"บิ๊กเอ"ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนครูมวยไทยป้อนค่ายมวยต่างแดน

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทยต่อเนื่อง "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการฯ วางเป้าปีนี้ เปิดอบรมหลักสูตร ครูมวยไทย ซี ไลเซนส์ ให้ได้ 400-450 คน เพื่อรับประกาศนียบัตรจากทางภาครัฐ ปูทางไปสอนต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน หลายชาติให้ความสนใจ กันล้นหลาม ตัวอย่าง ค่ายมวยในอังกฤษ ต้องการครูมวยไทย ไปสอนจำนวนมาก และมีค่าตอบแทนที่สูง หลักแสนบาทต่อเดือน

หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายพัฒนาการกีฬาของประเทศอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการผลักดันกีฬามวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะประจำชาติของไทย ซึ่งได้มีการจัดตั้งโครงการ "ซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย" ขึ้นมา เพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก โดยมี "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นหัวเรือใหญ่ในการเดินหน้า ซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย

ล่าสุด ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดี ที่ทางซาอุดีอาระเบีย มีความประสงค์ อยากให้ผู้ฝึกสอนมวยไทย หรือครูมวยไทย เดินทางไปฝึกสอนผู้ที่สนใจกีฬามวยที่นั่น โดย คณะอนุกรรมการฯ และ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ดำเนินการเปิดการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ครั้งที่ 2 จนมีผู้ผ่านการอบรม 11 คน ไปเรียบร้อย และทั้งหมด เตรียมที่จะเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบีย วันที่ 7-9 พ.ค. 2567

ทั้งนี้ นอกจากการอบรมเพื่อให้ได้ใบประกาศนียบัตร ไปฝึกสอนยังต่างประเทศ คณะอนุกรรมการฯ ยังพร้อมที่จะเปิดอบรมหลักสูตร ครูมวยไทย ในระดับ ซี ไลเซนส์ ในปีนี้ ให้ได้ 400-450 คน เพื่อรับประกาศนียบัตรจากทางภาครัฐ ปูทางไปสอนต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน หลายชาติให้ความสนใจ กันอย่างล้นหลาม

"คณะอนุกรรมการฯ มีแผนที่จะเปิดอบรมหลักสูตรครูมวยไทย ซี ไลเซนส์ ทั้งในส่วนของ กกท. และของทหาร ที่มาร่วมมือกัน ในปีนี้ ประมาณ 400-450 คน ซึ่งประโยชน์หลักของการอบรม ซี ไลเซนส์ จะเป็นเครื่องการันตี ความสามารถของทั้ง นักมวย หรือครูมวยไทย ก่อนที่จะต่อยอดไปอบรมหลักสูตรมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ต่อไป ตรงนี้จะรองรับความต้องการของหลายๆชาติ ที่อยากได้ครูมวยไทย ต้นตำรับของกีฬานี้ไปสอน ตัวอย่าง ค่ายมวยในอังกฤษ ต้องการครูมวยไทย ไปสอนจำนวนมาก และมีค่าตอบแทนที่สูง หลักแสนบาทต่อเดือน เลยทีเดียว" ผศ.พิมล กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport