่อไป


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport