รักบี้กองทัพไทยนำร่องไม่จำกัดทีมชาติลงบู๊ ส่งแข่งได้เต็มที่

กีฬารักบี้ในศึกกีฬากองทัพไทยไฟเขียว ไม่จำกัดโควตานักกีฬาทีมชาติ เหล่าไหนมีทีมชาติกี่คนจัดเต็มได้เลยเริ่มปี 2567 ด้าน "บิ๊กต้น" ถาม กกมท. ว่า กองทัพไทยนำร่องแล้ว เมื่อไหร่กีฬามหาวิทยาลัยจะเริ่มทำ เพราะการจำกัดโควตานักกีฬาทีมชาติส่งผลเสียต่อรักบี้ทีมชาติไทย ไม่สามารถเรียกตัวนักกีฬาที่ต้องการได้ เนื่องจากต้นสังกัดกลัวนักกีฬาเก่งๆจะหมดสิทธิ์เล่นให้เนื่องจากติดโควตาทีมชาติ

 จากการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย มี 1 เรื่องที่สโมสรสมาชิกไม่สบายใจเกี่ยวกับเรื่องโควตานักกีฬาทีมชาติ ที่มีการจำกัดตัวผู้เล่นทุกการแข่งขัน เป็นเหตุให้สมาคมไม่สามารถได้นักกีฬาที่ดีที่สุดมารับใช้ชาติ ซึ่งทางสมาคมก็ได้เชิญ ผศ.ดร.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ บอร์ดของ กกท. เข้ามารับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาให้เรื่องนี้ โดย "บิ๊กต้น" พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ไม่นิ่งนอนใจเพราะถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่มีผลกระทบต่อทีมชาติไทย ได้พยายามประสานผู้ที่เกี่ยวข้องกับกฏโควตาทีมชาติไทย เพื่อต้องการยกเลิกกฏนี้เป็นการด่วน

 ล่าสุด พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการประชุมภายในกีฬากองทัพไทย พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะเลขาธิการสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ว่าหลังจากประชุมกองทัพไทยทั้ง 4 เหล่า ทั้ง กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ และ ตำรวจ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ยกเลิกจำกัดจำนวนนักกีฬาทีมชาติไทยในกีฬารักบี้กองทัพไทยแล้วโดย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีของวงการกีฬารักบี้ โดยเฉพาะทีมชาติไทยไม่ว่าจะประเภท 15 คน หรือ ประเภท 7 คน ที่สมาคมจะได้นักกีฬาที่มีฝีมือจากทั้ง 4 เหล่า มาเล่นในกับทีมชาติไทย นี่จะเป็นการนำร่องของการปลดล็อกโควตานักกีฬาทีมชาติ ซึ่งในอนาคตยังมองไปถึงการยกเลิกการจำกัดจำนวนนักกีฬาทีมชาติของระดับอุดมศึกษาด้วย

 พ.ต.ท.กุลธน เผยต่อว่า กีฬารักบี้เป็นกีฬาประเภททีมที่ใช้ผู้เล่นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเภท 15 คน ที่จะต้องมีนักกีฬาในทีมขั้นต่ำ 30-40 คน ส่วนประเภท 7 คน  20-30 คน หากมีการจำกัดจำนวนนักกีฬาทีมชาติเช่น ใน 1 ทีมมีทีมชาติได้ไม่เกิน 3-5 คน จะส่งผลให้นักกีฬาที่มีความสามารถหรืออยู่ในแผนการทำทีมของโค้ชทีมชาติไทย ไม่สามารถเลือกคนที่ต้องการมาเล่นทีมชาติได้ เพราะกลัวจะเสียผลประโยชน์ต่อต้นสังกัด ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ หรือ อุดมศึกษา แต่ในวันนี้สมาคมรักบี้ได้รับความร่วมมือจากกองทัพไทย ที่ทำการปลดล็อกให้กีฬารักบี้ จะทำให้สมาคมเรียกตัวนักกีฬาที่มีความสามารถได้อย่างเต็มที่

 "นอกจากนี้ยังฝากถึง คณะกรรมการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) ที่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ว่าอยากให้ช่วยพิจารณายกเลิกการจำกัดจำนวนนักกีฬาทีมชาติในกีฬารักบี้ เนื่องจากนักกีฬาที่ลงเล่นในมหาวิทยาลัยก็เป็นกำลังสำคัญในทีมชาติไทยเช่นกัน และมีหลายมหาวิทยาลัยในกีฬารักบี้ที่ไม่ให้นักกีฬาที่มีความสามารถมารับใช้ชาติเพราะกลัวจะโดนโควตานักกีฬาทีมชาติแล้วไม่สามารถเล่นกีฬามหาวิทยาลัยได้ ฉะนั้นตอนนี้ทางกีฬากองทัพไทยได้ยกเลิกจำกัดนักกีฬาทีมชาติแล้ว หวังว่าคณะบริหาร กกมท.จะมีความเห็นเดียวกับกองทัพไทย เพื่อประโยชน์ของสมาคมรักบี้ในการได้นักกีฬาเก่งๆ ไปแข่งในระดับนานาชาติ และ นักกีฬาได้รับเกียรติในการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยด้วย" พ.ต.ท.กุลธน กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport