ทำไมผีกล้าทุ่มให้ฮอยลุนด์

บนริมฝีปากของบางคนท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับกึกก้องในวันเปิดตัว

คำถามแรกที่สำคัญสุด-กองหน้าที่อายุยังไม่ครบ21ปีเต็มและเพิ่งมีประสบการณ์บอลอาชีพจริงจังเพียง89เกมเท่านั้น

คำถามสองจึงตามมา-เหตุใดแมนฯยูไนเต็ดถึงบ้าบิ่นทุ่มเงินในหลักกว่า70ล้านโดยเอาความเชื่อมั่นจากไหนว่าจะต้องคุ้มค่า

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของผอ.กีฬาสโมสรท้องถิ่นในเดนมาร์กที่ราสมุส ฮอยลุนด์เข้าร่วมทีมตั้งแต่ตอนยังแค่3-4ขวบก็ได้ดังนี้"มันมีคนอื่นๆที่ดีไม่แพ้กับเขา ยิ่งในแง่ของทักษะหรือความเร็วด้วยแล้วก็ไม่ใช่จุดเด่นของเขาเลย 

ทว่าสิ่งที่ราสมุสมีเป็นความรักต่อฟุตบอล เราก็มักพบเขามาแยกซ้อมประจำหลังคอร์ส ถ้าไม่คนเดียวก็กับพ่อหรือน้องชาย"

พอได้เซ็นสัญญากับเอฟซี โคเปนเฮเก้นโดยถึงจะซัดระเบิด16ลูกจาก23เกมในระดับยู-19แต่ก็ไม่เคยได้รับความไว้วางใจจากสตาฟ์โค้ชทีมชุดใหญ่ได้เลย

มีแค่3จากทั้งหมด32เกมเท่านั้นที่ได้ออกสตาร์ทในทีมซีเนียร์ ยิ่งกว่านั้นตลอด791นาทีในนั้นก็ไม่มีสักครั้งที่ได้ลงสนามเต็ม90นาที

มองย้อนไปจุดนั้นที่ก็เพิ่งผ่านมาไม่นาน ใครเล่าจะคาดคิดว่าวันหนึ่งวัยรุ่นที่ได้แต่หย่อนก้นบนม้านั่งสำรองจะลากกระเป๋าเข้าสู่รั้วสโมสรชั้นนำของโลกอย่างผีแดง

ชีวิตของคนต้องการจุดเปลี่ยน

บางคนอาจล้มแล้วล้มเลย บางคนพอท้อแล้วก็อาจหันหลังให้เส้นทางที่ตัวเคยฝัน ทว่านั่นไม่ใช่ฮอยลุนด์ เขาอาศัยแรงขับจากที่เป็นคน'นอกสายตา'ของโคเปนเฮเก้นยิ่งเร่งพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น มันไม่ง่ายอยู่แล้วที่เด็กที่เพิ่ง19ต้องจากบ้านไปค้าสตั๊ดต่างแดนเมื่อได้รับข้อเสนอของสตวร์ม กราซทีมจากออสเตรีย

"ผมจะไป ผมต้องการไปเพื่อพิสูจน์ตัวเอง...

"คำพูดที่ฮอยลุนด์บอกไว้กับครอบครัว

ประโยคที่เต็มด้วยพลังงานข้างต้นก็ไม่ได้เกินเลยไป เพียงเกมประเดิมเท่านั้นที่เหมาคนเดียวสองลูกช่วยให้ทีมบุกเสมอติโรล2-2ก็ทำให้สื่อท้องถิ่นพาดหัวยกย่องว่าวงการลูกหนังกำลังมีดาวดวงใหม่ประดับฟ้าเพิ่มแล้ว  

12ประตูจาก21เกมทุกถ้วยกับสตวร์ม กราซถือเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยม นั่นจึงทำให้เส้นทางอาชีพกระโดดข้ามรวดเร็วได้ย้ายไปอยู่อตาลันต้าในเซเรีย อาในซัมเมอร์ปี2022

ในเวลานั้นเองที่ผู้ใกล้ชิดกับเจ้าตัวได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือแพ็คเกจที่กำลังสมบูรณ์แบบ ทั้งเรื่องหัวใจ, ทัศนคติ, สัญชาติญาณตลอดไปจนสิ่งที่เคยเป็นข้อบกพร่องตอนยังเด็กๆเช่นทักษะหรือความเร็วก็ได้รับการแก้ไขเรียบร้อย

จากบ้านเกิดเดนมาร์ก, ลีกออสเตรีย, ลีกอิตาลีมาพรีเมียร์ลีกในเวลา18เดือนย่อมธรรมดาที่จะทำให้หลายคนประหลาดใจว่าทำไม 

อย่างยิ่งกับทีมอย่างแมนฯยูไนเต็ดด้วย 

หนึ่งในปัญหาหลักที่เอริค เทน ฮากต้องการตัวใหม่เข้ามาก็แนวรุก ไม่ใช่ความลับเขาต้องการกองหน้ามาเติมโดยชื่อของฮอยลุนด์ก็อยู่ในท็อปลิสต์มาตลอด

ความสามารถที่วิ่ง100เมตรใช้เวลาไม่ถึง11วินาทีก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เอื้อต่อแนวทำทีมของกุนซือชาวดัตช์ บ่อยครั้งที่ทีมพังตาข่ายได้จากการจู่โจมเร็ว

ถูกที่ว่าด้วยอายุที่ยังน้อย มีเวลาในการพัฒนาได้อีกเยอะก็เป็นอีกเหตุผล สำหรับฮอยลุนด์แล้วย่อมไม่ใช่อะไหล่ชิ้นส่วนที่เข้ามาแล้วทำให้ทีมขับเคลื่อนได้ทันทีเหมือนในเคสแฮร์รี่ เคน

มันคนละอย่าง มันคนละความหมาย

ฮอยลุนด์ก็ไม่ใช่'นิว ฮาลันด์'ด้วยตามที่บางคนชอบเปรียบเทียบ

เขาก็คือเขา เด็กที่ต่อสู้ด้วยตัวเอง ยอมเก็บข้าวของจากครอบครัวตั้งแต่19เพื่อไปแสวงหาเส้นทางใหม่ที่ได้พิสูจน์ตัวเอง

ส่วนคำถามที่ว่าจะคุ้มหรือไม่ ก็มีแต่เวลาเท่านั้นตอบได้

แต่ตรงนี้ ตอนนี้-เขามาไกลกว่าที่จะฝันได้แล้ว เขาได้มาเล่นให้สโมสรที่ตัวเองเชียร์ตั้งแต่เด็ก ที่เหลือก็เป็นทำอย่างไรที่ทำให้ฝันนั้นไม่หลุดมือไป...

"ไก่ป่า" 


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport