เบื้องหลัง แอสตัน วิลล่า บินสูง

ราวสองเดือนก่อนผมมีโอกาสไปทัวร์สนามซ้อมของ แอสตัน วิลล่า โดยตลอดกว่าชั่วโมงในนั้น ก็มีโอกาสได้คุยกับเจ้าหน้าที่ของทีม สิงห์ผงาด ถึงเรื่องเชิงลึกบางอย่างเกี่ยวกับแนวทางการทำทีมของ อูไน เอเมรี่

"ข้อแตกต่างระหว่าง อูไน เอเมรี่ กับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด มีอะไรบ้าง? "หนึ่งในคำถามที่ตัวผมยิงไปด้วยความอยากรู้

"อย่างแรกเลยคือเรื่องของงานโค้ช สมัย เจอร์ราร์ด นั้นเป็นการทำงานแบบโค้ชทั่วไปแต่กับ อูไน แล้วมันเจาะลึกลงไปกว่านั้น เขาใส่ใจทุกรายละเอียด เขาต้องการให้นักเตะพัฒนาตัวเองเสมอ อย่างกองหลังก็ต้องเล่นบอลกับเท้าได้ดี นอกจากนั้นเรื่องของแท็กติกก็เช่นกันที่ อูไน ทำงานหนักมากในตอนซ้อม เพื่อมั่นใจว่านักเตะจะทำได้ตามที่เขาร้องขอ"

ตอนนั้น วิลล่า ถือว่าออกสตาร์ทซีซั่นได้ดีแล้ว เกาะอยู่กลุ่มลุ้นจบท็อปโฟร์ แต่ก็ยังไม่ร้อนแรงจนทำให้หลายคนต้องหันมามองเท่าตอนนี้ 

ผลงานเอาชนะทั้ง แมนฯ ซิตี้ กับ อาร์เซน่อล ได้ติดต่อกันถือเป็นงานมาสเตอร์พีซของ อูไน แท้จริง ขณะเดียวกันก็อาจกำลังบอกเราได้ในอีกทางด้วยว่าสโมสรเก่าแก่จากมิดแลนด์นี้อาจจะเป็นม้ามืดประจำฤดูกาล

การทำงานหนักคือพื้นฐานของทุกคนที่อยากประสบความสำเร็จ ทว่าแน่นอนก็จำต้องมีเบื้องหลังที่น่าสนใจกว่านั้น

มีสถิติอยู่อย่างที่สะท้อนว่าทำไม ทีมสิงห์ผงาด ถึงรั้งอันดับสามของตาราง ตามหลังจ่าฝูง ลิเวอร์พูล เพียงสองแต้ม นั่นได้แก่พวกเขาเป็นทีมที่จับ 'ล้ำหน้า' คู่แข่งได้มากที่สุดโดยนับได้รวมถึง 75 ครั้งซึ่งทีมตามมาอันดับสองอย่าง ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ส อยู่ที่ 48 ครั้ง เรียกว่าห่างกันชัดเจนเลย

ทำไมการจับล้ำหน้าถึงสำคัญ?

ด้วยกลยุทธ High Line ที่วิลล่าชอบใช้ตอนตั้งรับ ยกตัวอย่างแมตช์ล่าสุดกับปืนใหญ่ก็คงยึดแบบนั้น แนวไลน์แผงหลังจะตั้งเรียงสูงต่อให้คู่แข่งนั้นมีตัวเร็วคอยก่อกวนอยู่ทั้งสองข้างก็ตาม สุดท้ายก็ได้ผลไปอีกเกม

"อูไนเน้นมากกับการจับล้ำหน้า ทว่ามันไม่ใช่แค่ทำให้คู่แข่งยืนล้ำหน้าเพื่อเอาบอลมากลับอยู่กับทีมตัวเอง แต่เขายังสอนถึงวิธีการยืนตั้งรับของแผงหลังสี่คน การมองอ่านจังหวะบอล ปลายเท้าทั้งเท้าขวาและซ้ายต้องยืนยังไงเพื่อให้ได้เปรียบที่สุด" บางคำพูดที่วงในของวิลล่าเปิดเผยกับสื่อดังรายหนึ่ง

วิลล่า ก็ไม่ใช่ทีมที่เพรสคู่ต่อสู้เร็วอย่างที่นิยมกันในยุคนี้

พวกเขาชอบที่จะถอยมาตั้งรับในพื้นที่ตัวเอง โดยกองหน้าสองคนก็จะมาคอยบล็อคปิดช่องตรงกลาง จุดนี้ก็เหมือนบีบให้คู่แข่งต้องเปิดยาวและนั่นก็จะเข้าทางแผนจับล้ำหน้า

นี่ยังเป็นฟอร์มที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ วิลล่า บนลีกสูงสุดด้วยนับแต่ซีซั่น1980/81(ปีนั้นพวกเขาเป็นแชมป์)

ถูกต้องว่า มันเร็วไปที่จะยกให้พวกเขาอยู่ในข่ายได้ลุ้นแชมป์ มันต้องรอจนถึงเดือนกุมภาหรือมีนาซะก่อน ถึงกระนั้นด้วยจำนวนแต้มที่โกยมาได้หลังผ่านมาเกือบจะถึงครี่งทางก็ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ที่เราจะได้เห็นม้ามืดตัวนี้วิ่งเบียดกับ ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล รวมถึง แมนฯ ซิตี้

นอกจากตัว อูไน แล้ว อีกเหตุผลที่ทำให้วิลล่ากำลังบินสูงก็มาจากทางกลุ่มเจ้าของที่มีความตั้งใจจะทำทีมฟุตบอลให้ดี มีการเล่าว่าบางวันทาง นาสเซฟ ซาวิริส หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ก็จะเดินทางไปดูการฝึกซ้อมด้วยตัวเอง

มีเจ้าของเยอะเลยที่มักเลือกฟังรายงานจากลูกน้องแต่ไม่ใช่สำหรับวิลล่า เหนืออื่นใดก็ยังให้อำนาจโค้ชทำงานเต็มที่ ไม่มีมาแทรกแซง

ว่าไปตำแหน่งที่วิลล่าอยู่ในตารางก็ควรเป็นของ แมนฯ ยูไนเต็ด, นิวคาสเซิ่ล หรือ เชลซี ใช่ไหมครับ

ภายหลังทุบปืน 1-0 เมื่อวันเสาร์ก็มีการให้รางวัลปล่อยนักเตะเบรกสองวันแต่พอกลับมารายงานตัวซ้อมแล้วทุกอย่างก็ต้องเป๊ะเหมือนเดิม

ว่ากันว่าสิ่งแรกเลยที่ อูไน เตรียมไว้รอลูกทีมก็คือเทปวีดีโอเกมกับ อาร์เซน่อล จุดไหนที่ทีมยังบกพร่องต้องมาคุยเพื่อแก้ไข...

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport