หน้าแรก | Columnist | iBlog | iAuction | Gallery| ทัวร์นาเม้นท์กีฬา
ผลบอล | วิเคราะห์บอล

มอเตอร์ริ่ง
เครื่องยนต์นิสสัน 1600 ซีซี เดิมๆ 200 แรงม้า
15/11/2012 14:25:35


แรงกว่าฮอนด้า บี 16 บี 185 แรงม้า!
         
 
            บทความนี้นำเสนอเนื้อหาเป็นความรู้ฉีกและแตกต่างจากความเข้าใจของหลายคนที่เชื่อว่า...เครื่องยนต์ 4 สูบ เอ็นเอ ไม่มีระบบอัดอากาศ ในพิกัด 1600 ซีซี ที่นิยมเล่นกันอยู่ในไทย ยี่ห้อฮอนด้าแรงสุด! ซึ่งไม่จริง!!!


             ความแรงของรถในสายการผลิต หลายคนเข้าใจว่าในพิกัดเครื่องยนต์ 4 สูบ 1600 ซีซี ในโลกนี้เน้นว่าในแบบไม่มีเทอร์โบหรือระบบอัดอากาศใดๆ แรงที่สุดต้องเป็นเครื่องยนต์ฮอนด้า รหัสบี 16 บี เพราะเดิมๆ มี 170-185 แรงม้า ในบล็อกบี 16 เอ และบี 16 บี ตามลำดับ


             ทั้งที่จริงๆ ในสายการผลิตที่ผ่านมามีเครื่องยนต์ของรถบางยี่ห้อบางรุ่นที่ผลิตจำหน่ายทั่วไป ไม่ใช่รถแข่งโดยเฉพาะ มีความแรงมากกว่านั้น และแรงถึงระดับ 200 แรงม้า!


             เครื่องยนต์ความจุ 1600 ซีซี ไม่มีเทอร์โบหรือระบบอัดอากาศของรถญี่ปุ่นที่แพร่หลายคือ 4 เอ-จีอี 165 แรงม้า-โตโยต้า, 4 จี 92 ไมเวค 175 แรงม้า-มิตซูบิชิ, บี 16 เอ 170 แรงม้า และบี 16 บี-ฮอนด้า 185 แรงม้า


             ส่วนนิสสันในรุ่นเครื่องยนต์พลังแรงแบบ 4 สูบ โดดเด่นตกไปอยู่กับรหัสเอสอาร์ 20 ดีอีที มีเทอร์โบ หรือรหัสลงท้ายว่า ดีอี ไม่มีเทอร์โบ ในพิกัดความจุ 2000 ซีซี  ส่งผลให้หลายคนไม่ทราบว่านิสสันเคยผลิตเครื่องยนต์รหัสเอสอาร์ 16 วีอี ความจุ 1600 ซีซี 175 แรงม้า และรุ่นพิเศษ เอ็น 1 200 แรงม้า


             หลายคนจึงเข้าใจว่าเครื่องยนต์ความจุ 1600 ซีซี ที่เป็นโปรดักชั่นคาร์ (รถที่ผลิตขายทั่วไป) เทพแห่งความแรงเป็นรหัสบี 16 บี จากฮอนด้า ซีวิค ไทพ์อาร์ เพราะมีสเปกแรงบิดและแรงม้าสูงชัดเจน รวมถึงบนถนนจริงหรือในสนามแข่งก็แรง 


             แต่ในญี่ปุ่นเคยมีรถที่ผลิตจำหน่าย และทดสอบจากบุคคลทั่วไป (ไม่ใช่นิสสันเอง) แล้วพบว่าเครื่องยนต์นิสสัน เอสอาร์ 16 วีอี แรงเหนือกว่า! ในช่วงปี 1999 ด้วยรถเดิมๆ รุ่นพัลซาร์ วีแซด-อาร์ รหัสตัวถังเอ็น 15 ซึ่งทำตลาดช่วงปี 1995-2000 ใช้เครื่องยนต์รหัสเอสอาร์ 16 วีอี เอ็น 1 ความแรงระดับ 200 แรงม้า และซีวิค ไทพ์อาร์ รหัสตัวถังอีเค 9 ใช้เครื่องยนต์รหัสบี 16 บี 185 แรงม้า แข่งกันในสนามหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่น จากคลิปวิดีโอที่ลงไว้ในเว็บไซต์ยูทูบ (เสิร์ชด้วยคำว่า king of 1.6L มี 2 คลิปหลัก) เห็นชัดเจนว่าพัลซาร์ออกตัวและเร่งยืดระยะทิ้งห่างไทพ์อาร์เกือบทุกช่วง สนาม แม้ผู้ขับพัลซาร์ลองยอมผ่อนคันเร่งให้ไทพ์อาร์ไล่ติดขึ้นมา แต่เมื่อพัลซาร์เร่งอีก ไทพ์อาร์ก็ถูกยืดทิ้งอีก


             สรุปสั้นๆ ว่า ในเครื่องยนต์ 4 สูบ พิกัด 1600 ซีซี แบบไร้ระบบอัดอากาศ รถโรงงานเดิมๆ นิสสัน พัลซาร์ เอ็น 15 เครื่องยนต์รหัสเอสอาร์ 16 วีอี 200 แรงม้า แรงกว่าฮอนด้า ซีวิค ไทพ์อาร์ อีเค 9 เครื่องยนต์รหัสบี 16 บี 185 แรงม้า ทั้งสเปกตัวเลขและการขับเคลื่อนด้วยรถคันจริง โดยรถรุ่นนี้ไม่ใช่รุ่นพิเศษ แต่ผลิตจำกัดไม่กี่ 100 คัน จึงหาเครื่องยนต์ในเชียงกงได้ยาก (ว่ากันว่าเคยเข้าไทยไม่เกิน 5 เครื่องยนต์) ต่างจากบี 16 บี ที่รถผลิตจำนวนมากกว่า จึงมีเครื่องยนต์เก่าในเชียงกงมากและคุ้นตากว่า


             ความจริงกับความเชื่อในวงกว้าง...อาจสวนทางกัน! สรุปชัดเจนว่าเครื่องยนต์จากโรงงานไร้การแต่ง นิสสัน เอสอาร์ 16 วีอี เอ็น 1 พลัง 200 แรงม้า ในพัลซาร์ เอ็น 15 แรงสุด และแรงกว่าบี 16 บี ของฮอนด้าอย่างแน่นอน









             วรพล สิงห์เขียวพงษ์
Comment