ชนะอาจไม่พอ! เปิดเงื่อนไข ทีมชาติไทย ยู23 ลุ้นเข้ารอบชิงแชมป์เอเชีย

ทีมชาติไทย ยู23 ลงสนามไป 2 เกม ในรายการ ยู23 ชิงแชมป์เอเชีย 2024 เก็บมาได้ 3 คะแนน จากผลงาน ชนะ อิรัก 2-0 และ แพ้ ซาอุดิอาระเบีย 0-5 ทำให้เกมสุดท้ายที่จะพบกับ ทาจิกิสถาน วันที่ 22 เม.ย.67 มีความสำคัญในการลุ้นเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ เพื่อปูทางสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ในการลุ้นโควตาตัวแทนเอเชียไปแข่งขัน โอลิมปิก 2024 รอบสุดท้าย

แม้ว่าเกมล่าสุด ทีมชาติไทย ยู23 จะแพ้ ซาอุดิอาระเบีย ถึง 0-5 แต่โอกาสเข้ารอบของ ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ภายใต้การคุมทัพของ "โค้ชหระ"อิสสระ ศรีฑะโร ยังมีโอกาสลุ้นเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศแบบเต็มตัว ซึ่งเงื่อนไขการเข้ารอบดูดีกว่า อิรัก เนื่องจากเฮดทูเฮดนั้นดีกว่า  แต่ก็ต้องรัดกุมเพราะยังมีรายละเอียดอื่นเกี่ยวข้องในเรื่องของการจัดอันดับการเข้ารอบ

โปรแกรม 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย กลุ่ม C 22 เม.ย.67

  • 22.30 น. ทีมชาติไทย ยู23 - ทาจิกิสถาน
  • 22.30 น. ซาอุดิอาระเบีย - อิรัก

สำหรับฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย หากแต้มเท่ากัน จะต้องวัดกันที่ เฮดทูเฮด ของทีมที่มีคะแนนเท่ากัน หากทีมชาติไทย ชนะ ทาจิกิสถาน ได้อาจยังไม่เพียงพอต่อการเข้ารอบ หรือ หากไทยแพ้ ทาจิกิสถาน ก็ยังมีโอกาสจะเข้ารอบได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับผลคู่ อิรัก พบ ซาอุดิอาระเบีย

เงื่อนไขเข้ารอบทีมชาติไทย ยู23 

  • กรณี ไทยมีแต้มเท่าอิรัก เข้ารอบทันที เนื่องจากเฮดทูเฮดดีกว่าอิรัก แต่ต้องลุ้นให้ อิรัก ไม่ชนะ ซาอุดิอาระเบีย เพราะถ้า ไทย ชนะ ทาจิกิสถาน จะมี 6 แต้ม, อิรัก ชนะ ซาอุดิอาระเบีย จะมี 6 แต้ม และ ซาอุดิอาระเบีย จะมี 6 แต้ม ทำให้สถานการณ์นี้ 3 ทีม ต้องวัดการเข้ารอบในรูปแบบมินิลีกดูผลงานการพบกันในเรื่องของผลต่างประตูได้เสีย สถานการณ์นี้ ซาอุดิอาระเบีย ได้เปรียบมากในเรื่องของผลต่างที่มีตุนอยู่ +5 / ไทย อยู่ที่ -3 / อิรักอยู่ที่ -2 หากทั้ง ไทย และ อิรัก ชนะ ต้องลุ้นให้อิรัก ชนะ 9-0 ขึ้นไป ไทยถึงจะได้เข้ารอบด้วยผลต่างที่ดีกว่าซาอุฯซึ่งโอกาสเป็นไปได้ยากมาก
  • กรณี ไทย เสมอ ทาจิกิสถาน จะมี 4 แต้ม ต้องลุ้นให้ อิรัก ไม่ชนะ ซาอุดิอาระเบีย ถ้า อิรัก ชนะ จะมี 6 แต้ม แซงไทยเข้ารอบ
  • กรณี ไทย แพ้ ทาจิกิสถาน จะมี 3 แต้ม ถ้า อิรัก เสมอ หรือ ชนะ ซาอุดิอาระเบีย จะเข้ารอบทันที 
  • กรณี ไทย แพ้ ทาจิกิสถาน จะมี 3 แต้ม และ อิรัก แพ้ ซาอุดิอาระเบีย จะมี 3 แต้ม ทำให้การลุ้นเข้ารอบมี 3 แต้มเท่ากัน 3 ทีม ไทย, ทาจิกิสถาน, อิรัก ต้องวัดการเข้ารอบในรูปแบบมินิลีกดูผลงานการพบกันในเรื่องของผลต่างประตูได้เสีย ซึ่งไทย มีตุนอยู่ +2 (ไทยชนะ อิรัก 2-0 ยิงได้ 2 เสีย 0) / อิรัก จบที่ 0 (แพ้ไทย 0-2ชนะ ทาจิฯ4-2 ยิงได้ 4 เสีย 4) / ทาจิกิสถาน มีอยู่ -2 (แพ้ อิรัก 2-4 ยิงได้ 2 เสีย 4) กรณีนี้ หากไทย แพ้ ทาจิกิสถาน ด้วยผลต่าง 1 ลูก ไทยจะได้เข้ารอบด้วยประตูได้เสียที่ดีกว่า แต่ถ้าไทยแพ้ด้วยผลต่าง 2 ลูกขึ้นไปจะตกรอบ  

ระเบียบการแข่งขันฉบับเต็ม (หน้า 23-24): https://assets.the-afc.com


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport