แมนยู: เจ้าของ, โค้ช, นักเตะ ผีคงต้องเปลี่ยนให้หมด!

มันคือดาร์บี้แมตช์แห่งนครแมนเชสเตอร์...

บรรยากาศของเกมที่เต็มด้วยศักดิ์ศรี เปิดฉากตั้งแต่เช้าของวันที่อากาศสดใส ตามท้องถนนมองไปทางไหนก็เจอเสื้อสีแดงเดินสวนไปมา ถึงพวกเขารู้ว่าเป็นรองแต่ก็ตั้งใจที่จะมาเพราะเชื่อกันว่าในเกมฟุตบอลนั้นไม่เคยมีอะไรแน่นอน

ในโรงละครที่มีแผ่นผ้าแขวนไว้รอบสนาม บางผืนสีขาว ตัวหนังสือสีดำอ่านได้ว่า "It's Glory and Honour" ส่วนอีกบางผืนก็ยังอ่านได้อีกว่า "We won it all" โดยมีรูปโทรฟี่ทั้งหลายวางเรียงรายประกอบ

นี่คือบางสิ่งที่กองเชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่างภูมิใจ

นี่ก็ยังเป็นอีกบางเรื่องที่พวกเขาพยายามทะนุทะนอม ต่อให้ทุกวันนี้จะไม่ได้เหมือนเดิมเลย ขั้วอำนาจเปลี่ยนไป ความยิ่งใหญ่ถูกโอนถ่ายไปอยู่อีกฝากของเมือง

เกมที่ช่วงแรกคล้ายว่าเกมแพลนของ เอริค เทน ฮาก วางมาได้ดี การจัดตัวที่เน้นรับแน่นแล้วรอสวนกลับ แท็กติกที่อาศัยลูกเตะยาวจากหลังไปให้ ราสมุส ฮอยลุนด์ วิ่งเข้ากวดหาลูกบอลก็พอสร้างความปั่นป่วนให้ แมนฯ ซิตี้ ได้บ้าง

อีกนั่นแหละนั่นเป็นวิธีการที่คล้ายหวังผลน้ำบ่อหน้า ยิ่งเวลาผ่านไปทรงบอลที่ชัดเจนและแน่นอนกว่าของผู้มาเยือนสีฟ้าก็ค่อยๆบดขยี้เพื่อนร่วมเมือง 

ประตู 1-0 จาก VAR อาจดูขัดใจใครหลายคน ผมเองก็คิดเช่นนั้นเหมือนกันว่าจังหวะเอามือดึงคู่แข่งในเขตโทษก็เห็นกันแทบทุกสัปดาห์แต่บ่อยครั้งก็ปล่อยเลยตามเลย 

"This City is Ours This City is Ours..." แผดลั่นออกมาจากสแตนด์แฟนเรือทันทีที่ เอร์ลิ่ง ฮาลันด์ สังหารจุดโทษเสียบตาข่าย

นี่คือเมืองของพวกข้าทั้งเชิงว่าที่ตั้งของเอติฮัดอยู่แถบใจกลางเมืองมากกว่า(โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดตั้งออกนอกไปเขตแทร็ฟฟอร์ด) รวมไปถึงชั้นเชิงของฟุตบอลกับเกียรติยศที่ก็เหนือกว่าชัดเจนยุคนี้

จบครึ่งแรกก็มีสาวก เร้ด อาร์มี่ส์ บางคนคุยกันว่า เทน ฮาก ต้องรีบแก้เกมแล้ว เกมแพลนที่วางมาไม่เวิร์กและการที่ตามหลังก็ต้องคิดหาหนทางอะไรสักอย่างเพื่อกู้สถานการณ์คืน ไม่นานจากนั้นข้างสนามก็มีการขยับจริงๆโดย เมสัน เมานท์ ได้ลงแทน โซฟียาน อัมราบัต

หากแต่เกมของเจ้าถิ่นก็ไม่ดีขึ้น มิหนำซ้ำยังแย่ลงกว่าเดิมด้วย

ประตูที่สองเกิดรวดเร็วตั้งแต่ต้นครึ่งหลังซึ่งก็เป็นลูกที่ ฮาลันด์ เคยเกือบทำได้ในครึ่งแรก หนนี้เขาไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดมือเมื่อโผเทกตัวโขกลูกโยนของ แบร์นาโด ซิลวา ตุงตาข่าย

สกอร์ 2-0 กับทีมอย่าง แมนฯ ซิตี้ ย่อมเป็นงานที่ยาก จนถึงยากมากที่ใครก็ตามจะทวงคืนได้ในโลกนี้ ถึงกระนั้นสิ่งที่ผู้เล่นในเครื่องแบบสีแดงแสดงออกมามันบ่งบอกถึงการโยนผ้าขาวไปเรียบร้อย พวกเขาถอดใจ พวกเขาไม่คิดจะสู้ คือต่อให้จะแพ้ก็ควรให้สมศักดิ์ศรีกว่านี้

มันอาจเละเทะกว่านี้ถ้า โอนาน่า ไม่ท็อปฟอร์ม

มันก็อาจจะเป็นเกมที่สู้กันได้สนุกกว่านี้ถ้าหาก เทน ฮาก เลือกวางตัวกล้าได้กล้าเสียกว่านี้

มันก็อาจจะเป็นเกมที่ทำให้ แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ มีเรื่องให้พูดถึงแตกต่างจากหลายครั้งก่อนนี้ถ้าหาก เกลเซอร์ ขายทีมไปซะที

"พวกเราเดินไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกัน พวกเรามีเป้าหมายเดียวกันทั้งผม, ซีอีโอ, ผู้อำนวยการไปจนถึงเจ้าของ นั่นทำไมพวกเราถึงมีความมั่นคง" เป๊ป กวาร์ดิโอล่าตอบคำถามที่มีนักข่าวถามว่าอะไรที่ ซิตี้ ต่างจาก ยูไนเต็ด

ใช่ เป๊ป จงใจเลยที่จะจี้ไปที่บาดแผลในใจของ แฟนผี ทั้งหลาย

ในการเจอกันของคู่นี้ระยะหลังก็พบความห่างของสองทีมชัดเจน นับวันช่องว่างนั้นที่มีคนเชื่อว่าจะถูกบีบให้แคบลงได้ก็ดูกลับห่างกว่าเดิม หลักฐานล่าสุดก็เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

มีสถิติที่ตีแผ่ถึงประเด็นนี้ไว้ดังนี้

นับแต่เป๊ปลากกระเป๋ามาเอติฮัดปี 2016 ก็กวาดแต้มมากกว่าเพื่อนร่วมเมืองสีแดงถึง 145 แต้ม (649ต่อ504) กับนำทีมเก็บชนะมากกว่าถึง 60 เกม (205ต่อ145) 

เราก็เห็นการเปลี่ยนตัวโค้ชคนแล้วคนเล่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา มาถึง เทน ฮาก ที่ปีก่อนออกตัวได้น่าประทับใจแต่ตอนนี้น้ำผึ้งพระจันทร์ที่เคยหวานกลายว่ารสขมไปแล้ว

เสียงโห่ตอนถอด ฮอยลุนด์ ออก เสียงเฮตอนที่ต่อมา มาร์คัส แรชฟอร์ด โดนเปลี่ยนออกก็สะท้อนถึงความคิดที่กองเชียร์บางกลุ่มมีต่อกุนซือชาวดัตช์ เพราะท้ายที่สุดต่อมีปัญหาบาดเจ็บหรือปัจจัยภายนอกแต่ฟุตบอลก็วัดที่ผลงานในสนาม อย่างยิ่งกับสโมสรชื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย

เทน ฮาก คือคนเลือกตัว วางแผนและแก้เกม ข้อนี้ไม่มีใครปฎิเสธได้

"ผมคิดว่าภาพรวมเราทำได้ไม่ได้เลวร้ายโดยเฉพาะครึ่งแรก เรากำลังได้ตัวบาดเจ็บกลับมา เรากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นแน่นอน พวกเราจะแข็งแกร่งขึ้นกว่านี้" อดีตโค้ชอาแจ็กซ์คงยืนกรานในแนวทางทำทีมตัวเอง

ปัญหาของ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ที่นับนิ้วได้เลยในซีซั่นนี้ถึงเกมที่โชว์ฟอร์มได้น่าชื่นชม ต่อให้ชนะก็มีเกมที่ชนะแบบหืดจับหรือไม่ประทับใจ

ท้ายเกมที่สนามมองไปทางก็เจอแต่เก้าอี้ว่างเต็มไปหมด เสียงที่ได้ยินนอกจากเสียงก่นด่าจากแฟนเจ้าบ้านแล้วก็เป็นเสียงโห่ร้องประกาศชัยชนะจากอาคันตุกะสีฟ้า

ความจริงเราไม่ควรประหลาดใจเลยกับผลการแข่งขัน

แต่นี่คือ 90 นาทีที่เหมือนบอกให้เรารับทราบว่านี่คือสโมสรที่คงต้องเปลี่ยนให้หมดเลยตั้งแต่ส่วนบนลงมาส่วนล่างเพื่อล้างไพ่ใหม่

อย่างรวบรัดที่สุด คำว่า-สู้ไม่ได้กับไม่ได้สู้..ต่างกันนะครับ

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport