คอลัมน์ : สยามกีฬา มอเตอริ่ง โดย.. วรพล สิงห์เขียวพงษ์

นิสสัน จู๊ค รถครอสโอเวอร์มาแน่ปลายปี 2013

24/10/2013 14:38:44 น.

ถาม ตลาดรถนำเข้าไทยช่วงนี้คึกคักด้วยการเปิดตัวรถสารพัดรุ่นและสารพันข้อเสนอพิเศษ เสมือนแย่งกันขายหนักหน่วงกว่าช่วงเวลาปกติ

              เป็นจริงตามที่คุณวรพลเคยคุยในรายการวิทยุ ตอบปัญหารถชื่อ...เส้นทางยานยนต์ เอฟเอ็ม 96 บ่าย 2-3 วันธรรมดา


            ผมเห็นรถหลายรุ่นในหลากประเภทเปิดตัวไปแล้วก็สวยดีครับ คราวนี้จึงสงสัยในรถแปลกๆ คือ นิสสันคันโย่งหน่อย ทรงท้ายตัด 5 ประตู ชื่อว่า JUKE-จู๊ค แว่วมาว่าจะเปิดตัวในไทยมานานแล้ว แต่ก็ยังไร้เงา จึงอยากถามผู้รอบรู้ในวงการรถอย่างคุณวรพลว่า รถรุ่นนี้มีความเป็นมาอย่างไร เป็นรถประเภทใด สเปกคร่าวๆ เป็นอย่างไร ผลิตที่ใด จะเริ่มทำในตลาดไทยเมื่อไร และราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
    ขอบคุณในคำตอบ
    เดชชาติ /นครปฐม




            ตอบ

            นิสสัน จู๊ค (JUKE อ่านว่า จู๊ค) มีกระแสในไทยมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่การทำตลาดของเกรย์มาร์เก็ต ผู้นำเข้าอิสระ แบบสำเร็จรูปทั้งคันจากญี่ปุ่น ในราคาล้านกว่าบาท แพง...แต่ก็มีคนซื้อ เพราะความโดดเด่นผสานความน่ารักในรูปทรงที่มีเอกลักษณ์และไม่ซ้ำใคร เต็มไปด้วยความแปลกใหม่กล้าฉีกแหวกแนวอย่างตั้งใจจริง จนออกมาเป็นรถทรงกึ่งเอสยูวี-ออฟโรด ผสมกับรถอเนกประสงค์คล้ายออฟโรด แต่เตี้ยกว่าอย่างครอสโอเวอร์


            โดยนิสสันจัดประเภทรถอย่างจู๊คว่าเป็นครอสโอเวอร์ ไม่ใช่เอสยูวี (แต่ก็ไม่แน่แล้วแต่ทีมงานด้านการตลาดของนิสสันในประเทศนั้นๆ) และบางสื่อของนิสสันที่เผยแพร่ออกมาเรียกว่าคอมแพกต์ สปอร์ต ครอสโอเวอร์ หรือเรียกสั้นๆ ว่า สปอร์ต ครอส




            นอกจากความแปลกในรูปลักษณ์ก็เป็นความแปลกในขนาดทั้งตัวถังและเครื่องยนต์ ซึ่งอาจจัดว่าเป็นคอมแพกต์ ครอสโอเวอร์ เพราะรถมีระยะฐานล้อ 2,530 มม. ตัวถังยาวรวม 4,125 มม. และใช้เครื่องยนต์ระดับความจุกระบอกสูบ 1,500-1,600 ซีซี เสมือนเป็นรถในซีเซ็กเมนต์ด้วยตัวถังแฮตช์แบ็กท้ายตัด ที่ทำหลังคาสูงและยกสูงนั่นเอง


            จู๊คจึงมีรูปทรงแปลกสะดุดสายตาบนขนาดตัวถังอันกะทัดรัด ไม่เล็กจนอึดอัด และไม่ใหญ่เทอะทะ ใช้งาน 4-5 ที่นั่งได้แบบสบายๆ เหมือนรถแฮตช์แบ็กขนาดกลางทั่วไปในซีเซ็กเมนต์ นอกจากนั้นก็มีความหลากหลายของรุ่นย่อย ทั้งเครื่องยนต์หายใจเอง-เอ็นเอ, เทอร์โบ และรุ่นพลังแรงสุดสปอร์ตอย่างนิสโม่ ที่พกพลังในเครื่องยนต์เบนซิน 1,600 ซีซี ไดเรกต์อินเจกชั่น เทอร์โบ ไว้สูงถึงระดับ 200 แรงม้า


            จู๊คผลิตพร้อมทำตลาดในหลายประเทศทั่วโลก และเปิดตัวในอินโดนีเซียในช่วงกลางปี 2011 (ตามหลังที่เผยโฉมและเปิดตัวในตลาดโลกช่วงต้นปี 2010) ส่วนความล่าช้าในการเริ่มทำตลาดในไทยคาดว่าน่าจะมาจาก 2 เหตุผล คือ ความลังเลถึงการตอบรับในตลาด เพราะเป็นรถในกลุ่มตลาดใหม่ที่ไม่มีตัวเลขยอดขายอ้างอิง และก็ไม่แม่นยำว่าลูกค้าจะขยับมาจากตลาดรถประเภทใดเป็นหลัก และความพร้อมในสายการผลิตเดิมในประเทศอินโดนีเซีย แม้ไทยใช้รถพวงมาลัยขวาเหมือนกัน แต่สเปกรถไทยย่อมแตกต่าง แต่มักต่างในแบบเหนือกว่า จึงไม่สามารถใช้สเปกเดียวกันได้เป๊ะๆ และการเปลี่ยนแปลงก็ต้องมีการวิเคราะห์ถึงรสนิยมและตัดสินใจให้ตรงใจผู้บริโภค




            หลังจากวางแผนและเตรียมตัวมานาน ปลายปี 2013 ไทยก็จะเปิดตัว และเริ่มส่งมอบรถในช่วงต้นปี 2014 โดยเป็นการนำเข้าจากการผลิตในประเทศอินโดนีเซียทั้งคัน และบางผู้จำหน่ายก็เปิดรับจองคิวแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2013 ทั้งที่ยังไม่มีราคาจริง และมีเพียงสเปกคร่าวๆ โดยมีบางผู้แทนจำหน่ายนำเข้ารถรุ่นนี้ แต่เป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่นแสดงควบคู่กับการโชว์รถรุ่นอื่นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการจัดอีเวนต์ เช่น ในจังหวัดเชียงใหม่


            รถคันจริงสเปกไทยน่าจะเป็นแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าล้วนๆ เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง วางขวาง 1,600 ซีซี (อินโดฯ 1,500 ซีซี 114 แรงม้า) ไม่มีเทอร์โบ ช่วงล่างหลังแบบทอร์ชันบีม-คานบิด และมีอย่างน้อย 2 รุ่นย่อยให้เลือก แม้ไม่มีราคาเผยออกมาจนกว่าจะถึงวันเปิดตัว แต่ก็เดาได้ว่าไม่เกิน 1 ล้านบาท และน่าจะอยู่ในระดับ 8-9 แสนบาท ซึ่งก็ต้องรอวันจริง 


            สำหรับรถรุ่นนี้ แม้เหมือนไฟแห่งความสนใจจะมอดลงบ้าง เพราะรถเริ่มไม่สดใหม่แล้ว แต่ก็ยังไม่ดับสนิท และมีกระแสความสนใจล่วงหน้าไม่น้อย เพราะความแปลกของรูปทรงของตัวรถที่ดูหวือหวาสุดๆ นั่นเอง




            ช่วงเวลานี้ก่อนการเปิดตัวก็มีเพียงลุ้นกันว่าจะตั้งราคาจำหน่ายอยู่ในช่วงเท่าไร เพราะรูปลักษณ์กับสเปกคร่าวๆ รวมทั้งรถคันจริง ก็เห็นกัน ทราบกันมานานแล้ว


            ในภาพประกอบเป็นรถสเปกญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย ซึ่งน่าจะแตกต่างจากโฉมที่จะทำตลาดในไทยเฉพาะส่วนรายละเอียด แต่หลักๆ น่าจะเหมือนๆ กัน


            วรพล
คอลัมน์อื่น ๆ
Comment


นามปากกา : วรพล สิงห์เขียวพงษ์

จำนวนเรื่อง : 61
All post : 26
All view : 250,688
คอลัมน์ สยามกีฬา มอเตอริ่ง

© Copyright 2010 www.siamsport.co.th
All rights reserved.Siam Sport Syndicate Public Co.,Ltd.
เกี่ยวกับบริษัท | ติดต่อเรา | ลิขสิทธิ์ | ร่วมงานกับเรา | ลงโฆษณา
ติดต่อโฆษณา 02-508-8263