เบื้องหลัง 'ทอฟฟี่' โดนตัด 10 แต้ม (อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป?)

เหตุผลหลักที่ เอฟเวอร์ตัน โดนลงโทษตัดถึง 10 แต้มซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่พรีเมียร์ลีกเคยมีมา ก็มาจากพวกเขามีตัวเลขติดลบสูงกว่าเพดานที่กำหนดไว้ "19.5 ล้านปอนด์" ระหว่างปี 2019-2022

แน่นอนว่าผิดก็ว่ากันตามผิด กฎระเบียบในทุกสังคมเขียนขึ้นก็เพื่อควบคุมให้ทุกคนอยู่ภายใต้กรอบ

ถึงกระนั้นจะคุยกับใครก็ตาม ไม่จำเป็นเลยที่ต้องเป็นสาวกทอฟฟี่ก็คงได้ใจความเดียวกันส่วนใหญ่ว่า "เอฟเวอร์ตันเจอโทษหนักเกินไป เอฟเวอร์ตันผิดข้อหาเดียวโดน10แต้ม แล้วแบบนี้บางทีมล่ะ..."

ยกตัวอย่าง ก่อนหน้านี้ในปี 2010 พอร์ทสมัธ เคยประสบวิกฤตการเงินฟองสบู่แตกแต่ก็เจอหักไป 9 แต้มแค่นั้น 

สำหรับรายละเอียดว่าทำไมพรีเมียร์ลีกถึงจ้องเล่นงานสโมสรสีน้ำเงินของเมอร์ซี่ย์ไซด์ กับก็แจกแจงได้ว่าพวกเขาได้เตือนไปแล้วจากรายงานบัญชีที่ได้รับมาในแต่ละปีว่าต้องรีบปรับปรุงโดยด่วน มิฉะนั้นก็เตรียมรับโทษได้เลย

แน่นอนว่าทางบอร์ดบริหาร เอฟเวอร์ตัน ก็ไม่เคยนิ่งนอนใจ โดยได้มีการพยายามหาข้อมูลชี้แจงอธิบายว่าทำไมตัวเลขติดลบ "19.5ล้านปอนด์" ล้านนั้นถึงเป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง

1.ก็ช่วงนั้นเป็นช่วงภัยโควิดระบาด เกมมีการหยุดไป ต่อมากลับมาเตะใหม่ได้แต่ก็เตะแบบสนามปิด รายได้ย่อมหายไป

2.มีนักเตะในทีมยุคนั้นที่เขียนกำกับตามสื่อไว้ว่า "นักเตะX" (คนที่มีข่าวกระทำชำเราผู้เยาว์นั่นแหละ) ที่ทางสโมสรไม่สามารถขายออกไปได้แม้ว่ามีแผนที่จะขายเพื่อเอาเงินเข้ามาก็ตาม

3.โปรเจกต์สร้างสนามใหม่ติดแม่น้ำ ที่ทำให้ทีมต้องหาเงินมาหมุน (ว่ากันว่าข้อนี้ทำให้พรีเมียร์ลีกไม่พอใจ)

แถลงการณ์ที่ทางสโมสรออกมาเมื่อบ่ายวันศุกร์ก็ชัดเจน "พวกเราเชื่อว่า นี่คือการตัดสินที่รุนแรงเกินไป นี่คือบทลงโทษที่ทำให้พวกเราต่างรู้สึกช็อกและผิดหวัง พวกเราจะยื่นอุทธรณ์เพื่อขอความยุติธรรมจนถึงที่สุด"

คำถามต่อมาแล้วการอุทธรณ์ของ เอฟเวอร์ตัน จะได้ผลออกมาอย่างไร? อย่างหนึ่งคำตัดสินจะต้องได้บทสรุปก่อนซีซั่นนี้จบลง เพราะมันมีผลต่ออันดับในตาราง จากที่เอฟเวอร์ตันเคยอยู่ที่ 14 ก็หล่นมาอยู่ที่ 19 ทันทีพอโดนไป 10 แต้ม

"เท่าที่ผมเข้าใจแล้วการอุทธรณ์นั้นคงจะไม่ช่วยอะไร เอฟเวอร์ตัน มาก หมายถึงการยกเลิกโทษตัดแต้มคงไม่เกิดขึ้น เรื่องที่พอเป็นไปได้ก็คือลดหย่อนลงมา อย่างเช่นจาก 10 แต้มเหลือ 5-6 แต้มเป็นต้น" คำพูดของเพื่อนนักข่าวที่ทำงานสื่อใหญ่รายหนึ่งได้บอกไว้

ประเด็นต่อมาก็ผูกอยู่ตรงที่แฟนบอลทั่วโลกสนใจก็ว่าแล้วแบบนี้ แมนฯ ซิตี้ กับ เชลซี จะโดนอะไรบ้างไหม? ทั้งสองสโมสรต่างก็เจอข้อกล่าวหาทำผิดกฎมาเพียงแต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับบทลงโทษใดเลยจากพรีเมียร์ลีก

ทีมเรือใบเจอถึง 115 ข้อกล่าวหามาก่อนด้วยซ้ำ ส่วนทีมสิงห์บลูส์นั้นก็เจอสอบสวนเรื่องบัญชีที่น่าสงสัยจากสมัยที่ โรมัน อบราโมวิช เป็นเจ้าของ

เพื่อนนักข่าวคนเดิมได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ "ทั้ง ซิตี้ กับ เชลซี มีโอกาสโดนลงโทษตามมาแน่ หลังจาก เอฟเวอร์ตัน เจอไปแล้ว 10 แต้ม หากมีการสอบสวนขึ้นมาจริงๆแล้วก็เป็นไปได้ที่การลงโทษจะรุนแรงถึงขึ้นปรับตกชั้น"

นี่กำลังเป็นข่าวใหญ่ที่อยู่บนริมฝีปากแฟนบอลกัน

นี่ก็ได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ไปแล้วที่พรีเมียร์ลีกได้เซตขึ้นมา โดยที่พวกเขาก็ต้องเตรียมรับแรงกดดันได้เลยหาก เอฟเวอร์ตัน เจออยู่ทีมเดียว

นี่ก็อาจจะเป็นเคสตัวอย่าง ที่ทำให้มีการต่อสู้กันซึ่งจะมีผลกระทบตามมาอีกหลายเรื่อง

อย่างไรก็ตามถึงตรงนี้สิ่งเดียวที่ เอฟเวอร์ตัน จะแสดงออกมาได้ก็อยู่ที่ ฌอน ไดซ์, ทีมสตาฟฟ์กับนักเตะทุกคนแล้ว พวกเขาต้องเล่นให้ดีที่สุด ต้องสู้ไม่ถอยยามอยู่ในสนาม ความหวังของทีมที่จะอยู่รอดยังคงมีต่อให้โดนตัดไป 10 แต้มก็ตาม

นี่คือช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องสามัคคีกันและทำให้คนภายนอกรับรู้

อย่ามายั่วโมโห...เอฟเวอร์ตัน

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport