โม ซาลาห์ รายต่อไป? 5 สตาร์ ลิเวอร์พูล คิดถูกตัดใจขายทิ้ง

ถึงตอนนี้ ลิเวอร์พูล ต้องตัดสินใจแล้วว่าพวกเขาจะขาย โม ซาลาห์ ในซัมเมอร์นี้หรือไม่เนื่องจากดาวยิงทีมชาติ อียิปต์ เหลือสัญญากับสโมสรอีกแค่ปีเดียวเท่านั้น

หลังมีปัญหาผิดใจกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน ซาลาห์ ถูกลือว่าอาจอำลา แอนฟิลด์ หลังจบซีซั่นนี้ประกอบกับ หงส์แดง จะมี อาร์เน่ สล็อต ย้ายมารับบทนายใหญ่คนใหม่

จากสถานการณ์ล่าสุด ว่ากันว่า หงส์แดง ไม่มีแผนขายสตาร์วัย 31 ปีซึ่งสอยตาข่ายให้ทีมครบ 200 ประตูไปแล้วตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมาแม้เขาจะเหลือสัญญากับสโมสรจนจบซีซั่น 2024/25 หลังเคยบอกปัดข้อเสนอจากทีมในลีก ซาอุดิ อาระเบีย เมื่อช่วงซัมเมอร์

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จหลายต่อหลายครั้งกับการขายดาวดังออกจากทีมอย่างน่าตกใจ และไม่แน่ว่า บังโม อาจเป็นรายต่อไปที่ตกอยู่ในข่ายนี้เช่นเดียวกับอดีตห้าสตาร์ของถิ่น แอนฟิลด์

- ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

ถือเป็นหนึ่งในดีลประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังเนื่องจาก ลิเวอร์พูล รับทรัพย์เป็นสถิติสโมสร และกำไรเกินกว่าพันเปอร์เซนต์

หลังดึงดาวเตะทีมชาติ บราซิล มาจาก อินเตอร์ มิลาน ในราคาแค่ 8.5 ล้านปอนด์เมื่อเดือนม.ค.2013 พวกเขาได้เงินสูงถึง 105 ล้านปอนด์ซึ่งสามารถเพิ่มขึ้นได้เป็น 142 ล้านปอนด์กับการขาย คูตี้ ให้กับ บาร์เซโลน่า ในอีกห้าปีต่อมา

สำหรับเงินก้อนโตที่ได้รับจากทีมดังของ ลา ลีกา ส่งผลให้ เร้ด แมชีน นำไปลงทุนได้อย่างสบายโดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นการคว้า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ มาเสริมทัพ

ในทางกลับกัน ทีมดังของกาตาลันหนีไม่พ้นเซ็นสัญญากับนักเตะได้อย่างเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร และส่งเขาให้ บาเยิร์น ยืมไปใช้งาน

เท่านั้นไม่พอ คูตี้ ทำแสบให้กับ บาร์ซ่า อีกต่างหากเมื่อเขากระทุ้งสองเม็ดพา เสือใต้ บุกมาเขี่ยต้นสังกัดตกรอบแปดทีมถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่น 2019/20 ด้วยสกอร์ที่ขาดลอย 8-2

กระทั่งล่าสุดกับ แอสตัน วิลล่า ดาวเตะแซมบ้าวัย 31 ปียังกู้ชื่อคืนมาไม่ได้ และปัจจุบันถูก สิงห์ผงาด ส่งให้ อัล ดูฮาอิล ทีมในลีกกาตาร์ยืมไปใช้งาน

- เฟร์นานโด ตอร์เรส

หลังย้ายมาจาก แอตเลติโก มาดริด กองหน้าทีมชาติ สเปน ก็ผงาดเป็นสตาร์ตัวกลั่นของ ลิเวอร์พูล ทันที

จากฟอร์มที่ร้อนแรงของ "เอล นินโญ่" ส่งผลให้ เชลซี ทุ่มเงินเป็นสถิติสูงสุดของลีกอิงลิช 50 ล้านปอนด์ในขณะนั้นเดือนม.ค.2011 ดึงหัวหอกกระทิงดุไปร่วมชายคาหลังจาก ลิเวอร์พูล ฉุดเขามาร่วมก๊วนในซีซั่น 2007/08 ในราคา 20 ล้านปอนด์พ่วงด้วยการปล่อย หลุยส์ การ์เซีย ให้ย้ายไปล่าตาข่ายกับทีม ตราหมี

กระนั้นก็ดี ตอร์เรส สอยตาข่ายให้เศรษฐีลอนดอนได้แค่ 45 ประตูเท่านั้นจาก 172 นัดน้อยกว่าที่เขาทำสกอร์ให้กับ เร้ด แมชีน ได้ถึง 80 ประตู

แม้จะหมดเงินไปแบบเปล่าประโยชน์ 35 ล้านปอนด์ดึง แอนดี้ แคร์โรลล์ จากทีม นิวคาสเซิ่ล มาเป็นตัวแทนของ ตอร์เรส แต่ ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จในเดือนม.ค.ปี 2011 เช่นกันกับการคว้า หลุยส์ ซัวเรซ มาจาก อาแจ็กซ์ ในราคา 22.8 ล้านปอนด์

- จอร์แดน เฮนเดอร์สัน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เฮนเดอร์สัน มีบทบาทมากแค่ไหนในฐานะกัปตันทีม ลิเวอร์พูล ชุดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ แชมเปี้ยนส์ลีก แต่สุดท้ายแล้ว หงส์แดง ตัดสินใจได้อย่างเฉียบขาดอีกหนด้วยการขายมิดฟิลด์ม้าแก่ซึ่งไม่มีตำแหน่งในทีมตัวจริงอย่างถาวร

แม้จะได้เงินก้อนเล็กๆ 12 ล้านปอนด์จาก อัล เอตติฟาค แต่มันพิสูจน์ให้เห็นว่า หงส์แดง คิดถูกเนื่องจากกองกลางทีมชาติ อังกฤษ โบกมือลาทีมลูกหนังของลีก ซาอุดิ อาระเบีย ในเวลาไม่นานโดยเขายอมรับว่าตัดสินใจพลาดที่ย้ายมาขุดทอง

กับ โปรลีก

ไม่เพียงเท่านั้น อาแจ็กซ์ รับกรรมเป็นรายต่อมาหลังคว้ามิดฟิลด์ประสบการณ์สูงไปช่วยกอบกู้สถานการณ์ แต่กลายเป็นความล้มเหลว

- ไรอัน บริวสเตอร์

การกลับสู่ทีมของ ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ อดีตผู้อำนวยการกีฬามารับตำแหน่งซีอีโอทำให้แฟนบอล เร้ด แมชีน เนื้อเต้นไปตามๆกันเพราะไม่เพียงเขาจะเซ็นสัญญากับพ่อค้าแข้งได้อย่างยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ เอ็ดเวิร์ดส์ ประสบความสำเร็จในการเลือกปล่อยนักเตะออกจากสโมสรด้วย

ต่อกรณีนี้ บริวสเตอร์ ถือเป็นตัวอย่างชั้นยอดเพราะแม้จะเป็นเด็กปั้นที่ หงส์แดง ซิวมาจาก เชลซี อีกทอด แต่กองหน้าดาวรุ่งในยุคนั้นซึ่งปัจจุบันมีอายุ 24 ปีได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของสโมสรแค่สองนัดในเกมฟุตบอลถ้วย

กระทั่งปี 2020 ลิเวอร์พูล ตัดสินใจขายเขาให้ เชฟฯ ยูไนเต็ด ในราคา 23.5 ล้านปอนด์โดยมีเงื่อนไขซื้อตัวกลับมาได้ในราคา 40 ล้านปอนด์ก่อนวันที่ 30 มิ.ย.2023 ซึ่งแน่นอนว่าทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์เมินดึงเขากลับมาร่วมทัพ

กระทั่งซีซั่นนี้ บริวสเตอร์ ยังยิงประตูใน พรีเมียร์ลีก ให้กับ ดาบคู่ ไม่ได้เลยแม้แต่ประตูเดียว รวมแล้วจากการลงเล่นให้กับถิ่น บรามอลล์ เลน เขากระซวกตาข่ายได้แค่ 5 ประตูเท่านั้นจาก 75 นัด และไม่มีประตูใน พรีเมียร์ลีก ด้วยจากการลงสนามในรายการดังกล่าว 38 นัด

- ฟาบินโญ่

เป็นกำลังสำคัญอีกรายที่พาทีม ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์รายการใหญ่ แต่ในซีซั่นสุดท้ายของเขากับถิ่น แอนฟิลด์ กองกลางทีมชาติ บราซิล มีฟอร์มที่ตกลงไปอย่างเห็นได้ชัด และส่งผลให้ เร้ด แมชีน พลาดการคว้าโควต้าลงเล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก

จนในที่สุด หงส์แดง ก็โละดาวเตะวัย 30 ปีให้กับ อัล อิตติฮัด แลกกับการรับเงิน 40 ล้านปอนด์ซึ่งถือเป็นการขายที่ชาญฉลาดอีกตามเคย



ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport