คอลัมน์ : สยามกีฬา มอเตอริ่ง โดย.. ไม่ระบุ
เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส ใหม่ โชว์เทคโนโลยีล่าสุด
27/02/2013 22:39:00 น.

เมื่อ เอส-คลาส (S-Class) ตัวใหม่ออกขายในปี 2013 คุณจะได้พบกับเทคโนโลยีใหม่มากมายในรถที่รุดหน้าไปมากจนคุณตกใจ


        ทาง เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) จะติดตั้งระบบ สเตอริโอ มัลติ-เพอร์โพสต์ (Stereo Multi-Purpose) แบบ 3 มิติ (3D SMPC) ที่สามารถตรวจจับวัตถุได้แบบรอบตัวเหมือนตาและหูของมนุษย์ สามารถแยกออกได้ว่าเป็นคนหรือสัตว์โดยใช้เทคนิค เซนเซอร์ ฟิวชั่น (Sensor Fusion) ซึ่งจะใช้กล้องทำงานควบคู่ไปกับเรดาร์ เอส-คลาส จะสามารถหมุนพวงมาลัยเองได้ในยามที่คุณเผลอละสมาธิจากถนน ทำให้มันสามารถหลบสิ่งกีดขวาง รถคันอื่น ผู้คน และสัตว์ต่างๆ บนถนนได้

        เอส-คลาส ใหม่ยังเป็นรถเวอร์ชั่นขายจริงรุ่นแรกในโลกที่ไม่มีการใช้หลอดไฟแบบไส้แม้แต่หลอดเดียว ไฟหน้า แอลอีดี สามารถปรับการส่องหลบรถที่วิ่งสวนมา แถมมีสปอร์ตแลมป์ (Spotlamp) ที่สามารถส่องเน้นไปที่คนหรือสัตว์บนถนนให้เห็นชัดๆ ได้ ไฟท้ายมีความสว่างหลายระดับ กินไฟน้อยลงและมีส่วนช่วยในการลดมลภาวะคาร์บอนไดออกไซด์

        ระบบ พรี-สแกน (Pre-Scan) ใน เอส-คลาส ใหม่ใช้เรดาร์เพื่อสแกนถนนข้างหน้า และปรับช่วงล่างให้เหมาะกับสภาพพื้นถนน แต่จะมาให้ใช้กันในช่วงหลังจากที่เปิดตัวไปแล้วสักพักหนึ่ง โดยระบบนี้ออกแบบมาเพื่อทำให้รถวิ่งได้นุ่มนวลในทุกสภาพถนน ปัจจุบัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ ก็มีเทคโนโลยีที่คล้ายกันนี้ในชื่อ เทอร์ร่า-สแกน (Terra-Scan) และอยู่ในรถเอสยูวี ต้นแบบเอ็นเนอร์-จี-ฟอร์ซ (Ener-G-Force)


กล้องสเตอริโอ แคเมอร่า ให้มุมมอง 3 มิติ (STEREO CAMERA GIVES 3D VISION)

        เป็นการพัฒนาขีดความสามารถของรถแบบก้าวกระโดด โดยใช้ สเตอริโอ มัลติ-เพอร์โพสต์ แคเมอร่า ติดตั้งเอาไว้หลังกระจกบานหน้า กล้องนี้จะจับภาพถนนด้านหน้า 50 เมตร ในแบบ 3 มิติ และจะมีระยะขยายที่มีความละเอียดลดลงเล็กน้อยต่อไปอีกแต่ไม่เกิน 500 เมตร ภาพที่ได้จะถูกนำไปประมวลผลควบกับข้อมูลจากเรดาร์ ทำให้ตรวจจับคนเดินถนนและพาหนะอื่นๆ ได้ในแบบ 3 มิติ ซึ่งถ้าเป็นการข้ามถนนหรือตัดหน้ากระชั้นชิด ระบบจะสั่งการให้รถเบรกเองได้ ระบบยังสามารถปรับการส่องของไฟหน้าให้เห็นคนและพาหนะอื่นได้ชัดเจนอีกด้วย


360 องศา เอ็กซ์คลูชั่น โซน (360-DEGREE EXCLUSION ZONE)

        เรดาร์ 6 ตัว และเซนเซอร์ อัลตร้าโซนิค (Ultrasonic) 12 ตัว ทำให้ เอส-คลาส สร้างภาพสิ่งที่เกิดรอบตัวรถได้ 360 องศา โดยทำงานร่วมกันกับ สเตอริโอ แคเมอร่า (ใช้เทคนิค เซนเซอร์ ฟิวชั่น) ด้วยเหตุนี้ระบบ แอ็กทีฟ เลน คีฟปิ้ง เอสซิส (Active Lane Keeping Assist) ของมันจึงยิ่งทำงานได้ดี โดยสามารถเตือนผ่านพวงมาลัยเมื่อรถเป๋ออกนอกเลนหรือเมื่อมีรถแซงสวนมา และแม้จะไม่มีเส้นขาวแบ่งบนถนนก็ยังสามารถสร้างแนวการวิ่งจำลองขึ้นได้แต่มือคนขับจะต้องอยู่บนพวงมาลัย นอกจากนี้ยังมีระบบ สเตียริง เอสซิส (Steering Assist) ที่ช่วยให้รถสามารถขับตามคันหน้าไปได้อย่างปลอดภัยแม้คุณจะหลับใน


ไฟแอลอีดีอัจฉริยะที่คิดเองได้และประหยัดเชื้อเพลิง (SMART LED LIGHTS THINK FOR THEMSELVES AND SAVE FUEL)

        ไฟหน้า แอลอีดี แบบปรับการส่องได้ ทำงานร่วมกับกล้องเพื่อปรับวิถีการส่องไม่ให้แยงตารถที่วิ่งสวนมา ไฟสปอตไลต์ที่ควบคุมด้วยระบบอินฟราเรดจะช่วยส่องเน้นไปที่ตัวคน โดยมีพิสัยการตรวจจับ 160 เมตรสำหรับคน และ 100 เมตรสำหรับสัตว์ จากนั้นหน้าปัดจะเปลี่ยนไปเป็นจอแสดงภาพถนนเบื้องหน้าโดยคนหรือสัตว์ที่ระบบตรวจพบ จะถูกไฮไลต์เป็นสีสัน นอกจากนี้การที่ใช้หลอดไฟแบบแอลอีดีก็ช่วยให้ลดคาร์บอนไดออกไซด์ไปได้ 2.1 กรัม/กม.
คอลัมน์อื่น ๆ
Comment


นามปากกา : ไม่ระบุ

จำนวนเรื่อง : 2,175
All post : 317
All view : 2,369,112
คอลัมน์ สยามกีฬา มอเตอริ่ง

© Copyright 2010 www.siamsport.co.th
All rights reserved.Siam Sport Syndicate Public Co.,Ltd.
เกี่ยวกับบริษัท | ติดต่อเรา | ลิขสิทธิ์ | ร่วมงานกับเรา | ลงโฆษณา
ติดต่อโฆษณา 02-508-8263