ต้องเชื่อใจ'อาร์เตต้า'

ในโลกของฟุตบอลก็มักมีคำถามเกิดขึ้นเสมอยามที่ผลการแข่งขันไม่ได้ดั่งใจ นาทีนี้ก็กำลังเกิดขึ้นกับโค้ชที่ชื่อมิเกล อาร์เตต้า...

"ทำไมใช้ปาร์เตย์เล่นแบ็กขวา ไม่ใช่ตำแหน่งธรรมชาติ?"

"ทำไมถึงไม่ใช่ระบบการเล่นเหมือนซีซั่นที่แล้ว?"

 "ทำไมถึงเอาฮาเวิร์ตซ์ไปยืนตรงกลาง?"

ฯลฯ

ความจริงการออกสตาร์ท 3 เกมได้ 7 แต้มย่อมไม่ถือว่าเลวร้ายหรือว่าเข้าข่ายที่ควรจะทำให้เหล่ากูนเนอร์สทั้งหลายออกมาก่นด่าทีมตัวเองแต่แน่นอนเมื่อความคาดหวังสูงขึ้นก็ย่อมหงุดหงิดมากขึ้นเป็นธรรมดากับผลเสมอฟูแล่ม2-2เมื่อวันเสาร์

"ตอนพวกเราขึ้นนำ2-1ได้แล้ว คุณก็ต้องป้องกันสุดชีวิต คุณจะไม่สามารถเสียประตูแบบนั้นได้เลย นอกจากนั้นพวกเราก็ควรยิงได้5,6หรือ7ลูกด้วยซ้ำ ถ้าคุณเปรียบเทียบเกมเดียวกันนี้กับซีซั่นที่แล้วก็พูดได้เลยว่าพวกเราดีกว่าเดิมเป็นสิบเท่า อย่างน้อยก็สิบเท่า"

น้ำเสียงของอาร์เตต้าดูจริงจังกว่าก่อนนี้ เขาก็คงไม่ได้ต่างจากแฟนบอลทุกคนที่รู้สึกหัวเสียกับสกอร์ที่ออกมา ตามรูปเกมแล้วควรเป็นการเก็บชัยสามนัดซ้อน ถึงจะโดนไปก่อนตั้งแต่57วินาทีแรกจากการจ่ายพลาดของบูกาโย่ ซาก้าก็ยังรวบรวมสติเซตเกมตามถนัดโหมเข้าใส่ฟูแล่ม การมายิงแซงได้สองลูกครึ่งหลังรวมถึงอีกฝ่ายเหลือเพียง10คนก็เหมือนแค่รอนกหวีดยาวจากผู้ตัดสิน

กระนั้นมันก็ถือหนึ่งเป็นขั้นตอนของการยกระดับทีมที่ไม่เคยมาได้โดยง่าย

ประสบการณ์จากฤดูกาลที่แล้วซึ่งมาแผ่วปลายเสียแชมป์ให้แมนฯซิตี้ทำให้อาร์เตต้ากับทีมงานเร่งแก้ไขข้อบกพร่อง การเสริมทัพที่รวดเร็วแถมตรงจุดคือสัญญาณของการต่อยอดว่าต้องการสู้กับทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่าให้ดีกว่าเดิม

ต่อคำถามที่สาวกปืนหลายคนตั้งถึงอาร์เตต้าก็เข้าใจได้ บางทีฟุตบอลก็ไม่ควรซับซ้อนเกินไป ก็ทำอะไรก็ได้ให้เบสิคแต่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดดั่งสำนวนของฝรั่ง'Simple is the best'

หากการมาของเดแคลน ไรซ์กับไคล ฮาเวิร์ตซ์ทำให้แท็กติกจำต้องเปลี่ยนไป เหตุผลหลักตรงตำแหน่งการยืนที่เมื่อทุกคนฟิตแล้วก็ต้องมี11ตัวแรกในอุดมคติ ในรายของไรซ์มาปักหลักแดนกลาง ก่อนนี้เคยทดลองให้ยืนสูงเสมือนตัวทำเกมคู่กับมาร์ติน โอเดอการ์ดมาแล้ว อย่างเดียวกับเคสของฮาเวิร์ตซ์ที่จะให้เป็นกองหน้าตัวเป้าก็ทับกับกาเบรียล เชซุส ไหนยังมีเอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์อีกคน

ขุมกำลังของกันเนอร์สตอนนี้จึงมีทางเลือกหลากหลายกว่าปีที่ผ่านมา เอากันตรงๆมาวางเทียบกับตอนนี้ก็ยังเหนือกว่าแมนฯซิตี้ด้วยซ้ำ 

สองลูกที่ได้ก็มาจากตัวสำรองล้วน ลูก1-1เป็นฟาบิโอ วิเอร่าเรียกจุดโทษให้ทีม ต่อมา2-1ก็เป็นวิเอร่าคนเดิมเปิดเข้ากลางให้เอ็นเคเทียห์ที่โดนดร็อปวิ่งเข้าจบสกอร์

ใช่-มันควรเป็นเกมที่เรามาชื่นชมในพัฒนาการของอาร์เซน่อลชุดนี้ถึงจะถูก

อีกนั่นเองฟุตบอลไม่เคยออกแบบได้ จากลูกเตะมุมที่ก็ต้องเป็นการบ้านให้อาร์เตต้าไปปรับปรุงว่าทำไมระเบียบการจัดยืนถึงสะเพร่าปล่อยให้ชูเอา ปาลินญ่า มิดฟิลด์ฟูแล่มได้ตวัดโล่งๆท่ามกลางวงล้อมผู้เล่นเสื้อสีแดงอย่างนั้น

รายละเอียดเล็กน้อยล้วนสำคัญเสมอครับ

ลูกเซตพีซก็ตัดสินผลแพ้ชนะมานักต่อนักแล้ว

ผมก็พอเข้าใจว่าทำไมอาร์เตต้าถึงพยายามทดลองแท็กติกใหม่ตลอดสามเกมที่ผ่านมาโดยที่สองเกมก่อนนี้กับน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์และคริสตัล พาเลซต่อให้ทีมกำชัยได้ก็ไม่ใช่ฟอร์มที่สวยงามสมราคาทีมเต็งสอง

เหตุผลก็มาจากคู่แข่งที่มีนามว่า-เป๊ป

ในการใช้แท็กติกเดิมถือว่าไม่ยากแต่ในเมื่อมีการซื้อตัวอย่างไรซ์กับฮาเวิร์ตซ์เข้ามาก็เหมือนกับทำให้การเลือกทีมลงนั้นมีออพชั่นมากกว่าเดิม ที่ผ่านมาเป๊ปก็โชว์จุดนี้ในการนำพาเรือใบซิวถ้วยปีแล้วปีเล่าด้วยแนวคิดที่ไร้ขอบเขต ไม่เคยยึดติดความสำเร็จเก่าๆ

ปาร์เตย์ตอนตั้งรับประจำแบ็กขวาแต่พอทีมได้ครอบครองบอลก็จะหุบเข้ากลางไปเป็นมิดฟิลด์ตัวพิเศษทันที

นี่ไม่ใช่สูตรใหม่อีกต่อไป มีทีมไม่น้อยแล้วได้หันมาใช้วิธีการนี้

ก็ถือว่าปกติที่เกมก็ไม่ได้ไหลลื่นเหมือนเคย มีติดขัดแต่ปัญหาหลักของอาร์เซน่อลอยู่ที่เกมรับมากกว่าซึ่งเสียง่ายไป จุดนี้จึงทำให้พวกเขายังมีช่องว่างห่างจากแมนฯซิตี้

ผมไม่มั่นใจนักว่าคำพูดของอาร์เตต้าที่ว่า"เทียบกับซีซั่นก่อนถือว่าดีกว่าสิบเท่า"จริงขนาดไหน สิ่งที่มั่นใจอยู่ที่ว่าทีมปืนชุดนี้มาถูกทางแล้ว คุณก็ต้องให้เครดิตคนที่ถกแขนเสื้อเปลี่ยนทีมในรอบ3-4ปีมานี้

อย่าอื่นไกลเลย โค้ชอย่างเป๊ปก็เคยโดนวิจารณ์มานักต่อนักเรื่องคิดเยอะไป

การแข่งขันในทุกวันนี้มีแต่สูงขึ้น การเรียนรู้กับทดลองสิ่งใหม่ๆจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำโดยเฉพาะหากคุณคิดจะเป็นหมายเลขหนึ่ง...

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport