หน้าแรก | Columnist | iBlog | iAuction | Gallery| ทัวร์นาเม้นท์กีฬา
ผลบอล | วิเคราะห์บอล

มอเตอร์ริ่ง
คาร์คลินิก : ทำไมเต็นท์รถเยอะ และมักอยู่แบบเรียงราย ?
26/03/2013 15:25:06


ถาม ผมติดตามอ่านคอลัมน์นี้และฟังรายการ ''เส้นทางยานยนต์'' ทางคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม 96.0 ที่คุณวรพลจัดทุกวันจันทร์ถึงพฤหัสฯ เป็นประจำครับ


         ชอบวิธีในการตอบคำถามที่ชัดเจนและอิงความจริงมากๆ ครั้งนี้มีเรื่องสงสัยแบบไม่เร่งด่วน แต่อยากได้คำตอบจากผู้รู้อย่างคุณวรพลว่าทำไมหลายปีหลังมีเต็นท์รถเปิดเยอะขึ้นชัดเจน ทั้งริมถนนหรือในซอยใหญ่ แม้แต่บางบริเวณเคยคุ้นตากับสถานที่หนึ่ง เช่น เคยเป็นร้านอาหารชื่อดัง ระยะหลังก็เปลี่ยนเป็นเต็นท์รถ และอีกคำถามคือ ทำไมเต็นท์รถมักเปิดแบบเรียงรายอยู่ในพื้นที่เดียวกัน แบบนี้ไม่นับว่าแข่งกันเองเหรอครับ
เดชชล/บางชัน


        
ตอบ


        ขอบคุณสำหรับการติดตามผลงานของผมในหลายสื่อครับ


        เรื่องเต็นท์รถที่ถาม ต้องเริ่มจากคำว่า "เต็นท์" หลายคนสะกดว่า เต๊นท์ หรือ เตนท์ เพราะเห็นผ่านตาต่างกัน โดยในพจนานุกรมระบุว่า...
 

        เต็นท์ : น. ที่พักหรือที่อาศัย ย้ายไปได้ โดยมากทําด้วยผ้าใบ ขึงกับเสาหรือหลัก
 

        คำว่าเต็นท์รถมือสองกำเนิดเมื่อหลาย 10 ปีก่อน เพราะธุรกิจนี้มักใช้เต็นท์ผ้าใบจอดโชว์รถพร้อมขาย และมักตั้งอยู่ริมถนน มองเห็นทั้งตัวเต็นท์และรถมือสองชัดเจน เป็นที่มาของการเรียกว่า "เต็นท์รถมือสอง" เพราะเมื่อก่อนใช้เต็นท์ผ้าใบจริงๆ
 

        เมื่อธุรกิจนี้เฟื่องฟู หลายรายมีทุนมากหรือประสบความสำเร็จ ก็เปลี่ยนจากเต็นท์ผ้าใบสร้างเป็นโรงเรือนกึ่งถาวร เสาแน่นหนา ใช้หลังคาแผ่นสังกะสี กระเบื้อง หรือแผ่นเหล็ก ดูดีมีระดับ จนระยะหลังหลายรายก็ทยอยเปลี่ยนตาม แต่ก็มีเต็นท์ผ้าใบเหลืออยู่ไม่น้อย และโดยรวมก็เรียกติดปากแบบไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงว่า "เต็นท์รถมือสอง" ทั้งแบบที่เป็นเต็นท์ผ้าใบหรือหลังคาแผ่นเหล็ก
 

        ส่วนประเด็นเรื่องคำก็คือ "มือสอง" เหมารวมว่าเป็นรถใช้แล้ว ผู้คนในไทยมักใช้คำว่ารถมือสองมากกว่าคำว่ารถใช้แล้ว หรือยูสด์คาร์ โดยไม่คิดจุกจิกหรือแยกแยะว่าต้องเป็นรถมือที่ 2 หรือซื้อแล้วเป็นเจ้าของลำดับที่ 2 จริงหรือไม่ แม้เป็นมือที่ 3, 4, 5 หรือเท่าไร ก็เหมารวมและเข้าใจว่าเป็นรถมือสอง โดยไม่นับว่าหลอกลวงถ้าไม่ใช่รถที่เจ้าของเก่าไม่ใช่คนแรกหรือคนที่ 2


        อีกประเด็นของคำที่คล้ายกันคือ "รถป้ายแดง" ก็เข้าใจว่าเป็นรถใหม่ หรือมักพูดเล่นๆ ว่า "เฮ้ย...ออกรถป้ายแดงเลยเหรอ" "จะไปถอยรถป้ายแดง"


        หลายคนไม่ใช้คำว่า "รถใหม่" เพราะในไทยระหว่างรอป้ายทะเบียนจริง ราชการให้ใช้ป้ายทะเบียนพื้นสีแดงได้ จนหลายคนมองเป็นความเท่ และพยายามยื้อใช้ป้ายแดงให้นานที่สุด ทำไมหลายปีหลังริมถนนหรือแม้แต่ในซอยใหญ่มีเต็นท์รถเยอะขึ้นชัดเจน ?
 

        บางบริเวณเคยคุ้นตากับสถานที่หนึ่ง เช่น เคยเป็นร้านอาหารชื่อดัง ก็เปลี่ยนเป็นเต็นท์รถ คำตอบคือ รถใหม่มียอดจำหน่ายเพิ่มทุกปี เมื่อเก่าก็ย่อมมีคนอยากเปลี่ยน - ขาย เทิร์น และซื้อวนเวียนอยู่ในตลาด อีกทั้งไทยก็เป็นประเทศที่ผู้คนยากจะทิ้งรถแบบเข้าป่าช้า จอดทิ้ง หรือขายเป็นเศษเหล็ก สภาพต้องแย่มาก หรือเป็นรุ่นที่หาอะไหล่ยากจริงๆ เมื่อเก่ามากแล้วค่อยทิ้ง เราจึงเห็นรถอายุกว่า 20-30 ปี (รถปี 1980-1995) สารพัดรุ่นใช้งานเป็นปกติ ในปี 2013 รถมือสองจึงเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งรถใหม่หลายรุ่นหลากยี่ห้อก็มีข้อเสนอพิเศษมากมาย ทั้งดาวน์น้อย ดอกเบี้ยถูก ประหยัดน้ำมัน ไร้การซ่อม เทคโนโลยีแจ๋ว


        หลายคนจึงตัดสินใจขายรถคันเดิมเพื่อซื้อใหม่ เป็นกรณีเสริมให้มีรถมือสองออกสู่ตลาดหรือเต็นท์มากขึ้น


        ประกอบกับหลายปีหลังอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารลดเหลือ 2-4% ต่อปี ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากหลายแหล่งปรับลดตาม หลายคนจึงนำเงินฝากหรือมักเรียกว่าเงินเย็น ลงทุนทำธุรกิจรถมือสองที่ได้กำไรมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากชัดเจน หรือบางคนกู้เงินเพื่อมาทำก็นับว่าคุ้ม เพราะธุรกิจนี้มีอัตราตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ ถ้าดำเนินการอย่างมืออาชีพ
 

        ในเมื่อมีคนซื้อรถใหม่ป้ายแดงหรือรถรุ่นใหม่กว่าเดิมมากขึ้น รถมือสองจึงมากตาม ธุรกิจเต็นท์รถมีผลตอบแทนดี ทำให้มีจำนวนเพิ่ม เพราะคุ้มค่าเช่าหรือซื้อที่ดินริมถนน จนหลายธุรกิจต้องหลบ หรือทำแล้วได้กำไรต่อตารางวาหรือ 1 ไร่น้อยกว่า อย่างบริเวณใกล้ๆ ที่ผมคุ้นเคย ร้านอาหารชื่อดังในอดีต YES in DEED ระยะหลังเริ่มโรยรา ก็ถูกเปลี่ยนเป็นเต็นท์รถขนาดใหญ่หรูหราดูดี แบ่งเป็นผู้ประกอบการหลายรายอยู่เรียงกัน


        ส่วนคำถามว่า ทำไมเต็นท์รถมักอยู่แบบเรียงราย ทั้งที่น่าจะแข่งหรือแย่งลูกค้ากัน เพราะไม่ได้เจาะจงว่าเต็นท์ติดกันต้องมีรถต่างระดับหรือหลายประเภท และมักเห็นว่ามีรถคล้ายๆ กัน คุณหรือหลายคนจึงสงสัยว่า ทำไมพวกเจ้าของเต็นท์จึงยอมหรือเลือกอยู่รวมกัน ?


        คำตอบคือ นับเป็นแนวทางของธุรกิจนี้ในไทยทำให้เกิดจุดเด่น ดึงดูดให้ผู้ซื้ออยากไปในแหล่งที่มีหลายเต็นท์รวมกัน เพราะมีรถให้เลือกหลายคันหลายรุ่น ไม่ถูกใจคันนี้ก็สามารถเดินดูอีกคันในอีกเต็นท์ แทนที่จะแย่งลูกค้าเมื่ออยู่รวมกัน กลับกลายเป็นรวมกันแล้วเรียกความสนใจได้ดี ระยะหลังแหล่งรถมือสองหลายแห่งจึงมีเต็นท์รถเรียงติด ทั้งแนวเดียวกันหรือต่างแนว-ตามระดับเป็นเรื่องปกติ


        ทิ้งท้ายด้วยประเด็นของเต็นท์รถมือสองในซอยใหญ่หรือถนนเล็กๆ ว่าทำไมมีมากขึ้นในสมัยนี้ ?
 

        คำตอบคือ เพราะหลายรายมองว่าค่าเช่าหรือค่าที่ดินริมถนนแพง และปัจจุบันมีสารพัดสื่อช่วยโฆษณา เช่น นิตยสาร อินเทอร์เน็ต ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องให้คนผ่านแล้วเห็น ก็สามารถเรียกความสนใจด้วยสื่อต่างๆ ต่อเนื่องด้วยการมาดูรถคันจริง แม้เต็นท์อยู่ในซอกซอยก็ไม่ลำบากสำหรับถนนในไทย
 

        คำถามสั้นๆ เรื่องเต็นท์รถมือสองเหมือนไม่มีเนื้อหาน่าสนใจ แต่ก็มีหลายมุมที่ผมตอบให้คลายสงสัย รวมทั้งให้ความรู้เสริมหลายมุมมอง ผมสนุกกับการตอบคำถามลักษณะนี้ เหมือนกับคำถามทั่วไปที่หลายคนคุ้นเคยครับ


        
วรพล...
ข่าวอื่นๆ ในหมวดนี้
Comment