2023-24 ฟุตบอลไทย สนุกทุกลีกและทุกถ้วย!!

ฤดูกาล 2023-24 ถือเป็นซีซั่นที่การแข่งขันเข้มข้นมากถึงมากที่สุด และน่าจะเป็นปีที่มีการลุ้นแชมป์กันสนุกในทุกรายการของเมืองไทย

เริ่มจาก ไทยลีก ที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขับเคี่ยวกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด แบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ โดยมี การท่าเรือ เอฟซี ที่ตามมาห่างๆ แต่ก็ไม่อาจประมาทได้เป็นอันขาด

ปราสาทสายฟ้ามีแต้มห่างจากแข้งเทพอยู่ 4 คะแนน โดยที่บียูผู้ตามหลังนั้นแข่งน้อยกว่า 1 นัด ฉะนั้นโอกาสที่สถานการณ์จะพลิกผันนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ 

โปรแกรมที่เหลืออยู่ ดูเหมือนว่างานของ บุรีรัมย์ จะสาหัสสากรรจ์กว่า แบงค็อก เนื่องจากพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับ เมืองทอง ยูไนเต็ด คู่แค้นตลอดกาลที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อขวางไม่ให้ยอดทีมจากอีสานไปถึงจุดหมาย เท่านั้นไม่พอ ยังมี การท่าเรือ ซึ่งคู่แข่งโดยตรงอีกต่างหาก จะดีหน่อยก็ตรงที่จะเล่นที่ ช้าง อารีน่า ทั้งสองเกม

นอกจากนี้ พวกเขาก็ต้องออกไปเยือน นครปฐม ยูไนเต็ด และ อุทัยธานี เอฟซี ที่ต้องการคะแนนเพื่อหนีโซนสีแดงอีกต่างหาก

ขณะที่ แบงค็อก นั้นไม่มีเกมที่ต้องพบทีมท็อป 6 แล้ว แต่ก็จะยากพอสมควร เพราะว่า 6 จาก 7 นัด นั้นจะปะทะกลุ่มท้ายตารางที่แต่ละแต้มมีค่ามหาศาล

เรียกว่ายากกันคนละแบบ แต่ด้วยเหตุนี้แหละ ทำให้การแข่งขันเข้มข้นไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม ซึ่งเป็นแมตช์สุดท้ายของซีซั่นอย่างแน่นอน

ส่วนถ้วย เอฟเอ คัพ ที่มีโควตา เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อีลิต เป็นเดิมพันถือว่าเซอร์ไพรส์สุดๆ เนื่องจากเหลือตัวแทนจาก ไทยลีก เพียงสโมสรเดียวเท่านั้นนั่นคือ แบงค็อก

นี่คือครั้งแรก หากนับเอาในปี 2009 ที่ฟุตบอลไทย เป็นอาชีพอย่างเต็มตัว เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีหนใดที่ทีมจากลีกรองเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศมากถึง 3 ทีม

ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี มาจาก ไทยลีก 2 - อุดร ยูไนเต็ด และ สมุทรสาคร ซิตี้ คือตัวแทนจาก ไทยลีก 3 แถมทั้งหมดก็ไม่ได้ลุ้นอะไรในลีกของตนเองแล้ว

เสน่ห์ของฟุตบอลถ้วยสำแดงเดชให้เห็นแล้ว

แม้ว่า แบงค็อก จะเป็นเต็งหนึ่งและมีโอกาสคว้าแชมป์เกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่าลืมว่าในโลกลูกหนัง ไม่มีสิ่งใดแน่นอนทั้งสิ้น 

บางที เอฟเอ คัพ 2023-24 อาจจะมีเซอร์ไพรส์ก็เป็นได้ ใครเล่าจะล่วงรู้

ขณะเดียวกัน ลีก คัพ หรือ รีโว่ คัพ ที่ตอนนี้ เมืองทอง เข้าไปยืนในรอบรองชนะเลิศแล้วแน่ๆ 1 ทีม หลังบุกไปเอาชนะ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ในช่วงดวลลูกจุดโทษตัดสิน

รายการนี้อาจจะไม่มีโควตาไปเล่นถ้วยเอเชีย แต่ถึงอย่างนั้นก็มีคำว่าศักดิ์ศรีและเงินรางวัล 5,000,000 บาท ก็พาให้ทุกสโมสรถวิลหา

แต่แปลกตรงที่ ลีก คัพ นั้นเหลือแต่ทีมจาก ไทยลีก ล้วนๆ แถมยังเป็นทีมเป้งๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น บุรีรัมย์ ในฐานะแชมป์เก่า, การท่าเรือ, บีจีปทุม ยูไนเต็ด, เชียงราย ยูไนเต็ด, ราชบุรี เอฟซี และ ลำพูน วอร์ริเออร์

คือแพ้-ชนะกันได้หมด ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะฉกฉวยความผิดพลาดได้ดีกว่ากัน

ส่วนใน ไทยลีก 2 แม้ว่า หนองบัว พิชญ เอฟซี กับ นครราชสีมา เอฟซี จะคัมแบ็กแน่ๆ แล้ว แต่ก็ยังเหลืออีก 1 โควตา ที่ต้องลุ้นกันยาวๆ และก็มีถึง 7 สโมสร ที่เข้าข่าย ไม่ว่าจะเป็น ระยอง เอฟซี, นครศรี ยูไนเต็ด, เชียงใหม่ เอฟซี, อยุธยา ยูไนเต็ด, ลำปาง เอฟซี และ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด

จาก 7 จะเหลือเพียง 4 ที่จะได้เล่นรอบเพลย์-ออฟ ซึ่งแต่ละทีมนั้นมีคะแนนบี้กันสุดๆ ดังนั้นทุกเกมต่อจากนี้จึงมีค่ามากๆ

ปิดท้ายที่ ไทยลีก 3 ซึ่งได้ บางกอก เอฟซี และ ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด เป็นน้องใหม่ของ ไทยลีก 2 ฤดูกาล 2024-25 แต่ก็ยังเหลือตั๋วอีกหนึ่งใบ ระหว่าง มหาสารคาม สามใบเถา กับ พัทลุง เอฟซี ที่ต้องแย่งกันเพื่อคว้าสิทธิ์

นี่คือภาพรวมของการลุ้นแชมป์ฟุตบอลไทย ในทุกถ้วย ก่อนจะเบรกในเทศกาลสงกรานต์ ก่อนจะกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 20 เมษายน

การที่การขับเคี่ยวแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์เช่นนี้ สะท้อนให้เห็นในระดับหนึ่งว่ามาตรฐานลูกหนังของสยามประเทศกำลังขยับไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

2023-24 ฟุตบอลไทย สนุกทุกลีกและทุกถ้วยจริงๆ

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport