แมนยู: เรื่องเศร้าของ "เจดอน ซานโช่"

ในสนามซ้อม แคร์ริงตัน ที่โดดเด่นด้วยโลโก้อสูร กำลังมีการปรับปรุงอยู่ข้างในช่วงหลายเดือนมานี้ ส่วนนั้นเป็นส่วนที่ทีมเยาวชนกับทีมบอลหญิงใช้ฝึกซ้อมกันประจำ ไม่ใช่แค่ส่วนตัวสนามแต่ยังรวมถึงห้องอาหาร, ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า, ห้องประชุมไปจนถึงโรงยิมอีกด้วย

"มันเป็นพื้นที่สำคัญของพวกเรา มันคือกลุ่มอนาคตของสโมสรตลอดไปจนมันยังเป็นพื้นที่อันหมายถึงความเป็นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" คำพูดของสตาฟฟ์ทีมรายหนึ่ง

พวกดาวรุ่งในวันนี้ ก็หมายถึงนักเตะชุดใหญ่วันข้างหน้า ขณะที่บอลหญิงก็เช่นกัน เป็นการบอกเล่าในแง่ความทัดเทียมทางเพศ

ถึงกระนั้น หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีผู้เล่นคนหนึ่งที่ต้องเข้า-ออกพื้นที่บริเวณนี้ด้วยความเจ็บปวด เขาถูกลงโทษให้มาแยกซ้อมเดี่ยวลำพัง นับจากวันที่ 3 กันยายนเป็นต้นมา ภายหลังพิมพ์ลงโซเชี่ยลตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของ เอริค เทน ฮาก

"จงอย่าไปเชื่อในทุกสิ่งที่คุณอ่าน"

ใช่ครับ ผ่านมาถึงตรงนี้ บางคนก็อาจจะสงสัยอยู่เลยว่า สรุปแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่กับ เจดอน ซานโช่? ตกลงแล้วใครกันที่โกหก? ซานโช่ หรือ เทน ฮาก

ตัวโค้ชออกมาอธิบายเหตุผลที่ลูกทีมหลุดออกจากทีมเกมแพ้ให้ อาร์เซน่อล 1-3 ว่า "เพราะว่าเรายึดจากผลงานในการซ้อม"

การที่ ซานโช่ ออกมาโต้ตลอดไปจนไม่ออกมาขอโทษด้วย ก็ยืนกรานในความคิดของตนที่เชื่อว่าซ้อมได้ดีแล้ว แต่เพราะมีเหตุผลอื่นซ่อนต่างหาก

มองจากแค่ตรงนี้ก็เดาได้ก่อนเลยว่าต่างมี 'อีโก้'

เล่ากันต่อจากวงในทีมในสตาฟฟ์ว่า ในการซ้อมช่วงนั้นก่อนเยือนปืน ก็เป็นพวกกลุ่มยังบลัดเช่น ฟาคุนโด้ เปลลิสตรี้, ฮานนิบัล เมจบรี้ หรือว่า แดน กอเร่ ทุ่มเทหนักเข้าตา เทน ฮาก มากกว่า

ต่อเรื่องนี้ทางฝ่าย ซานโช่ ก็ออกมาชี้แจงว่า การซ้อมนั้นจะให้หนักขนาดไหนก็อยู่ที่มุมมองแต่ละคน มีนักเตะบางคนที่เก็บแรงกับทีเด็ดเอาไว้ใช้ในการแข่งขันจริง

หากความจริงแล้วตัวรุกวัย 23 ไม่เคยเอาชนะใจ เทน ฮาก ได้เลย จากสถิติ 12 ประตูกับ 6 แอสซิสต์จาก 82 เกมถือว่าน่าผิดหวัง ทางตรงกันข้ามสมัยอยู่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มีส่วนร่วมถึง 114 ประตูจาก 137 เกม แน่นอนก็กล่าวได้ว่ามาตรฐานพรีเมียร์ลีก กับบุนเดสลีกาต่างกัน

เรื่องบาดหมางของโค้ชกับนักเตะถือว่าปกติในฟุตบอล

ยิ่งกับสโมสรอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยแล้วที่ในอดีตนั้น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ไม่เคยยอมให้ใครมามีอำนาจเหนือส่วนรวม ทุกคนต้องอยู่ใต้กฎ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กรอบที่เขาตีเอาไว้

หากจะให้ความเป็นธรรมกับ ซานโช่ บ้างก็เช่นข่าวว่า เขาชอบนอนตื่นสายก็ไม่ใช่เรื่องจริง เขาอาจเคยมารายงานตัวเลทช่วงปรีซีซั่น แต่ก็ยอมรับผิดไปแล้ว นอกจากนั้นเขาก็ไม่ใช่นักกีฬาสายปาร์ตี้ โดยคนใกล้ชิดรู้ว่าเขาจะเป็นคนแรกๆ ในวงที่ขอกลับก่อนเสมอ

อีกนั่นเอง การที่หนนี้เขาไม่ยอมไปขอโทษ เทน ฮาก จึงทำให้ต้องแยกไปซ้อมเดี่ยวในสนามที่พวกอะคาเดมี่ใช้ ยิ่งกว่านั้น ยังถูกห้ามแม้แต่เหยียบเข้าพื้นที่อาคารของทีมชุดใหญ่ด้วย ยกตัวอย่างอาหารกลางวันที่พวกเพื่อนๆ เอ็นจอยด้วยกันในโรงอาหาร ส่วน ซานโช่ นั้นจะมีคนเอาอาหารกล่องมาให้นั่งกินลำพังคนเดียว

แน่นอนว่าอนาคตของเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังเป็นเส้นขนาน เข้าใจว่าตลาดหน้าหนาวนี้ คงต้องเก็บข้าวของออกไปโดยมีต้นสังกัดเก่า ดอร์ทมุนด์ ให้ความสนใจอยู่

นี่คืออีกอุทธาหรณ์น่าเศร้าในเกมลูกหนัง

ทำไมนักบอลคนหนึ่งที่ดูดีมากๆ ในช่วงหนึ่ง แต่พอเปลี่ยนทีมหรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ถึงกลับไม่เคยทำได้ใกล้เคียงของเดิม เคสนี้ทำให้นึกถึง เดเล่ อัลลี่ ขึ้นมาทันที

ด้วยอายุที่ยังน้อย ซานโช่ ย่อมมีโอกาสชุบชีวิตใหม่ได้

แต่ยังไงมันก็ยังน่าเศร้าสำหรับนักกีฬาที่ควรมีอนาคตสดใสต้องกลับมาเดินเดียวดาย

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport