เวสต์แฮม แพ้ทุกอย่างจบ! ทีมอันดับ 5 พรีเมียร์ลีก จ่อฝันสลายชวด โควตา ชปล.

อังกฤษ ส่อแววชวดได้ตั๋วเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพิ่มเป็น 5 ทีมเต็มแก่ หลังตอนนี้แต้มตามหลัง เยอรมนี อยู่

ศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน จะมีแต้มมากพอสำหรับการได้โควตาในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024-25 เพิ่มเป็น 5 ทีมทันที ถ้าหาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น สามารถเอาชนะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ได้ ในวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายนนี้


ด้วยความที่ตั้งแต่ฤดูกาล 2024-25 เป็นต้นไป แชมเปี้ยนส์ ลีก จะมีการเพิ่มจำนวนทีมและเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ตั้งกฎว่าชาติที่มีค่าสัมประสิทธิ์เฉลี่ยในถ้วยยุโรปดีที่สุด 2 ชาติแรกหลังจบซีซั่นนี้จะได้โควตาการได้เล่นศึกชิงถ้วยบิ๊กเอียร์ในฤดูกาลหน้าเพิ่มทันที

ทั้งนี้ อิตาลี การันตีการได้สิทธิ์นั้นไปแล้ว 1 ชาติ หลังจากตอนนี้พวกเขามีแต้ม 18.428 คะแนน และไม่มีทางหลุดจาก 2 อันดับแรกแน่นอน โดยเหลือเพียง เยอรมนี กับ อังกฤษ ที่ต้องชิงอีก 1 เก้าอี้ที่เหลือ โดยปัจจุบัน 2 ชาตินั้นมี 17.642 คะแนน กับ 16.875 แต้ม ตามลำดับ แต่จากการที่ทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ อาร์เซน่อล ต่างก็ตกรอบก่อนรองชนะเลิศของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นนี้ไปแล้ว ทำให้หนทางที่ อังกฤษ จะได้แต้มเพิ่มเหลือเพียงให้ ลิเวอร์พูล กับ เวสต์แฮมฯ ไปได้สวยใน ยูโรปา ลีก รวมถึงให้ แอสตัน วิลล่า ไปต่อให้ได้ในศึก ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก

อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูล กับ เวสต์แฮมฯ ต่างก็สุ่มเสี่ยงที่จะตกรอบทั้งคู่เพราะพวกเขาแพ้ อตาลันต้า กับ เลเวอร์คูเซ่น ในนัดแรกมา 0-3 กับ 0-2 ตามลำดับ ซึ่งเกมระหว่าง เวสต์แฮมฯ กับ เลเวอร์คูเซ่น มันมีความหมายโดยตรงกับการชิงโควตาสุดท้ายมากกว่า เพราะถือเป็นการเจอกันระหว่างชาติจาก อังกฤษ กับ เยอรมนี โดยตรง และหาก เลเวอร์คูเซ่น ได้เข้ารอบ มันก็จะทำให้แต้มของ เยอรมนี หนีห่าง อังกฤษ ไปอีกจนถึงขั้นที่ อังกฤษ จะไล่ไม่ทัน 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม

สำหรับกฎการให้คะแนนในเกมถ้วยยุโรปนั้น ประกอบด้วยทีมที่ชนะจะได้ 2 คะแนน ส่วนทีมที่เสมอได้ 1 แต้ม นอกจากนี้ มันก็จะมีการให้แต้มเพิ่มอีกในกรณีที่เป็นการผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้ ขณะที่แต่ละรายการก็จะมีระดับของคะแนนแตกต่างกันไป โดยที่ แชมเปี้ยนส์ ลีก จะมีการให้แต้มมากที่สุดในบรรดา 3 รายการ


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport