ทำกำไร! จับตา 6 แข้งเด็กปั้นอาจถูกขายในซัมเมอร์นี้

นักเตะจากอะคาเดมี่สโมสร หรือที่รู้จักกันว่า "เด็กปั้น" มักจะเป็นที่รักของแฟนบอล ด้วยความผูกพันปลุกปั้นมากับมือ ให้ความรู้สึกในฐานะ "คนของเรา"

แต่ขณะเดียวกันในวงการลูกหนังยุคปัจจุบัน เด็กปั้นเหล่านี้ได้กลายเป็นตัวทำเงินชั้นดีช่วยสร้างกำไรเน้นๆ ฉุดสโมสรให้รอดพ้นผิดกฎการเงินอันเข้มงวด

ย้อนไปไม่นานเมื่อซัมเมอร์ปีก่อน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยทำเซอร์ไพรส์ขาย โคล พาลเมอร์ ไป เชลซี ในดีลมูลค่า 42.5 ล้านปอนด์ และนี่คืออ้ายแอ้ดทั้ง 6 รายที่อาจจะได้เก็บกระเป๋าพ้นอู่ข้าวอู่น้ำในช่วงเปิดตลาดรอบหน้า...

มาร์คัส แรชฟอร์ด, 26 ปี, กองหน้า แมนฯ ยูไนเต็ด

อายุสัญญา : 2028

ค่าตัวประเมิน : 85 ล้านปอนด์

ตกเป็นข่าว : เปแอสเช


ในช่วงพีค แรชฟอร์ด มีส่วนผสมทั้งความเร็วสายฟ้าฟาด และพลังจบสกอร์พร้อมสร้างความสะพรึงแก่แนวรับทุกทีม อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งเขากลับหายเงีบบไปจากเกม ระดับความทุ่มเทยังตกเป็นเครื่องหมายคำถามด้วย

ถึงกระนั้นโทษฐานที่เป็น 1 ในนักเตะค่าจ้างสูงสุดของสโมสร โอกาสลงตลาดตามความจริงจึงดูเป็นเรื่องยาก น่าจะได้อยู่ต่อที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ซะมากกว่า

คอเนอร์ กัลลาเกอร์, 24 ปี, กองกลาง เชลซี

อายุสัญญา : เหลือแค่ปีสุดท้าย

ค่าตัวประเมิน : 68 ล้านปอนด์

ตกเป็นข่าว : สเปอร์ส


การเจรจาระหว่างสโมสรกับเอเจนท์นักเตะกำลังดำเนินไปด้วยดี และ กัลลาเกอร์ เองก็มีความสุขดี แต่เป็นที่เข้าใจตรงกันว่า ถ้ามีข้อเสนอค่าตัวที่เหมาะสมยื่นเข้ามา เชลซี ก็พร้อมจะเปิดประตูสู่การขาย

เอแวน เฟอร์กูสัน, 19 ปี, กองหน้า ไบรท์ตัน

อายุสัญญา : 2029

ค่าตัวประเมิน : 68 ล้านปอนด์

ตกเป็นข่าว : อาร์เซน่อล, เชลซี


ในยุคสมัยที่กองหน้าตัวเป้ากลายเป็น "แรร์ไอเท็ม" ชื่อของ เฟอร์กูสัน ตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรชั้นนำตั้งแต่เมื่อปีก่อนซึ่งเขาติดโผลุ้นรางวัลแข้งดาวรุ่ง พีเอฟเอ กระนั้นคำถามคือ ไบรท์ตัน พร้อมจะรับฟังข้อเสนอตามราคาประเมินหรือไม่?

จาร์แร็ด แบรนธ์เวต, 21 ปี, กองหลัง เอฟเวอร์ตัน

อายุสัญญา : เพิ่งเซ็นฉบับใหม่เมื่อเดือนต.ค.จนถึง 2027

ค่าตัวประเมิน : 43 ล้านปอนด์

ตกเป็นข่าว : แมนฯ ยูไนเต็ด

เปรียบเสมือนแสงสว่างตรงปลายอุโมงค์ในฤดูกาลอันทุลักทุเลของทีมทอฟฟี่เมน ด้วยลีลาการควบคุมแนวรับอย่างเยือกเย็นเกินวัย ส่งผลให้ แบรนธ์เวต ได้รับหมายเรียกติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ไปเรียบร้อย

เคียร์แนน ดิวส์เบอรี่-ฮอลล์, 25 ปี, กองกลาง เลสเตอร์

อายุสัญญา : 2027

ค่าตัวประเมิน : 35 ล้านปอนด์

ตกเป็นข่าว : เบรนท์ฟอร์ด, ไบรท์ตัน, ฟูแล่ม


จากดีล 25 ล้านปอนด์ที่ อเล็กซ์ สกอตต์ ย้ายจาก บริสตอล ซิตี้ ไป บอร์นมัธ และ 22 ล้านปอนด์ของ อดัม วอร์ตัน ย้ายจาก แบล็คเบิร์น สู่ คริสตัล พาเลซ ทำให้หลายๆ ทีมตาลุกวาว แต่มันมีข้อแตกต่างตรงที่ ดิวส์เบอรี่-ฮอลล์ เคยผ่านประสบการณ์พรีเมียร์ลีกเมื่อซีซั่นก่อนตกชั้น เลสเตอร์ จึงน่าจะเรียกค่าตัวจำนวนไม่น้อย

เจค็อบ แรมซี่ย์, 22 ปี, กองกลาง แอสตัน วิลล่า

อายุสัญญา : 2027

ค่าตัวประเมิน : 34 ล้านปอนด์

ตกเป็นข่าว : นิวคาสเซิ่ล, บาเยิร์น มิวนิค, สเปอร์ส


อูไน เอเมรี่ ยืนกรานไว้ตั้งแต่ช่วงตลาดหน้าหนาวเมื่อเดือนม.ค.ไว้ว่า เด็กปั้นคนนี้ไม่ได้มีไว้ขาย ต่อเมื่อ วิลล่า มีลุ้นตีตั๋วแชมเปี้ยนส์ ลีก การขายนักเตะอะคาเดมี่ย่อมช่วยหาเงินทุนเสริมทัพโดยสอดคล้องกับผลกำไรยั่งยืน หลังจากสูญเงินไปถึง 119.6 ล้านปอนด์ในปีงบประมาณ 2023


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport