ลิเวอร์พูล คาดหวังอะไรจาก โอเว่น เบ็ค

ลิเวอร์พูล เรียก โอเว่น เบ็ค หลานชายแท้ ๆ ของลุง เอียน รัช กลับจาก ดันดี เพื่อรองรับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน กับ คอสตาส ซิมิกาส ที่ต่างบาดเจ็บ

เบ็ค วัย 21 ปีสร้างความประทับใจกับการเล่นที่ลีก สกอตแลนด์ และตอนเดือนตุลาคมเขาถูกเรียกติดทีมชาติเวลส์ ชุดใหญ่ครั้งแรก

หลายต่อหลายสโมสรในระดับแชมเปี้ยนชิพ โคเวนทรี, สโต๊ค ซิตี้, มิลล์วอลล์ และ ฮัลล์ ซิตี้ ต่างพากันอยากได้ เบ็ค ยืมไปใช้งานในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง 

แต่ข้อเสนอเหล่านั้นถูกปฏิเสธกลับไป...

ขณะเดียวกัน สองยักษ์ใหญ่ลีกเมืองน้ำเมาอย่าง เซลติก และ เรนเจอร์ส ก็สนใจเช่นกัน

โดยเฉพาะผู้เล่น เรนเจอร์ส ที่ถึงขั้นแนะให้บอร์ดบริหารพิจารณาเด็กคนนี้จากเกมที่เผชิญหน้ากันเมื่อเดือนพฤศจิกายน

.

.

.

ด้วยการที่ ซิมิกาส ต้องพักรักษาตัวตาม "ร็อบโบ้" ไปอีกคน โจ โกเมซ จึงเป็นผู้เล่นซีเนียร์คนเดียวที่เป็นตัวเลือกตำแหน่งแบ็กซ้าย

แมตต์ นิวเบอร์รี่ หัวหน้าฝ่ายสรรหาทีมอะคาเดมี่ ลิเวอร์พูล มีการติดต่อกับ เบ็ค อยู่เป็นประจำตอนช่วงระหว่างปล่อยยืม ซึ่งเขาได้เห็นการพัฒนาด้วยตัวเอง และ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ต้องการ เบ็ค กลับมาอยู่ในทีมชุดใหญ่

จริงอยู่ว่า ลิเวอร์พูล ยังมีดาวรุ่งแบ็กซ้ายอีก 2 รายคือ ลุค แชมเบอร์ส (19 ปี), คาลัม สแกนลอน (18 ปี) แต่ด้วยประสบการณ์ที่ เบ็ค ได้กลับมานั้น เป็นข้อได้เปรียบเหนือรุ่นน้องทั้งสอง

ก่อนหน้านี้ตอนพรี-ซีซั่น 2021/22 เบ็ค เคยก้าวขึ้นมาปรากฏตัวบนทีมชุดใหญ่ และฉายแววการเล่นเกมรุกในเกมกระชับมิตรนัดเจอ แอธเลติก บิลเบา กับ โอซาซูน่า จนนำไปสู่มีชื่อเป็นตัวสำรองสองครั้งในศึก คาราบาว คัพ 

ถึงกระนั้น พัฒนาการของ เบ็ค หยุดชะงักเมื่อไม่ประสบความสำเร็จกับ ฟามาลิเชา ลีก โปรตุเกส และ โบลตัน วันเดอเรอร์ส 

"เรามองว่า โอเว่น ค่อนข้างมีศักยภาพที่ดีมาโดยตลอด แต่เขามีช่วงเวลาที่ไม่สู้ดีนักกับการเล่นแบบยืมตัว 2 หนเมื่อฤดูกาลก่อน (กับ ฟามาลิเชา และ โบลตัน วันเดอเรอร์ส)" คล็อปป์ เผยถึงช่วงเวลาตอนนั้น

"น่าแปลกใจที่้การยืมตัวมันไปไม่สวยกับเขาเมื่อพิจารณาถึงการที่เรามองว่า โอเว่น มีแววดี แต่พวกนักเตะดาวรุ่งก็มีโอกาสเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่แล้ว"

เดือนมกราคม 2023 เบ็ค กลับจาก โบลตัน ด้วยความมืดแปดด้าน ความมั่นใจหายไป และต้องใช้เวลาราว 6 เดือนเพื่อฟื้นฟูจิตใจและความฟิตให้กลับมาอีกครั้ง

SEG International บริษัทเอเยนต์ที่มีประวัติดีสำหรับนักเตะวัยรุ่นที่ต้องการย้ายรูปแบบยืมตัว เบ็ค หันมาใช้เอเยนต์รายนี้ เหมือนที่ ไทเลอร์ มอร์ตัน อีกหนึ่งดาวรุ่ง ลิเวอร์พูล เคยทำจนไปมีผลงานที่ดีกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส กับ ฮัลล์

SEG International  และครอบครัวของ เบ็ค เป็นกุญแจหลักที่คอยซัพพอร์ต รวมถึง แบร์รี่ ลูว์ตัส เฮดโค้ช"หงส์แดง" ยู-21 ด้วยเช่นกัน

ความจริง เบ็ค ไม่ได้มีความโดดเด่นมากเท่าไหร่ในกลุ่มอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน รูปร่างเป็นอุปสรรคที่เขาถูกมองข้าม

แต่เขาฟิตซ้อม เข้ายิมอย่างสม่ำเสมอ และปรับปรุงข้อบกพร่องของร่างกายจนเกิดผลบวกขึ้นชัดเจน

"ทุกอย่างมารวมกันและทำให้ผมมีรูปร่างที่ดีที่สุดเท่าที่ผมจะเป็นไปได้ในฤดูกาลใหม่" เบ็ค เผยกับ ดิ แอธเลติก เมื่อเดือนตุลาคม

"ผมต้องการโอกาสเพื่อพิสูจน์ และแสดงให้เห็นว่าผมสามารถทำอะไรได้บ้างในเกมฟุตบอลชาย"

การยืมตัวคือโอกาสที่เขาจะได้ลงเล่น มีข้อเสนอจาก ลีกวัน อย่าง อ๊อกซ์ฟอร์ด ซิตี้, แบล็คพูล เข้ามา แต่เป็น ดันดี ที่ได้ไปใช้งาน ซึ่ง โทนี่ โดเชอร์ตี้ ผู้จัดการทีมคือปัจจัยในการตัดสินใจ

โดเชอร์ตี้ เคยมีประสบการณ์ใช้งานนักเตะ ลิเวอร์พูล มาก่อน ย้อนไปฤดูกาล 2022/23 สมัยเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม คิลมาน็อค ทีมของเขาในตอนนั้นเคยหยิบยืม แชมเบอร์ส เป็นเวลา 6 เดือน

คุณสมบัติการเล่นของ เบ็ค ถูกเปรียบเทียบกับ โรเบิร์ตสัน 

เขาโดดเด่นเรื่องการผ่านบอล, แอสซิสต์, ลูกตั้งเตะ ไปจนถึงลูกเตะมุม

อย่างไรก็ดี เรื่องที่ เบ็ค ก้าวหน้าขึ้นมาคือเกมป้องกัน 

ข้อมูลของ fbref เผยว่าบนศึก สกอตติช พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2023/24  เบ็ค เป็นอันดับหนึ่งของผู้เล่นทั้งหมดที่เข้าปะทะสำเร็จ (36 ครั้ง) และติดท็อปเท็นเรื่องการตัดบอล (26 ครั้ง)  

เบ็ค กลายเป็นผู้เล่นที่มุ่งมั่น ไม่กลัวที่จะรับมือคู่แข่ง ซึ่ง 7 จากจำนวนการเข้าปะทะสำเร็จทั้งหมดเกิดขึ้นในเกมที่ ดันดี แพ้ต่อ เซลติก 0-3 

คำแถลงจากฝั่ง ดันดี ในวันที่ เบ็ค ถูก ลิเวอร์พูล เรียกตัวกลับคืน เผยให้เห็นถึงความสำคัญของเขาที่มีต่อสโมสร รวมถึงความโดดเด่นทั้งเรื่องในและนอกสนาม

การกลับมาครั้งนี้ไม่เหมือนกับสองครั้งก่อน เบ็ค รอวันที่จะทำให้ทุกคนเห็นว่าเขาเรียนรู้มากแค่ไหนกับการยืมตัวหนที่ผ่านมา

HOSSALONSO    



ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport