เจาะ 5 ข้อ! วิเคราะห์บอล "ทาจิกิสถาน"คู่ดวล ทีมชาติไทย U23

ทีมชาติไทย U23 เตรียมลงสนามทัวร์นาเมนต์ ยู-23 เอเชียน คัพ 2024 เกมสุดท้ายกับทาจิกิสถาน โดยผลของการแข่งขันเดิมพันด้วยตั๋วรอบ 8 ทีม สุดท้าย ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทัพสิงโตแห่งเปอร์เซียเพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ

ทีมชาติไทย ยู-23 พบ ทาจิกิสถาน (นัดที่ 3) ณ อัล จานู๊บ สเตเดี้ยม วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2024 เวลา 22:30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทาง True Sport 2 (ช่อง 667) 

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

ด้วยความที่เป็นหนึ่งในประเทศที่เพิ่งได้รับเอกราชจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เมื่อปี 1990 มันจึงทำให้ทาจิกิสถาน ยังไม่มีผลงานเด่นชัดนักในทัวร์นาเมนต์ระดับทวีป

ดังนั้นรายการที่พวกเขามีส่วนร่วมจึงเกิดขึ้นหลังช่วงที่แยกตัวมาเป็นประเทศเดี่ยวๆ เท่านั้น และก็คือ เอเชียนเกมส์ 1998 ที่แข่งขัน ณ กรุงเทพมหานคร นั่นเอง โดยหนนั้นทัพสิงโตแห่งเปอร์เซียเซอร์ไพรส์ด้วยการผ่านเข้าถึงรอบสองเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม นับแต่หนนั้น ทาจิกิสถาน ก็ห่างเหินไปแสนนาน ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในปี 2014 และก็ไปไกลถึงรอบ 16 ทีม

ส่วนใน เอเชียน คัพ ยู-23 พวกเขาเพิ่งมีส่วนร่วมกับทัวร์นาเมนต์เป็นหนแรกเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา พร้อมกับทำผลงานได้น่าประทับใจกับการผ่านสู่รอบ 16 ทีม เช่นเดียวกัน

[ 2 ] สไตล์การเล่น

จริงๆ แล้วทาจิกิสถาน ชุดนี้มีจุดเด่นที่เรื่องของเกมรับ เพราะกุนซือของพวกเขาเป็นโค้ชที่เน้นกลยุทธ์และใช้แท็กติกจัดการคู่แข่งมาโดยตลอด

หลักฐานชั้นดีกับการเสมอออสเตรเลีย ในรอบคัดเลือก จนคว้าตั๋ว ยู-23 เอเชียน คัพ 2024 รอบสุดท้ายได้สำเร็จ ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นถึงความมีวินัยในแดนหลังของทัพสิงโตแห่งเปอร์เซีย

อย่างไรก็ตาม พอมาทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ 2 เกม ที่ผ่านมา กลายเป็นว่าทาจิกิสถาน กลับโดนถลุงไปถึง 8 ประตู ซึ่งนั่นกว่าทั้งปี 2023 ทั้งปีเสียอีก (เสียไป 3 ประตู)

ทว่าในอีกแง่มุมหนึ่ง การยิงซาอุดีอาระเบีย และอิรัก รวมกัน 4 ประตู ก็บ่งบอกได้เช่นกันว่าพวกเขาก็มีเกมรุกที่อันตรายไม่น้อย โดยเฉพาะคู่หัวหอกอย่าง ชาห์รอม ซามิเยฟ กับ รุสตาม ซอยรอฟ ที่พร้อมจะลงโทษฝั่งตรงข้ามได้ทุกวินาที

[ 3 ] เฮดโค้ช

อัสลิดิน คาบิบูโลเยฟ อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติทาจิกิสถาน ที่หันมาเอาดีกับงานโค้ชหลังแขวนถุงมือไปเมื่อปี 2009 

เขาใช้เวลาศึกษาร่ำเรียนศาสตร์ฟุตบอลอยู่นานพอสมควร ก่อนจะถูกแต่งตั้งให้เป็นเทรนเนอร์ผู้รักษาประตูทีมชาติชุดใหญ่ในปี 2013 แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะต้องออกไปอบรมเพิ่มเติม

กระทั่งปี 2020 พี่แกหวนคืนวงการอีกครั้ง โดยหนนี้เป็นการมารับงานกุนซือให้กับ คาตอน สโมสรในประเทศ และก็พาทีมจบอันดับ 5 ของตารางในซีซั่นนั้น 

จนถึงช่วงกลางปี 2022 คาบิบูโลเยฟ ซึ่งผ่านการอบรมโค้ชที่ได้รับรองจากทางสมาคมฟุตบอลทาจิกิสถาน โดยตรง มันจึงทำให้เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพของทีมชาติชุดยู-23 มาจนถึงปัจจุบัน

[ 4 ] นักเตะเด่น

ชาห์รอม ซามิเยฟ ศูนย์หน้าดาวโรจน์วัย 23 ปี แต่ปัจจุบันเป็นตัวจริงให้ทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว กับฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น โดยเฉพาะลูกกลางอากาศที่หวังผลได้เสมอ 

เขามีประสบการณ์ในลีกยุโรป พอสมควร ตอนไปเล่นที่ รูบิน คาซาน (รัสเซีย), เชริฟฟ์ (มอลโดวา), ดินาโม-ออโต้ ติราสปอล (มอลโดวา), ตอร์ปิโด-เบลเอซี โชดิโน่ (เบลารุส), อิสลอช มินส์ค ไรออน (เบลารุส), ซิมบรู คริสนายู (มอลโดวา) และ มิลซามี่ ออร์เฮ (มอลโดวา) ก่อนที่ล่าสุดเมื่อต้นปี 2024 เจ้าตัวจะกลับมาเล่นในเอเชีย กับ อันดิจอน สโมสรในลีกอุซเบกิสถาน

[ 5 ] นักเตะน่าจับตามอง

รุสตาม ซอยรอฟ เป็นอีกหนึ่งนักเตะอนาคตไกลของทาจิกิสถาน กับการไปค้าแข้งในลีกยุโรป โดยหมอนี่เล่นที่เอสโตเนีย อยู่ราวๆ 2 ปี ก่อนจะกลับมาเอเชีย โดยมีปลายทางที่อุซเบกิสถาน เช่นเดียวกับ ชาห์รอม ซามิเยฟ 

รายนี้มีจุดเด่นที่สปีดต้นและทักษะลูกหนังอันเอกอุ อีกทั้งยังเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก เพราะฉลาดเป็นกรด ดังนั้นจึงจะปล่อยให้บอลอยู่ที่เท้าของเขาไม่ได้เป็นอันขาด - 2 ประตู จาก 2 เกม ใน เอเชียน คัพ ยู-23 หนนี้คงการันตีถึงความอันตรายของเด็กหนุ่มวัย 21 ได้เป็นอย่างดี


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport