คอลัมน์ : เจาะข่าวฮอต โดย.. สปีดแม็กซ์

กระทิงกรังด์ปรีซ์ : ถึงเวลา ลูอิส แฮมิลตัน ตอบโต้

15/05/2016 10:33:56 น.


     ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2016 เข้าสู่สนามที่ 5 แล้ว และตลอด 4 สนามแรก แชมป์เป็นของ นิโก้ รอสเบิร์ก ที่คงเก็บกดเต็มที่ ตั้งแต่พลาดแชมป์ให้ ลูอิส แฮมิลตัน เพื่อนร่วมทีมเมอร์เซเดซ เมื่อปีที่แล้ว และหากนับรวม 3 สนามสุดท้ายของปีที่แล้ว หมายความว่า รอสเบิร์ก ฟาดแชมป์มา 7 สนามติด และตอนนี้แน่นอนว่าเขามีลุ้นสนามที่ 8 ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ รอบชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคมนี้ เพื่อไล่ตามสถิติแชมป์ 9 สนามติดที่ เซบาสเตียน เวทเทล เป็นคนทำเอาไว้

        รอสเบิร์ก คว้าแชมป์สนามที่แล้วในรายการ "รัสเซียน กรังด์ปรีซ์" ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ 4 สนามติด หลังฟาดเรียบวุธมาตั้งแต่ ออสเตรเลีย, บาห์เรน และ จีน จนโกยแต้มนำโด่ง 100 คะแนน ส่วน แฮมิลตัน มี 57 คะแนน อยู่อันดับสอง ตามด้วย คิมี่ ไรโคเน่น จาก เฟอร์รารี่ และ ดาเนี่ยล ริคิอาร์โด้ จาก เร้ด บูลล์ส และ เซบาสเตียน เวทเทล จากเฟอร์รารี่ ขณะที่ เมอร์เซเดส ยังรั้งหัวตารางแชมเปี้ยนชิพประเภททีมผู้สร้าง มีทั้งสิ้น 157 คะแนน ส่วนอันดับ 2 และสาม ได้แก่ เฟอร์รารี่ เรดบูลล์ เรซซิ่ง เก็บไปได้ 76 และ 57 คะแนน ตามลำดับ

        นอกจากนี้ที่ รัสเซีย รอสเบิร์ก ยังสร้างผลงานสุดยอดของ เอฟวัน ที่เรียกว่า "แกรนด์สแลม" นั่นคือเขาได้ทั้งตำแหน่งโพล คว้าแชมป์ และเป็นเจ้าของเวลาต่อรอบเร็วที่สุด และนำการแข่งขันทุกรอบ เรียกว่าไร้เทียมทานจริงๆ ความยอดเยี่ยมของ รอสเบิร์ก ย่อมหมายถึงความยอดเยี่ยม เมอร์เซเดซ ด้วย เพราะตอนนี้ทีมเมอร์เซเดสชนะการแข่งขันมา 10 สนามติดต่อกันแล้วนับตั้งแต่เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ซีซั่นก่อน ขาดอีกแค่สนามเดียว เมอร์เซเดส จะสามารถทาบสถิติของ แม็คลาเรน ที่ทำไว้ในปี 1988 สำหรับทีมที่ชนะการแข่งขันติดต่อกันมากที่สุด

        ขณะที่การคว้าอันดับสอง ของลูอิส แฮมิลตัน ก็ทำให้เมอร์เซเดสชนะการแข่งขันแบบเข้าวินสองอันดับแรกเป็นครั้งที่ 30 ในเอฟวัน และตรงนี้เป็นอีกจุดหนึ่งที่ตามความเห็นของ อเล็กซ์ ยูง กูรูมอเตอร์สปอร์ต ดีกรีอดีตนักขับเอฟวันชาวมาเลเซีย แนะให้จับตาดูในรายการที่แดนกระทิง เมื่อ ยูง มองว่าให้จับตาดู แฮมิลตัน แชมป์โลก 3 สมัย เพราะหากอยากลุ้นแชมป์ยาวๆ นี่ถึงเวลาที่เขาจะตอบโต้ นิโก้ รอสเบิร์ก เพื่อนร่วมทีม และแย่งแชมป์มาสักรายการ

        "สำหรับเมอร์เซเดซแล้ว พวกเขาต้องรับมือกับทฤษฏีสมคบคิดจากกลุ่มแฟนที่บ้าคลั่งของลูอิส แฮมิลตัน ตลอดช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมคิดว่าประเด็นที่ว่าทีมเข้าข้าง นิโก้ รอสเบิร์ก มากกว่า แฮมิลตัน มันบ้ามาก ผมหาหลักฐานไม่มี และในช่วงเวลาสั้นๆ แบบนี้ข้อมูลมันไม่มากพอที่จะเอามาพิจารณา อย่างไรก็ตาม ทีมแบกความกดดันในการทำให้มั่นใจว่า แฮมิลตัน มีรถที่ไว้วางใจได้ให้แชมป์โลกได้ลุ้นเอาแต้มคืนจากรอสเบิร์ก ซึ่งช่องว่างของผู้นำทั้งสองคนเริ่มมากแล้ว และ แฮมิลตัน ต้องพยายามเอาคืนมาให้ได้ในสุดสัปดาห์นี้"

        นอกจากนี้ กูรูจากฟ็อกซ์ สปอร์ต ยังให้ความเห็นถึงข่าวใหญ่ในทีม เร้ด บูลล์ ที่มีการเปลี่ยนนักขับกลางคัน โดยสลับ แม็กซ์ เวอร์สตัปเพ่น จาก โตโร่ รอสโซ่ ขึ้นมาขับให้ทีม แล้วส่ง ดาเนี่ยล คียัต ลงไปขับให้ โตโร่ รอสโซ่ แทน โดยเชื่อว่าแม้อาจเป็นการตัดสินใจที่เกินความคาดหมาย และหนักหนาต่อนักขับชาวรัสเซีย ที่เหมือนถูกลดชั้น แต่ไม่แน่อาจส่งผลดีต่อ เร้ด บูลล์ ในระยะยาว ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมายังไง เร้ด บูลล์ ก็ไม่น่าเสียหายมากนัก

        "ข่าวใหญ่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือการสลับนักขับของเร้ดบูลล์ พวกเขาโปรโมต แม็กซ์ เวอร์สตัปเพ่น มาขับให้ทีมซีเนียร์ และปลด ดาเนียล คียัต กลับไปอยู่กับ โตโร่ รอสโซ่ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เหี้ยมเกรียม และหนักหนาสาหัสต่อ คียัต ซึ่งผลงานปีที่แล้วทำได้ไม่เลวเลย แล้วมันจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมั้ย? โดยส่วนตัวผมแล้ว แม็กซ์ เวอร์สตัปเพ่น คือว่าที่แชมป์โลก และแม้นี่เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย แต่ก็อาจจะเป็นขยับตัวที่ดีของ เร้ดบูลล์"

        "พวกเขามีทีท่าอยู่แล้ว และด้วยการตัดสินใจเลือกลงมืออย่างรวดเร็ว นี่จะเป็นโอกาสให้พวกเขาได้เห็นว่าเขาพร้อมขึ้นไปทาบนักขับเบอร์หนึ่งของทีมอย่าง ดาเนี่ยล ริคคิอาร์โด้ หรือไม่ ซึ่งหากผลออกมาไม่เวิร์ก และพวกเขาต้องเสีย เวอร์สตัปเพ่น ในภายหลัง มันก็ไม่ถือเป็นความเสียหายใหญ่หลวงนักหนาของพวกเขา ด้วยการที่พวกเขาเก็บ คียัต ไว้กับ โตโร่ รอสโซ่ เขาย่อมมีโอกาสอยู่เสมอ และนี่ถือว่าดีกว่านักขับหลายๆ คนที่มีปัญหากับ เร้ดบูลล์ แล้ว"

        ยูง ทิ้งท้ายถึงการแข่งขันที่จะจัดที่ เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-กาตาลุนย่า ว่า "สแปนิช กรังด์ปรีซ์ จัดที่ เซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-กาตาลุนย่า มาตั้งแต่ปี 1992 และถูกมองว่าเป็นสนามแรกของศึกเอฟวันที่จะแข่งกันในยุโรป จริงอยู่ว่าปีนี้มี รัสเซียน กรังด์ปรีซ์ จัดแข่งก่อน สเปน แต่เพราะระยะห่างจาก บากู กับ ยุโรปตะวันตก-ตะวันออก ทำให้มันถูกมองว่าเป็นการแข่งขันที่ห่างไกล และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันในยุโรป"

        "ขณะเดียวกัน บาร์เซโลน่า ยังเป็นสนามที่แต่ละทีมจะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ มันถูกมองเป็นเหมือนสำนักงานใหญ่ของทีมแต่ละทีม และจากข้อเท็จจริงที่ว่าพวกเขามาทดสอบรถที่นี่กัน ทำให้ง่ายต่อการประเมินว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันเวิร์กหรือไม่เวิร์ก ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับทีมบางทีม มันเป็นสนามที่ทำความเร็วได้อย่างไหลลื่นด้วยโค้งยาวๆ โดยเฉพาะในสองเซ็คเตอร์แรก ส่วนเซ็คเตอร์ที่สามจะเป็นลักษณะไปๆ หยุดๆ กับโค้งความเร็วต่ำ โดยปกติแล้วแต่ละทีมจะใช้เซ็คเตอร์ที่สามเป็นตัววัดความเร็วของรถสำหรับการแข่งขัน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ ในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป"

        "บาร์เซโลน่า เป็นรายการแข่งขันที่สำคัญของทุกคน ไม่เพียงแค่ผลการแข่งขัน หรือการเป็นมาตรวัดผลงานในยุโรปเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดให้แต่ละทีมได้พิจารณาดูว่าการอัพเกรดของพวกเขาในแง่ของกลยุทธมันได้ผลหรือไม่ ถ้าได้ผลก็เยี่ยม ลุยกันเต็มที่ต่อไป ส่วนทีมที่ทุนน้อย ถ้าหากผลออกมาไม่ดี ก็อาจมีบางทีมที่หันไปโฟกัสกับรถปี 2017 ปีหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และการหันเหสมาธิมาตั้งแต่เนิ่นๆ อาจส่งผลดีใหญ่หลวงก็ได้"

        ห้ามพลาด!! การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ประจำฤดูกาล 2016 สนามที่ห้า รายการ "สแปนิช กรังด์ปรีซ์" ที่สนามเซอร์กิต เด บาร์เซโลน่า-กาตาลุนย่า, บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน รอบชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคมนี้   ถ่ายทอดสดทาง "ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์ 2"  ทั้งทาง ทรูวิชั่นส์ (ช่อง 689), ซีทีเอช (ช่อง 111), ทีโอทีไอพีทีวี (ช่อง 605)

คอลัมน์อื่น ๆ
Comment


นามปากกา : สปีดแม็กซ์

จำนวนเรื่อง : 16
All post :
All view : 12,931
คอลัมน์ เจาะข่าวฮอต

© Copyright 2010 www.siamsport.co.th
All rights reserved.Siam Sport Syndicate Public Co.,Ltd.
เกี่ยวกับบริษัท | ติดต่อเรา | ลิขสิทธิ์ | ร่วมงานกับเรา | ลงโฆษณา
ติดต่อโฆษณา 02-508-8263