ไคเรน วิลสัน ดับฝัน แจ็ค โจนส์ ผงาดแชมป์สนุกเกอร์โลกสมัยแรก

ไคเรน วิลสัน ได้แชมป์สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก หลังจากดวลกับ แจ็ค โจนส์ แบบดุเดือด โดยนับเป็นแชมป์โลกหนแรกของจอมคิวอังกฤษด้วย

ไคเรน วิลสัน นักสนุกเกอร์ชาวอังกฤษ คว้าแชมป์ศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ประจำปี 2024 ไปครอง หลังจากเอาชนะ แจ็ค โจนส์ คู่แข่งชาวเวลส์ไป 18-14 เฟรม (ใช้ระบบการแข่ง 35 เฟรม) เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

คู่นี้แข่งกัน 4 เซสชั่น โดยเซสชั่นแรก วิลสัน ชนะไปแบบสบายๆ 7-1 เฟรม แต่ในเซสชั่นที่สอง โจนส์ ทำได้ดีกว่านิดหน่อยจนชนะไป 5-4 เฟรม ทำให้ วิลสัน นำเหลือแค่ 11-6 เฟรม

พอเข้าสู่เซสชั่นที่ 3 ทั้งคู่เสมอกันที่ 4-4  เฟรม ทำให้สถานการณ์ในตอนนั้น วิลสัน นำอยู่ 15-10 เฟรม นั่นหมายความว่าในเซสชั่นที่ 4 เขาต้องการแค่ 3 เฟรมเท่านั้นสำหรับการเป็นแชมป์ และเจ้าตัวก็ทำได้ตามเป้า

นี่นับเป็นแชมป์โลกสมัยแรกของ วิลสัน โดยเขาเคยเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในปี 2020 แต่หนนั้นไปแพ้ รอนนี่ โอซุลลิแวน 8-18 เฟรม

ขณะที่ โจนส์ มือ 44 ของโลกที่ไม่เคยคว้าแชมป์มาก่อนเลยแม้แต่ทัวร์นาเมนต์เดียวถือเป็นม้ามืดของปีนี้หลังจากรอบแรกชนะ Zhang Anda จอมคิวจีนมือ 11 โลกต่อด้วยชนะ Si Jiahui อีกหนึ่งนักสนุ้กจีน ในรอบสองและมาสร้างเรื่องช็อคโลกคว่ำ จัดด์ ทรัมป์ ในรอบ 8 คนสุดท้าย 13-9 เฟรมและมาเอาชนะ สจ๊วร์ต บิงแฮม มือ 29 โลก ในรอบรองชนะเลิศ 17-12 เฟรมแต่สุดท้ายเจ้าตัวยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ทั้งนี้่ นพพล แสงคำ หรือ  "หมู ปากน้ำ" นักสอยคิวชาวไทย สร้างชื่อเป็นคนที่ทำเบรคได้สูงที่สุดของรายการ จากการทำได้ 147 แต้ม หรือ "แม็กซิมั่ม เบรค" โดยเกิดขึ้นในรอบคัดเลือก รอบ 3 ที่เอาชนะ แอนดี้ ฮิคส์ นักสุกเกอร์ชาวจีน 10-5 เฟรม

สำหรับศึกชิงแชมป์โลกคราวนี้ ไม่มีเต็ง 1-4 หลุดเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศเลยแม้แต่คนเดียว ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดย เต็ง 1 อย่าง "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ ที่พลาดโอกาสคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 8 อย่างน่าเสียดาย หลังพ่าย "บอลรัน" สจวร์ต บิงแฮม มือ 29 ของโลกจากชาติเดียวกัน ในรอบก่อนรองชนะเลิศไป 10-13 เฟรม

ด้าน "เพชฌฆาตปืนกล" จัดด์ ทรัมป์ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ ที่ถูกยกให้เป็นเต็ง 2 โดนม้ามืดประจำรายการอย่าง แจ็ค โจนส์ มือ 44 ของโลกจากเวลส์สยบอย่างเหลือเชื่อ 13-9 เฟรม ตกรอบ 8 คนสุดท้ายทั้งๆที่ โจนส์ เพิ่งจะเข้ามาแข่งขันชิงแชมป์โลกรอบสุดท้ายในครูซิเบิลเธียร์เตอร์เป็นหนที่ 2 ต่อจากปีก่อน

ส่วนเต็ง 3 อย่าง "ฉลามหิน" มาร์ค เซลบี้ มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ จอดป้ายตั้งแต่รอบแรก หลังพลิกล็อกพ่ายอย่างมโหฬารต่อ โจ โอคอนเนอร์ มือ 30 ของโลกจากชาติเดียวกัน 6-10 เฟรม ซึ่งแมตช์ดังกล่าว ยังเป็นแมตช์แรกในชีวิตที่ โอคอนเนอร์ ผ่านการคัดเลือกเข้ามาโชว์เพลงคิวในโรงละครครูซิเบิลอีกด้วย

ขณะที่เต็ง 4 อย่าง "พิสตอล" มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ ยังคงไม่ถูกชะตากับศึกชิงแชมป์โลกต่อไป เมื่อร่วงรอบ 2 (รอบ 16 คน) อย่างน่าเจ็บปวด หลังพ่าย จอห์น ฮิกกินส์ มือ 13 ของโลกจากสกอตแลนด์ไปอย่างฉิวเฉียด 12-13 เฟรม

การปราชัยต่อ จอห์น ฮิกกินส์ ดีกรีแชมป์โลก 4 สมัย มันไม่แปลกเท่าใดนัก ทว่าในเฟรมตัดสิน อัลเลน ที่มีแต้มนำห่างเยอะมาก ต้องการอีกชุดเดียวแต้มก็จะขาดอยู่แล้ว กลับใช้เรซตบแดงหลุมบนซ้ายพลาดอย่างเหลือเชื่อ

ที่น่าตะลึงยิ่งกว่า คือการที่ จอห์น ฮิกกินส์ ที่สู้แบบไม่มีอะไรจะเสีย จัดการเบิ้ลแดงหลุมกลางลงอย่างน่าอาอัศจรรย์ พร้อมกับกวาดหมดโต๊ะ ปล้นในเฟรมตัดสิน ปาดหน้าคว้าชัยเหนือ อัลเลน 13-12 เฟรมไปอย่างช็อกวงการสอยคิว



ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport