“ฟอร์บส์” เผย ONE Championship ขึ้นแท่นองค์กรกีฬาต่อสู้มูลค่าอันดับ 4 ของโลก

ONE หรือ วัน แชมเปียนชิพ หนึ่งในองค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ติดอันดับ 4 องค์กรกีฬาการต่อสู้ที่มีมูลค่าทางธุรกิจสูงสุดในโลกประจำปี 2567 โดยนิตยสาร “ฟอร์บส์”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นิตยสารชั้นนำด้านธุรกิจและการเงินระดับโลก Forbes (ฟอร์บส์) เปิดเผยข้อมูลองค์กรกีฬาต่อสู้ที่มีมูลค่าทางธุรกิจสูงสุดในโลก 5 อันดับ ซึ่งชี้ชัดว่าอุตสาหกรรมนี้กำลังไปได้สวยจากการดึงเม็ดเงินมหาศาล โดยมีโปรโมเตอร์ 5 ยักษ์ใหญ่ของวงการ ได้รับการจัดอันดับในครั้งนี้ ได้แก่

UFC ครองอันดับหนึ่งด้วยมูลค่าสูงถึง 11.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการนำเสนอกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) เป็นหลัก โดยปัจจุบัน UFC กำลังขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องหลังจากร่วมมือกับ ESPN สถานีเคเบิลทีวีด้านกีฬาของสหรัฐอเมริกา และควบรวมกิจการกับรายการมวยปล้ำชื่อดัง WWE 

WWE (World Wrestling Entertainment) ซึ่งเป็นพันธมิตรของ UFC ตามมาในอันดับสอง ด้วยมูลค่า 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ WWE กำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ภายใต้การนำคนใหม่ โดยเพิ่งจัดอีเวนต์ที่ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท นั่นคือ WrestleMania XL เมื่อเร็ว ๆ นี้

อันดับที่ 3 ได้แก่ All Elite Wrestling (AEW) ที่แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมของสาธารณชนที่มีต่อวงการมวยปล้ำอาชีพ ภายใต้การนำของ “โทนี ข่าน” ปัจจุบัน AEW มีมูลค่าทางธุรกิจรวม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทยังคงขยายเครือข่ายพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดร่วมมือกับ  Ring of Honor และยังทำงานร่วมกับองค์กรอื่นๆ เช่น New Japan Pro Wrestling ด้วย

ขณะที่ ONE รั้งอันดับ 4 ด้วยมูลค่ารวม 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นรายการที่นำเสนอศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนง ได้แก่ การต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) มวยไทย คิกบ็อกซิ่ง และ ปล้ำจับล็อก ONE ได้จัดการแข่งขันครั้งแรกบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จจากการดึงแฟนกีฬาเข้าชมการแข่งขันเต็มสนามในรัฐโคโลราโด และยังมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านเครือข่ายพันธมิตรในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก 

ส่วนอันดับ 5 ได้แก่ Matchroom Boxing รายการแข่งขันมวยสากลน้องใหม่ที่กำลังมาแรง อัดแน่นด้วยนักชกซูเปอร์สตาร์ระดับแม่เหล็กมากมาย โดยปัจจุบันมีมูลค่าทางธุรกิจรวม 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

มูลค่าทางธุรกิจดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมกีฬาการต่อสู้ในปัจจุบัน รวมทั้งกระแสความนิยมในกลุ่มผู้ชมที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่องในอนาคต


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport