ชีวิตไม่แน่นอน! 9 ดาวดังซิวถ้วย ชปล. เคยค้าแข้งในแชมเปี้ยนชิพ

อย่างที่รู้กันว่าชีวิตมีขึ้นมีลง และนักเตะก็เช่นกันที่มีทั้งช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์และตกจากจุดสูงสุด

ฉันใดก็ฉันนั้น นักเตะที่เคยเล่นในลีกระดับรองอย่าง แชมเปี้ยนชิพ ก็มีสิทธิ์ผงาดไปคว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เช่นกันอันเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอน

และนี่คือ 9 ดาวดังที่เคยได้ถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก มาแล้ว รวมทั้งเคยสัมผัสกับเกมใน แชมเปี้ยนชิพ เช่นกัน

- แกเร็ธ เบล

อดีตดาวดังทีมชาติ เวลส์ เริ่มต้นค้าแข้งระดับอาชีพกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมลูกหนังใน แชมเปี้ยนชิพ ระหว่างซีซั่น 2006/07 แต่บาดเจ็บในรอบรองชนะเลิศของเกมเพลย์ออฟซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่แฟนบอลในลีกรองของเมืองผู้ดีได้เห็นฝีเท้าของเขาเนื่องจากในช่วงซัมเมอร์ เจ้าตัวได้ย้ายไปร่วมทีม สเปอร์ส

กระทั่งปี 2013 เบล ก็ถูก เรอัล มาดริด ดึงไปเสริมทัพด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลกในขณะนั้น และในเวลาสิบปีกับ ราชันชุดขาว เขาได้ถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก มาเชยชมห้าสมัย

- จอห์น เทอร์รี่

หลังกำราบ บาร์เซโลน่า ได้ในรอบตัดเชือก เจที ก็สวมปลอกแขนกัปตันทีม เชลซี พาทีมคว่ำ บาเยิร์น ในนัดชิงถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยการดวลลูกโทษคว้าแชมป์มาครองได้เป็นสมัยแรกในปี 2012 หลังมีอันต้องอกหักเมื่อสี่ปีก่อนจากการดวลลูกโทษพ่าย แมนฯ ยูไนเต็ด

กระนั้นก็ดี อดีตกองหลังทีมชาติ อังกฤษ เคยหล่นไปเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ กับ ฟอเรสต์ ปี 2000 ภายใต้สัญญายืมตัว ก่อนรีไทร์กับ แอสตัน วิลล่า ในช่วงที่ สิงห์ผงาด ฟาดแข้งใน แชมเปี้ยนชิพ เช่นกัน

- เวย์น รูนีย์

อดีตศูนย์หน้าทีมชาติ อังกฤษ ผู้ยิ่งใหญ่เป็นอีกรายที่เคยค้าแข้งใน แชมเปี้ยนชิพ ลีกรองของเมืองผู้ดี

รูนีย์ ได้ชูโทรฟี่ แชมเปี้ยนส์ลีก หนึ่งครั้งกับ แมนฯ ยูไนเต็ด จากการเข้าชิงชนะเลิศรวมสามครั้ง

หลังอำลา ดีซี ยูไนเต็ด ทีมในลีกแยงกี้ปี 2019 เขาก็กลับมาเล่นฟุตบอลในบ้านเกิดกับ ดาร์บี้ ทีมใน แชมเปี้ยนชิพ ภายใต้บทบาทนักเตะ-โค้ชก่อนขยับขึ้นเป็นกุนซือทีม แกะเขาเหล็ก อย่างเต็มตัว

- ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น

ก่อนได้ถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก กับ บาร์เซโลน่า อดีตกองหน้าทีมชาติ ไอซ์แลนด์ เคยเป็นนักเตะทีม โบลตัน ในดิวิชั่นหนึ่ง (แชมเปี้ยนชิพ ในปัจจุบัน) มาก่อนระหว่างปี 1998-2000 ก่อนย้ายไปร่วมทีม เชลซี ตามด้วย บาร์เซโลน่า ในปี 2006

เป็นเรื่องน่าแปลกอยู่เหมือนกันที่หัวหอกในสไตล์อย่าง กุ๊ดยอห์นเซ่น จะได้เล่นในทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แถมเขายังได้ถ้วยหูใหญ่ในซีซั่นสุดท้ายของกุนซือสแปนิชกับถิ่น คัมป์นู ด้วยโดยทีมจาก ลา ลีกา สยบ แมนฯ ยูไนเต็ด 2-0 ในปี 2009

กระทั่งปลายปี 2014 กุ๊ดยอห์นเซ่น กลับสู่ โบลตัน อีกรอบซึ่งเป็นการเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ เหมือนเดิมโดยเขามีผลงานยิงได้ 23 ประตูในลีกรองของเมืองผู้ดี

- แอนดี้ โคล

อดีตกองหน้าตัวอันตรายของ พรีเมียร์ลีก จับคู่ล่าตาข่ายกับ ดไวท์ ยอร์ค พาทีม แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร พร้อมทั้งสร้างผลงานคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในปี 1999

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในซีซั่น 1992/93 โคล เคยเป็นนักเตะของ บริสตอล ซิตี้ ใน แชมเปี้ยนชิพ กระทั่งถึงช่วงท้ายปลายทางอาชีพ เขาหวนกลับไปเล่นในลีกรองอีกหนกับ เบอร์มิ่งแฮม และ ซันเดอร์แลนด์ 

- แอชลีย์ โคล

เป็นเช่นเดียวกับ เทอร์รี่ ที่ได้ถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก หนเดียวกับ เชลซี ในเกมดวลลูกโทษชนะ บาเยิร์น ปี 2012 โดยเขาสังหารตุงตาข่ายด้วย

แต่ก่อนหน้านั้น อดีตแบ็คซ้ายทีมชาติ อังกฤษ เคยสัมผัสเกมในลีกรองมาแล้วกับ คริสตัล พาเลซ ในซีซั่น 1999/2000 ภายใต้สัญญายืมตัว จวบจนเดือนม.ค. 2019 หลังอำลาทีม แอลเอ แกแลคซี่ ใน เมเจอร์ลีกซ็อคเกอร์ เขากลับไปเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ อีกรอบกับ ดาร์บี้ ยุคที่มี แฟร้งค์ แลมพาร์ด อดีตเพื่อนร่วมทีม เชลซี เป็นนายใหญ่

- จอห์น โอบี มิเกล

อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติ ไนจีเรีย เพิ่งรีไทร์เมื่อปี 2021 นี่เองหลังตระเวณค้าแข้งกับหลายสโมสรในหลายลีก

แม้จะไม่ได้แชมป์หูใหญกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เนื่องจากหันไปเซ็นสัญญากับ เชลซี ในปี 2006 แม้จะมีข่าวตกลงย้ายไปร่วมทีม ผีแดง ก่อนแล้ว แต่ในที่สุดเขาก็ได้เป็นเจ้าของโทรฟี่ใบดังกล่าวกับ สิงห์บลูส์ ในปี 2012

กระทั่งปี 2019 โอบี มิเกล ก็ย้ายจากลีกจีนกลับสู่เมืองผู้ดีอีกรอบด้วยการเป็นนักเตะทีม มิดเดิ้ลสโบรช์ ในระดับ แชมเปี้ยนชิพ แต่แค่ปีเดียวเขาก็หันไปเล่นในลีกตุรกีกับ แทรบซอนสปอร์ แต่ปีถัดมาเขาก็กลับมาวาดลวดลายใน แชมเปี้ยนชิพ อีกหนกับ สโต๊ค

- โบยาน

โบยาน แจ้งเกิดกับการเป็นเด็กปั้นของ บาร์เซโลน่า และได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในวัยที่อ่อนกว่า ลิโอเนล เมสซี่ ด้วยซ้ำ

กระทั่งปี 2009 เขาเป็นตัวสำรองที่ไม่ได้ลงสนามในเกมชิงดำ แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ บาร์ซ่า สยบ แมนฯ ยูไนเต็ด และยังเป็นขุนพลของถิ่น คัมป์นู ในปี 2011 โดย บาร์ซ่า ย้ำแค้น ผีแดง ได้ในเกมชิงดำถ้วยบิ๊กเอียร์ก่อนหันไปร่วมทีม โรม่า ในซัมเมอร์นั้น

จวบจนปี 2014 ดาวเตะเลือดกระทิงดุก็เซ็นสัญญากับ สโต๊ค ทีมใน พรีเมียร์ลีก ก่อนย้ายไปเล่นให้ ไมนซ์ แบบยืมตัวแล้วกลับมาร่วมทีม ช่างปั้นหม้อ ในซีซั่น 2018/19 หลังหมดสัญญายืมตัวโดยเขากลายเป็นนักเตะคนโปรดของแฟนบอลในลีก แชมเปี้ยนชิพ ก่อนรีไทร์ในปี 2023 กับทีม วิสเซล โกเบ

- แกรี่ เคฮิลล์

อดีตกองหลังทีมชาติ อักงกฤษ ได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก กับ เชลซี ในปี 2012 โดยเจ้าตัวเริ่มต้นค้าแข้งกับ แอสตัน วิลล่า ตั้งแต่อายุ 15 ปี

ในช่วงเป็นขุนพลทีม สิงห์ผงาด เคฮิลล์ ถูกส่งให้ เบิร์นลีย์ ทีมใน แชมเปี้ยนชิพ ยืมไปใช้งาน ตามด้วย เชฟฯ ยูไนเต็ด ก่อนที่เขาจะลงน้ำหมึกกับ โบลตัน ในทีม พรีเมียร์ลีก 

สุดท้ายแล้ว เคฮิลล์ ลดเพดานบินกลับไปเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ กับ บอร์นมัธ และพาทีมเลื่อนขึ้นสู่ พรีเมียร์ลีก ได้ก่อนถูกปล่อยตัวในปี 2022 ซึ่งทำให้เขาประกาศแขวนรองเท้าทันที


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport