คอลัมน์ : สยามกีฬา มอเตอริ่ง โดย.. ไม่ระบุ
สมายจีแนะเครื่องยนต์ดีเซลติดแก๊ส CNG
14/03/2013 3:01:06 น.

ค่ายสมายจี ศูนย์ติดตั้งอุปกรณ์แก๊สรถยนต์ CNG ได้พัฒนาระบบการติดตั้งแก๊ส CNG กับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล กับโตโยต้า วีโก้ แชมป์ และโตโยต้า คอมมิวเตอร์สำเร็จ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งมี ECU อิสระที่สามารถผสมผสานประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม และประหยัดพลังงานสูงสุด

        อาจารย์สายยันต์  ชาติชนะ วิศวกรผู้เชี่ยวชาญการติดตั้งระบบก๊าซ บริษัท สมายจี จำกัด และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์เชื้อเพลิงร่วม ระบบ Pilot Injection เจ้าแรกให้กับศูนย์บริการ และรถยนต์ทั่วไปเปิดเผยว่า ''อุปกรณ์แก๊สดีเซลเชื้อเพลิงร่วม DDF Smy G เป็นชุดที่พัฒนาขึ้นในไทยโดยใช้กล่อง ECU จากประเทศสหรัฐอเมริกา มาตรฐานออโตโมทีฟ เกรดและมารีน เกรด ที่นิยมใช้ในเรือยอชต์เมื่อนำมาใช้ติดตั้งกับรถยนต์แล้วน่าพอใจ ไม่มีปัญหาเรื่องความไม่ประหยัด เครื่องยนต์เขก หรือร้อนจัดเลย เพราะโปรแกรมได้เข้าไปควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงใหม่ ทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นเวลาการฉีด ตำแหน่งการฉีดปริมาณน้ำมันเปลี่ยนใหม่หมดเป็นการเปลี่ยนจากเทคโนโลยี DDF แบบเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง ส่วนของการควบคุมจะคุมด้วยเซนเซอร์ของรถยนต์ เพราะเซนเซอร์เหล่านี้รถยนต์มีครบหมดแล้ว การใช้แก๊สที่อุณหภูมิต่ำกว่าน้ำมันด้วยซ้ำ การติดตั้งเป็นแบบหัวฉีดติดตั้งเหมือนเครื่องยนต์เบนซิน มีโหมดสปอร์ตและโหมดธรรมดาให้เล่นการขับก็ขับเหมือนน้ำมัน ไม่ต้องศึกษาวิธีการขับใหม่ การสตาร์ตก็ปกติเหมือนขับน้ำมัน สามารถควบคุมการฉีดน้ำมันได้มากถึง 5 ครั้งต่อการเผาไหม้ 1 ครั้ง ซึ่งในรถปัจจุบันใช้มากสุดเพียง 1-3 ครั้ง ควบคุมการฉีดได้อย่างแม่นยำ ความละเอียดมากกว่า 0.01 มิลลิวินาที ควบคุมการฉีดแก๊สแยกแต่ละสูบได้อิสระ เพื่อทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ราบรื่น

        สำหรับการติดตั้งให้กับผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ซึ่งได้ตัวเลขประหยัดมากๆ คือใช้ดีเซล 1 ถังวิ่งได้ 5 พันกิโลเมตร เพราะสามารถผสมเอ็นจีวีได้มากถึง 90% ในทุกๆ ความเร็วรอบทุกเกียร์ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัด การพัฒนาซอฟแวร์ควบคุมโดยทีมงานวิศวกรของ Smy-G ซึ่งความสามารถของ ECU ของเรานั้น มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าระบบดีเซลร่วมที่มีอยู่ในท้องตลาดระบบแก๊สดีเซลร่วมในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ตัวเลขผลการประหยัดที่ออกมาทำได้ดีมาก โดยความประหยัดอันเนื่องมาจากระบบที่มีการควบคุมที่แม่นยำสูง รวมถึงซอฟแวร์ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้การใช้แก๊ส CNG ได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์นั้น ไม่ส่งผลเสียหายต่อเครื่องยนต์ดีเซลเลย''

        ด้าน วิชุดา วาณิชยพงศ์ กก.ผจก.บริษัท จี.เอฟ.เอช (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ติดแก๊ส CNG กล่าวเพิ่มเติมว่า ''ทางบริษัทได้มีการพัฒนาเรื่องของระบบการติดตั้งแก๊สทั้งระบบ CNG และ LPG มาโดยตลอดและอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาการพัฒนาระบบเครื่องยนต์ดีเซลติดแก๊ส CNG ยังไม่สมดุล และยังมีการใช้น้ำมันดีเซลในปริมาณที่มากอยู่  แต่ขณะนี้การพัฒนาระบบเครื่องดีเซลติดแก๊ส CNG ของเราเรียกได้ว่า  เกิดความสมดุลและใช้น้ำมันดีเซลเพียง 10% ใช้แก๊ส CNG 90% ทำให้เกิดประหยัดต่อผู้ใช้รถเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะเราได้มีการเปิดตัวรถ 2 รุ่น คือโตโยต้า วีโก้ แชมป์ (การติดตั้งถัง CNG 60 ลิตร 3 ถัง ใต้กระบะ) และโตโยต้า คอมมิวเตอร์ (การติดตั้งถัง CNG 100ลิตร 2 ถัง) เรามีการคัดสรรอุปกรณ์ชุดติดตั้งแก๊สที่มีมาตรฐาน สามารถควบคุมแรงดันน้ำมันได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว การฉีดน้ำมันแรงดันสูงในบางจังหวะช่วยให้แก๊สร่วมสามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ ควบคุมการฉีดปริมาณน้ำมัน - แก๊สจากเซนเซอร์วัดแรงดันอากาศ ทำให้ไม่มีควันดำ มีระบบชดเชยการฉีดน้ำมันเมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำลงหรือสูงขึ้น ทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะการใช้งานที่ดีได้ตลอดเวลา เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่สมบูรณ์และประโยชน์สูงสุดที่ผู้บริโภคจะได้รับจากระบบดีเซลร่วมของ Smy-G''
คอลัมน์อื่น ๆ
Comment


นามปากกา : ไม่ระบุ

จำนวนเรื่อง : 2,237
All post : 322
All view : 2,454,646
คอลัมน์ สยามกีฬา มอเตอริ่ง

© Copyright 2010 www.siamsport.co.th
All rights reserved.Siam Sport Syndicate Public Co.,Ltd.
เกี่ยวกับบริษัท | ติดต่อเรา | ลิขสิทธิ์ | ร่วมงานกับเรา | ลงโฆษณา
ติดต่อโฆษณา 02-508-8263