ภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกนำร่องเรียนมวยไทยผ่านวีซ่าพิเศษ 90 วัน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 พ.ค.67 นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับ คณะนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนกลุ่มแรก ที่ให้ความสนใจเดินทางมาเรียนมวยไทยในค่ายมวยมาตรฐานในจังหวัดภูเก็ต ผ่านการขอออกวีซ่าพิเศษ 90 วัน (NON - IMMIGRANT VISA "ED")

ในโอกาสนี้ นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านการกีฬา, นายธีรวัฒน์ ศิลปอาชา ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย, นายดำรง ไชยเสนา ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต, นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช  กงสุลกิตติมศักดิ์ ฮังการี ณ ภูเก็ต และ กรรมการบริหารหอการค้าไทยและคณะจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมให้การต้อนรับด้วย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้เริ่มขึ้น หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล ดำเนินการตามนโยบายคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา โดยได้ออกวีซ่าพิเศษ 90 วัน "Non ED VISA" ให้กับนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในการเรียนมวยไทยและพำนักที่ประเทศไทยให้นานที่สุด โดยครั้งนี้ถือเป็นนักท่องเที่ยวนำร่องกลุ่มแรก จำนวน 8 คน ที่สนใจเข้ามาเรียนมวยไทยที่ค่ายสะพานหินมวยไทย ซึ่งเป็นค่ายมวยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในจังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้การส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์มวยไทยของรัฐบาล ที่ได้มีการสนับสนุนเว็บไซต์ NOW Muay Thai ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้ชาวต่างชาติที่จะมาเรียนมวยไทย สามารถเข้ามาเลือกหลักสูตร สถานที่เรียนได้ทั่วประเทศด้วย

นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านการกีฬา เผยว่า การนำร่องส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นการแก้ปัญหาของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเรียนมวยไทยแล้วต้องกลับไปต่อวีซ่า ดังนั้นการที่รัฐบาลขยายวีซ่าเป็น 90 วัน เป็นการแก้ปัญหาให้กับนักท่องเที่ยวที่มีปัญหามาตลอด ทำให้จากนี้ไปนักท่องเที่ยวสามารถเรียนมวยไทยได้อย่างต่อเนื่องและจังหวัดภูเก็ตจะเป็นจังหวัดนำร่องให้กับเมืองและจังหวัดอื่นๆไม่ว่าจะเป็นชลบุรี, พัทยา, ขอนแก่น หรือเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นโครงการดีๆของการส่งเสริมมวยไทย

นายไพฑูรย์ เผยอีกว่า โครงการดังกล่าว ได้รับการตอบรับที่ดีจากหลายประเทศที่ติดต่อผ่านสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทยซึ่งจะดูแลเรื่องของความเป็นอยู่การทำประกันชีวิตเอกสารหลักฐานการเข้ามาเรียน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบจากเอกสารจากการกีฬาแห่งประเทศไทยและกระทรวงการต่างประเทศ โดยผู้ที่เข้ามาเรียนมวยไทยจะเข้ามาเรียนมวยไทยอย่างเต็มที่ไม่แฝงตัวเข้ามาทำอย่างอื่น ดังนั้นการนำร่องมวยไทยที่จังหวัดภูเก็ตเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้มวยไทยเป็นที่รู้จักระดับโลกและต่อยอดได้ไปสู่การส่งเสริมกีฬาด้านอื่นๆ

ด้านนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเรียนมวยไทยในครั้งนี้ กล่าวว่า "รู้สึกขอบคุณรัฐบาลไทยที่มีการขยายเวลาวีซ่าให้สามารถเรียนมวยไทยได้ถึง 90 วันทำให้ไม่ต้องกลับไปต่ออายุวีซ่าและสามารถเรียนมวยไทยได้อย่างครบเครื่อง  แต่เดิมเคยเข้ามาเรียนมวยไทยแล้วยังเรียนไม่ครบหลักสูตรต้องกลับไปทำวีซ่าใหม่ทำให้การเรียนไม่ต่อเนื่อง แต่หลังจากรัฐบาลไทยมีนโยบายดังกล่าวรู้สึกดีใจมากจึงได้ชักชวนเพื่อนๆมาเรียนมวยไทยเพิ่มเติมด้วย"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport