หน้าแรก | Columnist | iBlog | iAuction | Gallery| ทัวร์นาเม้นท์กีฬา
ผลบอล | วิเคราะห์บอล

มอเตอร์ริ่ง
บันทึกการซ้อมรถของ ''แซนดี้'' ที่สนามออสเชอร์เชลเบนเซอร์กิต
08/04/2012 16:09:45


เริ่มต้นการซ้อมอย่างเป็นทางการสนามแรกของฟอร์มูล่า เรโนลต์ นอร์เทิร์นยูโรเปี้ยน คัพ ซึ่งจัดขึ้นที่ออสเชอร์เชลเบนเซอร์กิต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันก่อน
          โดยเจ้าหนูแซนดี้ สตูวิค นักแข่งลูกครึ่งไทย-สวีเดน วัย 16 ปี ที่มาที่นี่เป็นครั้งแรกก็ขึ้นมาอยู่กลุ่มนำตั้งแต่ช่วงเช้าของการซ้อมเลยทีเดียว จนกระทั่งครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของช่วงเช้า นักขับส่วนใหญ่ออกไปเปลี่ยนยางใหม่เพื่อพยายามเร่งทำเวลาในแล็บที่ 3 ซึ่งเป็นแล็บที่แซนดี้กำลังทำเวลาได้เร็วที่สุดแต่ต้องเผชิญกับรถอีกคันที่หมุนออกนอกสนาม ส่งผลให้ธงแดงหยุดการแข่งขัน แต่ด้วยรอบที่เร็วที่สุดของแซนดี้อยู่ที่ 1:26:580 นาที ส่งผลให้เขาครองอันดับ 2 ตลอดทั้งวัน จากกลยุทธ์ของทีมอินเตอร์เวตเทน แซนดี้ไม่ได้เปลี่ยนยางใหม่ แต่เลือกที่จะเก็บไว้ใช้สำหรับการซ้อมในวันถัดไป โดยหวังที่จะทำเวลาต่อรอบให้เร็วที่สุดที่ออสเชอร์เชลเบนให้ได้

          แซนดี้กล่าวว่า "ผมชอบออสเชอร์เชลเบนเซอร์กิตมาก บวกกับการเซตอัพรถของทีมอินเตอร์เวตเทน ทุกอย่างลงตัวกับสไตล์การขับของผม ซึ่งผมมั่นใจว่าในวันต่อไปผมจะพัฒนาให้ดีขึ้นไปได้อีก"

          วันถัดมาแซนดี้สามารถทำเวลาต่อรอบให้เร็วที่สุดขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้ดังคาดด้วยเวลา 1:26:077 นาที ในช่วงเช้า ทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งหัวแถวตลอดเช้า  แซนดี้พอใจกับพัฒนาการของตัวเองในการซ้อมครั้งนี้ และชื่มชมการทำงานอย่างมืออาชีพของทีมอินเตอร์เวตเทนเป็นอย่างมาก

            ต่อมาแซนดี้ก็ย้ายไปซ้อมที่ฮอคเก้นไฮม์เซอร์กิต เป็นสนามที่เขาเคยซ้อมมาก่อนเมื่อปีที่แล้ว และจะเป็นสนามแรกในการเปิดฤดูกาลแข่งขันในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าด้วย แซนดี้ยังคงใช้รถคันเดิมเหมือนกับที่ออสเชอร์เชลเบน แต่ครั้งนี้การซ้อมวันแรกกลับเต็มไปด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นรถ เริ่มจากเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน โดยเวลาผ่านไปเกือบครึ่งวัน ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าทำไมเครื่องถึงไม่สามารถเร่งสปีดสูงสุดได้ ช่วงบ่ายก็ปรากฏว่าคันเร่งละลายจากความร้อน กระทั่งสุดท้ายรถสามารถเร่งสปีดได้อีกครั้ง แซนดี้เลือกที่จะเปลี่ยนยางเซตใหม่ (โดยปกติจะอนุญาตให้เปลี่ยนได้ 3 เซต ซึ่งยางใหม่จะให้ความเร็วขึ้นกว่ายางเก่า 1.5-2 วินาที) เขาออกไปที่พิตอีกครั้งกับรถ เอฟ 312 ซึ่งไม่สมบูรณ์อย่างไม่มีทางเลือกมาก  ไม่นานนักแบตเตอรี่รถแซนดี้ก็ดับลง สิ่งเดียวที่ทำได้คือต้องรอ ซึ่งกว่าจะซ่อมเสร็จก็สิ้นสุดการซ้อมวันแรกของฮอคเก้นไฮม์ไปแล้ว

                   เข้าสู่วันที่สองแซนดี้เริ่มต้นด้วยยางใหม่ ออกตัวไปไม่นานก็เจอกับธงแดงต้องหยุดการขับเนื่องจากอุบัติเหตุข้างหน้า ทำให้ยางใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนหมดความหมาย อย่างไรก็ตาม ทีมก็ยังเชื่อว่าแซนดี้น่าจะมีโอกาสทำเวลาต่อรอบให้เร็วที่สุดได้ และในช่วงบ่ายนั่นเองขณะที่นักขับทั้งหมดใช้ยางเก่า แซนดี้ก็เริ่มไล่ขึ้นมาเป็นทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุดอันดับ 2 แต่ในรอบสุดท้ายของการซ้อมทุกคนเปลี่ยนยางใหม่เซตสุดท้าย ต่างก็พุ่งออกไปเต็มที่ แซนดี้ประคองที่จะไม่มีอุบัติเหตุในช่วงนั้นพร้อมกับทำเวลาอยู่ที่ 1:38:986 นาที ซึ่งเร็วเป็นอันดับ 5  

                 ในสนามนี้แม้หลายอย่างไม่เป็นดังคาด แต่ทีมอินเตอร์เวตเทนก็ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องรถและผลักดันให้แซนดี้ขึ้นมาอยู่ในกลุ่มนำได้อีกครั้ง นอกจากนี้แซนดี้ก็ได้ร่วมงานกับ นีล จาร์นี โค้ชส่วนตัว ซึ่งเป็นอดีตนักขับเอฟ 1 มาช่วยพัฒนาเทคนิคการขับ และการควบคุมรถให้กับแซนดี้

                สเต็ปถัดไปสำหรับแซนดี้คือการมุ่งหน้าสู่การซ้อมที่สโลวาเกียริง และ เร้ดบูลริง ก่อนที่จะเปิดฤดูกาลอย่างเป็นทางการที่ฮอคเก้นไฮม์ในวันที่ 21 เมษายนนี้ 
Comment