แมนยู: เบื้องหลังเทกโอเวอร์ผี (ทำไมกาตาร์ถึงพ่ายแพ้)

11 เดือนที่ข่าวเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด

11 เดือนที่ทำให้แฟนบอลกลุ่มหนึ่งเฝ้าคอยอย่างใจจดใจจ่อ

11 เดือนที่สโมสรที่ได้แชมป์ลีก 20 สมัย ไม่เคยก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

"มันเหมือนว่ามีคนมาซื้อบ้านคุณ แล้วเขาบอกคุณว่าจะทำครัวใหม่ทันทีที่ได้เข้ามาอยู่ในบ้านแล้ว" บางประโยคที่ผู้อยู่วงในเปิดเผยไว้กับสื่อดังเจ้าหนึ่ง

มันก็มีเหตุผลที่ทำให้ความหวังของกองเชียร์ ผีแดง บางคนสลายเมื่อ กลุ่มทุนกาตาร์ นำโดย ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี่ ได้ประกาศขอถอนตัวไปเรียบร้อยเมื่อวันก่อน อย่างแรกเลยมาจากการที่ทาง เกลเซอร์ยืนกรานว่าจะไม่ยอมขายหุ้นทั้งหมดให้กาตาร์

แน่นอนว่าด้วยความมั่งคั่งของชาติเล็กๆที่เพิ่งจัด เวิล์ด คัพ ปลายปีที่แล้ว พวกเขาก็ประกาศชัดเจนว่าถ้าการเทกโอเวอร์สำเร็จ ก็จะอัดฉีดเงินก้อนโตให้แมนฯยูไนเต็ด เป้าหมายมีเพียงหนึ่งเดียว...ทะยานกลับไปอยู่ในจุดสูงสุดที่พวกเขาเคยอยู่

ประเด็นอยู่ที่ว่ามันไม่เคยง่าย มันไม่ได้เหมือนซื้อผักปลาในตลาดสด

ตระกูลเกลเซอร์เอง มีความคิดจะขายสโมสรไปก็จริงโดยได้จ้างทีมงานจากนิวยอร์ค (ทีมเดียวกับที่ โรมัน อบราโมวิช เลือกตอนขาย เชลซี)เป็นตัวกลางในการเจรจา มูลค่าที่ตั้งเอาไว้สำหรับทีมโลโก้อสูรนั้นอยู่ระหว่าง6-8พันล้านปอนด์

ต่อให้ผลงานระยะหลังตกต่ำลงมาแต่แบรนด์ที่ชื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ย่อมขายได้ทั่วโลกสบาย

คู่แข่งของกลุ่มกาตาร์ ตลอดหลายเดือนมานี้ได้แก่กลุ่มIneos โดยมี เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เป็นหัวเรือใหญ่ ความที่ฐานเป็น แฟนผี ตัวยงจึงทำให้เขาได้รับความนิยมในกลุ่มกองเชียร์พอสมควร ปัญหาก็อยู่จะทำอย่างไรเพื่อเอาชนะศึกครั้งนี้

กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีการเปิดให้ทั้งสองกลุ่มที่กำลังแย่งเทกโอเวอร์ได้ทัวร์ทั้ง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด กับ สนามซ้อมแคร์ริงตัน จุดประสงค์ให้ทั้งสองกลุ่มได้วาดภาพล่วงหน้าว่าควรปรับปรุงส่วนไหนบ้างเพื่อยกระดับสโมสร นอกจากนั้นก็ได้โอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของทีม

วันนั้นเองที่ทาง ชีค ยาสซิม ไม่ได้ไปด้วยตัวเอง เขาส่งทีมงานไป ตรงกันข้ามที่ เซอร์ จิม ใส่สูทไปทัวร์ด้วยตัวเอง

ใช่ครับ เรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้แหละสำคัญเสมอ

จากนั้นอีกไม่นานก็มีข้อเสนอที่เป็นบทสรุปจากทั้งสองฝ่าย จุดนี้ก็เป็นอีกจุดที่ทำให้โมเมนตัมเอียงไปทาง เซอร์ จิม เมื่อเขาให้ค่าสโมสรสีแดง ของ แมนเชสเตอร์ สูงกว่าทาง กาตาร์ เหนืออื่นใดก็ยังมีออพชั่นในดีลด้วยว่าจะให้ทาง เกลเซอร์ ได้สิทธิในการถือหุ้นทีมต่อ

กลุ่มกาตาร์แสดงเจตนาว่าจะเทกโอเวอร์ทั้งหมด

แต่ทางกลุ่ม Ineos นั้นบอกแต่แรกว่าอยากเข้าลงทุนครองหุ้นไม่เกิน 69% ก็เพียงพอ

ก็แบรนด์ อสูรถือสามง่าม นั้นใครเล่าอยากปล่อยไปโดยง่าย ก็แบรนด์ที่มัดใจผู้คนมากมายย่อมทำให้ทางเกลเซอร์เสียดายอยู่แล้วหากต้องเสียไป

นั่นเองทำให้ข้อเสนอถึงสี่ครั้งของ กาตาร์ ล้มเหลว เนื้อหาในนั้นก็อยู่ที่ว่า กาตาร์ เองก็ไม่เคยยื่นข้อเสนอซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด สูงกว่า 5 พันล้านปอนด์อันเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่ทางสโมสรตั้งไว้อีกด้วย

ชัยชนะของ เซอร์ จิม จึงมาจากความที่เขาเข้าใจในสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด กับอ่านความคิดของ เกลเซอร์ ออกมากกว่า

ข้อเสนอ 1.3 พันล้านปอนด์ กับการถือหุ้น 25% ที่รอเคาะในที่ประชุมวันพฤหัสฯนี้ ถือเป็นก้าวแรก เขาเองอาจถือคติประจำใจ "ในทะเลที่มีปลาเยอะไปหมด จำเป็นด้วยหรือที่ต้องจับให้หมดในวันเดียว..."

อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากๆครับ

ไม่ว่าใครจะเข้ามาก็ต้องแสดงผลงานให้แฟนบอลรับรู้เพราะนี่คือ แมนฯยูไนเต็ด นี่คือสโมสรที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงมานานแล้ว

"ไก่ป่า"



ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport