แมนซิตี้:ซื้อนักเตะดีมีชัยกว่าครึ่ง

อย่าว่าแต่แฟนบอลทั่วไปเลย แม้แต่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เองก็คาดไม่ถึงโดยล่าสุดกล่าวด้วยรอยยิ้มเปื้อนใบหน้าไว้ว่า "เรารู้ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ แต่เราก็ไม่คิดว่าเขาจะปรับตัวได้เร็วขนาดนี้ เขาคือเพชรเม็ดงามที่ยังมีอนาคตอีกยาวไกล"

มีทีมบริหารยอดเยี่ยม

มีโค้ชที่เก่งกาจ

มีขุมกำลังที่เหลือรับประทาน

แต่หนึ่งในปัจจัยที่ช่วยส่งเสริม และก็ต้องให้เครดิตพวกเขา ก็อยู่ที่การรู้จักเลือกจ่ายตระกร้าหาผู้เล่นเข้ามา เมื่อวันเสาร์บนริมฝีปากหลายคน ก็พูดถึงชื่อ เฌอเรมี่ โดกู กับการกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุด ที่มีส่วนร่วมถึง 5 ประตู ในเกมเดียวของพรีเมียร์ลีก

ใช่ ก็อย่างที่ เป๊ป ได้กล่าวไว้คงมีน้อยคนที่มองว่าวัยรุ่นที่เพิ่งอายุ21 มาจากลีกอื่น จะกลืนเข้าเนื้อเดียวกับ ซิตี้ ด้วยและลีกหมายเลขหนึ่งของโลกได้เร็วแบบนี้

เกมกับ บอร์นมัธ เป็นการออกสตาร์ทตัวจริงแค่เกมที่ 7 เท่านั้น หากสถิติอ่านได้ว่ายิงไปแล้ว 3 กับแอสซิตส์ไปอีก 6

โดกู ก็ยังมีสไตล์การเล่นที่ต่างจากตัวรุกที่ เป๊ป มี มีความเร็ว, จุดเด่นอยู่ตรงการทะลุทะลวงฝ่ายตรงข้าม และก็ยังกล้าที่จะเล่นในลูกที่คนอื่นไม่ทำกัน 

นี่ก็คือ แมนฯ ซิตี้ สโมสรที่รอบปีมานี้มีการปล่อยตัวหลักออกไปหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะ กาเบรียล เชซุส, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, โอเล็กซานเดอร์ ชินเชนโก้, อิลคาย กุนโดกัน ไปจนถึง ริยาด มาห์เรซ

พวกเขาพร้อมที่จะทำ โดยที่ไม่ว่าคนๆนั้นจะอยากให้ไปหรือเปล่า ก็เพราะมีความเชื่อมั่นในทีมงานซื้อขายว่า จะสามารถหาตัวที่เข้ามาทดแทนได้ อีกอย่างก็ลึกซึ้งถึงสัจธรรมของฟุตบอลที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

การซื้อนักเตะที่ดีเข้ามาจึงเท่ากับมีชัยไปกว่าครึ่ง...

ย้ายสายตาดูได้เลย ยกอีกตัวอย่างก็ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ส ที่กำลังตีปีกก็มีส่วนสำคัญที่ตัวที่เพิ่งลากกระเป๋าเข้า เล้าไก่ ต่างเล่นได้เลย ตั้งแต่ วิคาริโอ นายประตูที่ดึงมาจาก เซเรีย อา ไปจนถึง เจมส์ แม็ดดิสัน ที่ควัก 40 ล้าน ให้ เลสเตอร์ ตอนซัมเมอร์

ลิเวอร์พูล ก็เช่นกัน ในภาพรวมที่ต้องถือว่ายกระดับฟอร์มขึ้นมาจากซีซั่นที่แล้ว ก็มาจากการถ่ายเครื่องแดนกลางของทีม มันก็เหมือนว่า อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ กับ โดมินิค โซบอสซ์ไล อยู่กับทีมมาสามปี ไม่ใช่สามเดือน

ขยายความคำว่า 'นักเตะที่ดี' ก็ใช่ว่าอยู่ที่ชื่อเสียง, ราคาหรือว่าฝีเท้าเท่านั้น มันสำคัญที่สุดอยู่ว่าเอามาแล้วเล่นกับทีมได้แค่ไหน

ไบร์ทตัน จึงถือเป็นแบบอย่างที่น่าเรียนรู้

ขณะเดียวกันในอีกมุมก็ชัดเจนว่าทำไม แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงกำลังอยู่ในช่วงฤดูมรสุม ถึง เอริค เทน ฮาก จะหายใจได้สะดวกคอขึ้น กับชัยชนะเหนือ ฟูแล่ม 1-0 แต่ภาพรวมแล้วก็ยังเป็นทีมที่รูปทรงยังไม่ดี ขาดความสมดุลทั้งเกมรุกและเกมรับ

การจัดตัวของ เทน ฮาก ก็สะท้อนได้ถึงความล้มเหลวของการซื้อขายทีมอีกครั้ง ตัวที่เอาเข้ามาใหม่ล้วนนั่งอยู่ม้านั่งสำรองแทบทั้งนั้น ไม่ว่าจะ เมสัน เมานท์, เซร์คิโอ เรกีลอน และ โซฟิยาน อัมราบัต มีแค่ ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่เป็นตัวจริง

แน่นอน...หรือคุณจะเลือก อองโตนี่ มาร์กซิยาล ก่อนล่ะ???

นอกจากนั้นผู้เล่นที่ทีมเคยคิดจะขาย ก็กลายว่ามีความสำคัญขึ้นมา ต้องใส่ชื่อลงสนามก่อนทั้ง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับสโมสรตราอสูรมาตลอด ไม่ใช่แค่ยุค เทน ฮาก ด้วย

ในทิศทางบวกของ โดกู กับ แมนฯ ซิตี้ ก็ทำให้ต้องไปเปรียบเทียบกับ อันโตนี่ ที่ถือว่าเล่นตำแหน่งเดียวกัน ราคาก็แพงกว่าแต่ประโยชน์ที่ทำให้กับทีมนั้นต่างกัน เกมกับ ฟูแล่ม ก็โดนถอดออกช่วงกลางครึ่งหลัง โดยที่มีเสียงเฮดังออกมาจากกลุ่มแฟนผีที่เดินทางลงลอนดอนมาร่วมสามพันชีวิตอีกด้วย

กระทั่งความเป็น แม็กไกวร์ ก็ตามที่ต่อให้พร้อมทำคอนเทนต์ได้เสมอก็ยังดูเล่นแบบมีใจเต็มร้อยให้เครื่องแบบสีแดง 

สำหรับ อันโตนี่ นั้นราวว่าลงๆไปตามคำสั่งของโค้ช 

ปัญหาของ แมนฯ ยูไนเต็ด ฝังลึกตั้งแต่บนลงล่าง ทุกฝ่ายต้องออกมารับผิดชอบด้วยกันแต่หนึ่งในสิ่งที่ต้องรีบแก้ไขเร่งด่วนก็เป็นการซื้อขาย

ซื้อนักเตะให้ดี ให้ถูกต้อง ทำได้ไหม

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport