อีซูซุแข่งประหยัดน้ำมัน ปีนัง-มะละกา-6 ทีมร่วมพิสูจน์ "แชมป์จอมประหยัด''

บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดแข่งขัน ''แชมป์ประหยัดน้ำมันอัจฉริยะ หรือ Isuzu Insight Fuel Economy Contest" รอบชิงชนะเลิศ บนเส้นทางสุดท้าทายในต่างแดนเป็นครั้งแรก นำโดยแชมป์รอบคัดเลือก พิสูจน์ความเป็นสุดยอดนักขับอัจฉริยะระดับประเทศ บนเส้นทาง ปีนัง - มะละกา ระยะทาง 520.20 กม. ในเวลา 8 ชั่วโมง ภายใต้ข้อกำหนดเปิดแอร์ตลอดเส้นทาง ด้วยการคุมเข้มของคณะกรรมการการแข่งขันจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสื่อมวลชนที่ร่วมเป็นสักขีพยาน ตอกย้ำสมรรถนะความประหยัดน้ำมันของรถอีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ขีดสุดแห่งนวัตกรรมเปลี่ยนโลก
กลุ่มตรีเพชรฯ โดย มร.โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ''การแข่งขัน ''แชมป์ประหยัดน้ำมันอัจฉริยะ'' รอบชิงชนะเลิศ ถือเป็นครั้งแรกที่อีซูซุได้จัดแข่งขันขับประหยัดน้ำมันในเส้นทางนอกประเทศไทย โดยใช้เส้นทางจาก ปีนัง - มะละกา ประเทศมาเลเซีย ระยะทาง 520.20 กม. โดยผู้เข้าแข่งขันทั้ง 6 ทีม ซึ่งเป็นแชมป์ในแต่ละเส้นทางของรอบคัดเลือกนั้น จะต้องจับสลากว่าจะได้ขับรถรุ่นไหน อีกทั้งเส้นทางที่ใช้นั้นไม่ใช่เส้นทางที่เคยขับมาก่อน ก็จะยิ่งเพิ่มความยากและความท้าทายในการชิงตำแหน่ง ''แชมป์ ออฟ เดอะ แชมป์'' เรื่องการขับประหยัดน้ำมัน
ซึ่งเป้าหมายของการจัดกิจกรรมนี้ อีซูซุไม่เพียงต้องการเน้นให้เห็นถึงความโดดเด่นของเครื่องยนต์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ และอีซูซุ อินไซท์ เทคโนโลยีอัจฉริยะหนึ่งเดียวของอีซูซุที่ช่วยพัฒนาการขับขี่ให้ดีขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้นเท่านั้น ยังต้องการให้ผู้ใช้รถชาวไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้ ''น้ำมัน'' ทุกหยดอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งผลการแข่งขันและอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดของรถทั้ง 6 คัน อยู่ที่ 25.04 กม./ลิตร และทุกคันยังได้คะแนนอีซูซุ อินไซท์ 100 คะแนนเต็ม ซึ่งถือว่าสุดยอดมาก การแข่งขันครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ความโดดเด่นเรื่องความประหยัดน้ำมันของรถอีซูซุได้อย่างชัดเจน ซึ่งทักษะการขับประหยัดน้ำมันนั้น ทุกๆ คนสามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย''
การแข่งขัน ''แชมป์ประหยัดน้ำมันอัจฉริยะ'' รอบชิงชนะเลิศนี้ ผู้ร่วมแข่งขันจะต้องขับจากจุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุดตามเส้นทาง ระยะทาง และระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจากผลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจาก ''รายงานการขับขี่อีซูซุ อินไซท์'' ส่วนในกรณีที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยเท่ากัน จะใช้คะแนนรวมสูงสุดของผลคะแนนการขับขี่จาก ''รายงานการขับขี่อีซูซุ อินไซท์'' มาร่วมในการพิจารณาด้วย
โดยตลอดเส้นทางการแข่งขัน เหล่านักขับจะมีเวลาเพียง 8 ชั่วโมงเศษ ในการขับผ่านเส้นทางต่างๆ ที่ไม่คุ้นเคยในสภาพการจราจรปกติของประเทศมาเลเซีย ที่ค่อนข้างคับคั่งในบางจุด สะพานข้ามเมืองที่ลาดชัน และทางขึ้นเขาสุดท้าทาย ผ่านทางแยกตัดสลับกับเส้นทางถนนปกติเป็นระยะ ในอุณหภูมิกว่า 31 องศาเซลเซียส ซึ่งผู้ที่ทำสถิติประหยัดน้ำมันสูงสุดในแต่ละรุ่น จะได้รับรางวัลเงินสด จำนวน 200,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ และรองชนะเลิศ ได้รับรางวัลเงินสด จำนวน 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจพิชิตความเป็นเจ้าแห่ง ''แชมป์ประหยัดน้ำมันอัจฉริยะ'' เรียบร้อยแล้ว อีซูซุได้นำเหล่าผู้เข้าแข่งขันทั้ง 12 ท่าน ท่องเที่ยวเมืองมะละกา เมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศมาเลเซีย ล่องเรือมะละกา ริเวอร์ ครูซ ชมทัศนียภาพสุดงามของสตรีตอาร์ตตลอด 2 ฝั่งลำน้ำ และเดินทางต่อสู่เมืองปูตราจายา เมืองใหม่ทางตอนใต้ของกัวลาลัมเปอร์ ที่ถือกำเนิดขึ้นจากแนวคิดของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย ปัจจุบันใช้เป็นศูนย์กลางทางราชการของประเทศ เพียบพร้อมไปด้วยระบบสาธารณูปโภคอย่างเป็นระบบ มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นเป็นแลนด์มาร์กหลายแห่ง เช่น มัสยิดปูตรา (มัสยิดสีชมพู) และทะเลสาบปูตราจายา ก่อนเดินทางกลับสู่ประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ
สรุปผลการแข่งขันอีซูซุประหยัดน้ำมัน รอบ ''แชมป์ ออฟ เดอะ แชมป์''
รุ่นสเปซ แค็บ เกียร์ธรรมดา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ คุณธรรมนูญ ประเสริฐวัฒนากร และ คุณสิตาพร แซ่ตั้ง ทำอาชีพธุรกิจส่วนตัว ชนะด้วยสถิติอัตราสิ้นเปลือง 25.04 กม./ลิตร ''สำหรับผม การแข่งขันครั้งนี้เป็นอะไรที่โหดมากครับ เพราะต้องขับระยะทางมากถึง 520.20 กม. ในวันเดียว ภายใน 8 ชั่วโมง ยิ่งต้องมาเจอเส้นทางต่างประเทศที่ไม่ชิน และทางขึ้นภูเขามากๆ ประมาณ 80% ของเส้นทางโดยรวมทั้งหมด ยิ่งเพิ่มความยากเข้าไปอีก แต่ก็ได้รับประสบการณ์ที่ดี ใช้น้ำมันได้คุ้มค่ามากครับ เทคโนโลยีอินไซท์ของอีซูซุช่วยพัฒนาทักษะการขับขี่ได้จริง คู่เราเน้นการประสานกันของนักขับและผู้นำทางช่วยดูเส้นทาง คำนวณระยะทางและความเร็ว ว่าต้องวิ่ง 70-80 ต่ำสุด หรือไม่ให้เกิน 90-100 กม./ชม. เพราะการขับขี่ในชีวิตจริงให้ประหยัดน้ำมันนั้น ความเร็วควรอยู่ที่ 70-90 กม./ชม. พอแข่งเสร็จเลยมั่นใจมากครับ อยากให้ผู้ใช้รถอีซูซุเข้าร่วมกิจกรรมขับประหยัดน้ำมันกับอีซูซุ เป็นกิจกรรมที่ท้าทาย ได้ทดสอบสมรรถนะรถ แล้วยังพัฒนาทักษะของตัวเองได้อีกด้วย'' ส่วนรองชนะเลิศในรุ่นนี้ ได้แก่ คุณอุดม ทรงศรีสวัสดิ์ ที่จับคู่กับ คุณสมคิด ศรีอินชุม ซึ่งทำอัตราประหยัดได้ 23.42 กม./ลิตร
รุ่นไฮแลนเดอร์ 2 ประตู เกียร์ธรรมดา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ คุณสุเทพ เอี่ยมสำอางค์ และ คุณสมพร ยอดวัน ทำอาชีพธุรกิจส่วนตัว สถิติอัตราสิ้นเปลือง 22.52 กม./ลิตร ''ประทับใจในการแข่งขันครั้งนี้มากครับ ได้รู้เทคนิคในการขับประหยัดน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ต่อไปก็จะนำไปใช้ต่อในชีวิตจริง ตลอดการแข่งขันนี้ ส่วนที่ยากคือเส้นทาง เพราะเราไม่คุ้น มีขึ้นเขาเยอะด้วย มีง่วงบ้าง ต้องให้คนนำทางช่วยคุย ถาม-ตอบกันเรื่องเส้นทางให้สดชื่นขึ้น ตอนแข่งเสร็จก็ยังลุ้นๆ อยู่ว่าผลจะออกมาอย่างไร แต่ก็ทำเต็มที่ครับ ซึ่งก็มั่นใจในสมรรถนะของรถอีซูซุ ชอบที่การออกตัวดี เครื่องยนต์วิ่งนิ่มครับ ดีใจครับที่สามารถคว้าแชมป์ในรุ่นไฮแลนเดอร์ 2 ประตู เกียร์ธรรมดา มาได้ครับ'' ส่วนรองชนะเลิศ ได้แก่ คุณรุ่งโรจน์ เฟื่องห้อย และ คุณสมิทธิ์ โกมลโรจน์ ด้วยอัตราสิ้นเปลือง 22.2 กม./ลิตร และ
รุ่นไฮแลนเดอร์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ คุณวุฒินันท์ แก้วนอกเขา และ คุณยุวดี จันทร์เนย อาชีพธุรกิจส่วนตัว ด้วยสถิติอัตราสิ้นเปลือง 20.89 กม./ลิตร ''อุปสรรคในการแข่งครั้งนี้ น่าจะเป็นเส้นทางช่วงขึ้นเขา มีทางลาดชันเยอะ ต้องขับด้วยความระมัดระวัง และพยายามเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ให้คงที่ เรื่องเวลาก็มีส่วนกดดัน ยิ่งเป็นเส้นทางที่ไม่เคยมาก็กลัวหลง แถมเป็นน้องใหม่ยังไม่เคยแข่งมาก่อน แต่พอผ่านมาได้ก็ลุ้นอยู่ว่าผลจะดีมั้ย สถิติที่ทำได้คือ 20.89 กม./ลิตร ผมมองว่า อีซูซุ อินไซท์ เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ช่วยให้เราขับได้ประหยัดขึ้น ขับเก่งขึ้น รู้ข้อผิดพลาดในการขับขี่ของตัวเอง แล้วเอามาปรับเรื่อยๆ ในชีวิตประจำวัน ครั้งนี้ถือว่าโชคดีเพราะจับสลากได้รุ่นเดียวกับที่ใช้ในปัจจุบัน ก็ทำเต็มที่ครับ มาขับไกลๆ แบบนี้ไม่ต้องห่วงเลยเพราะเชื่อมั่นเรื่องสมรรถนะของรถอีซูซุ ชอบที่ช่วงล่างหนึบ ความปลอดภัยสูง'' ส่วนรองชนะเลิศ ได้แก่ คุณพูนศักดิ์ บุญรวม และ คุณจันทรา คำอาจ ด้วยอัตราสิ้นเปลือง 19.49 กม./ลิตร