หน้าแรก | Columnist | iBlog | iAuction | Gallery| ทัวร์นาเม้นท์กีฬา
ผลบอล | วิเคราะห์บอล

มอเตอร์ริ่ง
ศึกส่งท้ายปี New Crown VS New Accord ซีดานรุ่นใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของญี่ปุ่น
10/10/2012 15:57:01


คู่กัดคู่ใหม่ได้ถือบังเกิดขึ้นแล้ว โตโยต้า คราวน์ (Crown) รุ่นที่ 14 จะปรับโฉม ฟลู โมเดล เชนจ์ ในเดือนธันวาคมนี้เพื่อต่อกรกับ ฮอนด้า แอคคอร์ด (Accord) ที่จะปรับโฉมปลายปีนี้เช่นกัน



         คราวน์ นั้นเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1955 57 ปีผ่านไป จะถูกลดขนาดให้เล็กลงเป็นครั้งแรกกับมิติความยาวที่สั้นลง 30 มิลลิเมตร ส่วน  แอคคอร์ด ที่ทำยอดขายได้ดีทั้งในญี่ปุ่นและในอเมริกาก็ถึงคราวต้องปรับโฉม ฟลู โมเดล เชนจ์ ในเวลาใกล้เคียงกัน แม้รุ่นใหญ่กว่าอย่าง เลเจนด์ (Legend) และ อินสไพร์ (Inspire) จะถูกประกาศยุติการผลิตไปแล้ว แต่ แอคคอร์ด รุ่นใหม่นั้นยังคงเดินหน้าด้วยการขยายขนาดให้ใหญ่กว่าเดิม กล่าวคือ  คราวน์ จะลดขนาดลง แต่ แอคคอร์ด จะใหญ่ขึ้น ทั้งคู่มีแผนที่จะทำรุ่นไฮบริด โดย คราวน์ รุ่นปัจจุบันนั้นเป็นไฮบริดที่ผสานการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 3.5 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ทว่าผลงานยังไม่ดีเท่าไรนัก อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 14.0 กม./ลิตร สำหรับซีดานระดับหรูเช่นนี้แล้วยังถือว่าเปลืองน้ำมันมากไป แต่ทว่า คราวน์ ไฮบริดรุ่นที่กำลังจะเปิดตัวนี้จะได้รับเครื่องยนต์ไฮบริดชุดใหม่จาก โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด (Camry Hybrid) 2.5 ลิตรที่ปรับปรุงแล้วและจะประหยัดได้ถึง 25.0 กม./ลิตร เลยทีเดียว (ปัจจุบัน คัมรี่ เองทำได้เพียง 23.4 กม./ลิตร เท่านั้น)


         สำหรับ  แอคคอร์ด นั้นมีแผนการที่จะสู้กับ โตโยต้า ด้วย ปลั๊ก อิน ไฮบริด (Plug in hybrid) ที่ได้เริ่มทำการทดสอบรถต้นแบบไปแล้ว และสิ่งที่ ฮอนด้า ภูมิใจจะนำเสนอมากๆ ก็คือระบบไฮบริดแบบ 2 มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ 2 ลิตร ที่ทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ 60 กม./ลิตร อย่างกับกดสูตรโกงเลยทีเดียว ส่วนสำหรับรุ่นไฮบริดธรรมดานั้นมีแผนการพัฒนาเช่นกันแต่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 22-23 กม./ลิตร เท่านั้น นอกจากนี้ ฮอนด้า ยังมี ปลั๊ก อิน ไฮบริด เตรียมไว้ต่อกรอีกรุ่นหนึ่งก็คือ แอคคอร์ด คูเป้ (Accord coupe) โดยได้มีการนำเสนอไปแล้วพร้อมๆ กับ เลเจนด์  รุ่นถัดไปในงาน นิวยอร์ก ออโต้ โชว์ (New York Auto Show) อีกทั้งมีข้อมูลแว่วมาว่า ฮอนด้า อาจจะนำ แอคคอร์ด ปลั๊ก อิน ไฮบริด เวอร์ชั่นอเมริกา เข้ามาขายในญี่ปุ่นอีกด้วย อาจจะขายภายใต้ชื่อ อินสไพร์ ที่ยุติการผลิตไปแล้วก็เป็นได้


         ในเรื่องของดีไซน์และเส้นสายนั้น คราวน์ ยังคงสืบทอดคอนเซปต์ของความเป็นซีดานที่มีระดับดังเช่นรุ่นก่อนหน้า แต่ แอคคอร์ด นั้นจะถูกออกแบบให้เป็นซีดานที่มีเส้นสายที่ดุดันกว่าเดิม เรื่องราคาขายมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร คราวน์ รุ่นธรรมดาไม่ไฮบริดเครื่องยนต์ วี6 2.5 ลิตร และ 3.5 ลิตร ราคาเริ่มต้นที่ 3,500,000 เยน ส่วนรุ่นไฮบริดราคาอาจจะเริ่มต้นที่ 6,000,000 เยน ทางด้าน  แอคคอร์ด  นั้นมีข่าวลือว่าอาจจะมีเฉพาะ ปลั๊ก อิน ไฮบริด ที่มีราคารุ่นต่ำสุดเริ่มต้นที่  2,500,000 เยน สูงขึ้นไปถึง 4,000,000 เยน







ตัวถังนั้นเล็กลงแต่ยังดูดี




ฮอนด้า แอคคอร์ด สเปกญี่ปุ่นนั้นจะเป็น ปลั๊ก อิน ไฮบริด ก็เพื่อฟื้นฟูสถานภาพทางการตลาดในประเทศโดยเฉพาะ




ปลั๊ก อิน ไฮบริด เตรียมการที่จะชิงพื้นที่ในตลาดคืน




ฮอนด้า ปลั๊ก อิน ไฮบริด ที่เคยนำไปทดลองติดตั้งใน อินสไพร์ ใกล้จะเป็นความจริงให้ได้ขับกันแล้ว



Comment