อาจเปลี่ยนได้!เผยทีมวาง ชปล. ซีซั่นหน้าจากคะแนนปัจจุบัน

ตอนนี้ทีมจาก บุนเดสลีกา เยอรมนี จะได้อยู่ในโถ 1 ของการจับสลากศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้าถึง 3 ทีมเลยทีเดียว แถมมีโอกาสเพิ่มเป็น 4 ทีมอีกต่างหาก

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ทีมจากศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน จะได้อยู่ในโถ 1 เป็นจำนวนถึง 3 ทีม สำหรับการจับสลากในรอบแรกของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024-25

ตั้งแต่ซีซั่นหน้าเป็นต้นไป รอบหลักของ แชมเปี้ยนส์ ลีก จะมีจำนวนทีมเพิ่มจาก 32 ทีมเป็น 36 สโมสร และไม่ได้เริ่มจากรอบแบ่งกลุ่มอีกแล้ว โดยจะใช้รูปแบบที่เรียกว่า "สวิสโมเดล" และจัดอันดับเหมือนแบบลีก ซึ่งแต่ละทีมจะได้เล่น 8 นัด แบ่งเป็นเกมเหย้ากับเยือนอย่างละ 4 เกม รวมถึงเจอคู่แข่งต่างกันเป็นจำนวน 8 ทีมด้วย ไม่ใช่ว่าคู่ใดคู่หนึ่งจะเจอกัน 2 นัดเหมือนที่ผ่านๆ มา

นอกจากนี้ แต่ละทีมจะเจอคู่แข่งจากแต่ละโถเป็นจำนวนโถละ 2 ทีมเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ทีม เอ ที่อยู่ในโถ 1 จะได้เจอกับทีมจากโถ 1 เป็นจำนวน 2 ทีม, โถ 2 เป็นจำนวน 2 ทีม, โถ 3 เป็นจำนวน 2 ทีม และโถ 4 เป็นจำนวน 2 ทีม

สำหรับตอนนี้นั้น ทีมที่มีค่าสัมประสิทธิ์ดีที่สุดตามระบบของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่จำนวน 148.0 แต้ม แต่ชาติที่มีตัวแทนอยู่ในโถ 1 มากที่สุดคือ เยอรมนี โดยประกอบด้วย บาเยิร์น มิวนิค, แอร์เบ ไลป์ซิก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ โดยเพื่อนร่วมชาติของ "เรือใบสีฟ้า" ที่อยู่ในโถ 1 เหมือนกันมีเพียง ลิเวอร์พูล เท่านั้น

นอกจากนี้ มันยังมีโอกาสที่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น จะตามมาอยู่ในโถ 1 เช่นกัน โดยเงื่อนไขที่ต่ำที่สุดก็คือขอให้พวกเขาชนะรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศของ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ผ่านทางการดวลจุดโทษทั้ง 2 รอบ เพราะมันจะทำให้พวกเขามีค่าสัมประสิทธิ์เพิ่มจาก 86.0 แต้มมาเป็น 91.0 แต้ม จนเท่ากับ บาร์เซโลน่า แต่ตามเงื่อนไขของ ยูฟ่า แล้วนั้น มันจะทำให้ "ห้างขายยา" ได้อยู่ในโถ 1 แทนทัพ "อาซูลกราน่า" ทันที

ทั้งนี้ กฎการเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้านั้น จะแบ่งเป็น 8 อันดับแรกที่ได้เข้ารอบแบบอัตโนมัติ ส่วนอีก 8 โควตาที่เหลือจะหาผ่านทางการเอาทีมจากอันดับ 9-24 มาเล่นรอบเพลย์ออฟแบบเหย้า-เยือน ระหว่างกัน 2 เกม ขณะที่ทีมตั้งแต่อันดับที่ 25 ลงไปจะตกรอบทันทีและไม่ได้โควตาไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องทีมวางต่างๆ ยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้อยู่ ขึ้นอยู่กับผลงานทั้งในลีกและในถ้วยยุโรปของแต่ละสโมสร อย่างเช่น แอสตัน วิลล่า ที่ยังไม่ถือว่าการันตีโควตาผ่านทางอันดับใน พรีเมียร์ลีก เป็นต้น


ที่มาของภาพ : getty image
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport