คอลัมน์ : ขับก่อนเขียน โดย.. มร.เอ็ม
ลองอี85กับ1.8ลิตร มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์
19/12/2011 13:42:55 น.


     เมื่อช่วงกลางเดือนตค.ที่ผ่านมาค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยได้เปิดตัวแลนเซอร์ อีเอ็กซ์ ใหม่ ที่ชูจุดเด่นการใช้พลังงานทางเลือกอย่าง แก๊สโซฮอล์ อี85ในรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร FFV ขณะที่ตัวท็อป 2.0 ลิตร เน้นความสปอร์ตอัดออปชั่นมาให้เพียบ



        และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาค่ายมิตซูบิชิ ได้นำสื่อมวลชนสายยานยนต์ไปร่วมทดสอบขุมพลังใหม่ 2ทางเลือก ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่รุ่นGLSขนาด 1.8 ลิตร ถือเป็นรถยนต์เฟลกฟิวรุ่นแรกรองรับได้ทั้งน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ทุกชนิดจนถึง E85ขณะที่รุ่นGTรองรับทั้งเบนซิน 91 95 แก๊สโซฮอล์ E10และ E20



        ก่อนอื่นไปดูรายละเอียดคร่าวๆของมิตซูบิชิแลนเซอร์ อีเอ็กซ์กันก่อนเริ่มจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่นมากับเส้นสายที่สะท้อนความปราดเปรียว  ล้ำสมัยส่วนหน้าลาดเอียงลงตามแบบฉบับรถเก๋งของมิตซูบิชิ พร้อมกระจังหน้าใหม่ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูรับกับกรอบไฟทรงเรียวยาวเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นด้วยไฟแบบมัลติรี-เฟล็กเตอร์ แบบฮาโลเจนส่วนไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ แบบไบซีนอน พร้อมระบบปรับระดับลำแสงไฟหน้าและระบบเพิ่มความส่องสว่างด้านข้างขณะเข้าโค้งที่มาในรุ่น GT



แลนเซอร์ อีเอ็กซ์1.8และ2.0ลิตรบนเส้นทางทดสอบ



        สำหรับช่วงล่างหน้าเป็นแบบอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลังแบบมัลติลิงก์พร้อมคอยส์สปริง และเหล็กกันโคลง ยิ่งไปกว่านั้นในรุ่น GTยังมีการติดตั้งเหล็กค้ำโช้คหน้าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าโค้งเมื่อใช้ความเร็วสูง 
                      

        ด้านจอแสดงข้อมูลอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ เรืองแสงสีแดงแบบ LEDง่ายต่อการอ่านและการใช้งานขณะขับขี่รถ ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น แสดงผลข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งความเร็วเฉลี่ยในการขับขี่ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย ระยะทางขับขี่ที่เหลือจากปริมาณน้ำมันที่มีอยู่ในถัง และระบบเตือนการบำรุงรักษา อุณหภูมิเครื่องยนต์ อุณหภูมิภายนอกตัวรถ รวมไปถึงการเตือนต่างๆ เมื่อมีความผิดปกติของระบบต่างๆ
                                

        มิตซูบิชินัดพวกเราที่ปั๊มน้ำมันบางจากริมถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราเพราะที่นี่มีแก๊สโซฮอล์ อี85จำหน่าย พร้อมเตรียมรถเอาไว้ให้ทั้งรุ่นเครื่องยนต์  2.0 และ 1.8 ลิตร โดยรถ1คันจะนั่งไปด้วยกัน3คนเพื่อมุ่งสู่จังหวัดกาญจนบุรีแต่ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งมีจุดหมายที่โรงงานน้ำตาลมิตรผลในอำเภอด่านช้างเพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัทเพโทรกรีน จำกัดดูขั้นตอนการผลิตเอทานอลก่อน



ภายในเน้นโทนสีดำเข้มขรึม



        หลังจากเติมอี85เต็มถังกับรุ่น 1.8 GLSก็เริ่มเดินทางกันเลยโดยหลังเปิดประตูเข้าประจำตำแหน่งผู้ขับพร้อมปรับเบาะนั่งให้เหมาะสมเรียกว่าเบาะหนังไม่นุ่มไม่แข็งนั่งสบายการมองไปข้างหน้าให้ทันะวิสัยดี ส่วนการตกแต่งภายในที่เน้นโทนสีดำดูเข้มขรึม แต่วัสดุนำมาประกอบบางชิ้นยังดูเหมือนพลาสติกเกรดธรรมดา โดยเฉพาะแผงประตู ตรงมือจับเปิด-ปิด จะสัมผัสได้ชัดเจน      
                        

        พลันสตาร์ทเครื่องยนต์ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 1.8 MIVECที่มีวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดี-ไอเสียที่เติมอี85ช่วงออกตัวดูจะอุ้ยอ้ายไปนิดแต่เมื่อรถอยู่ในจังหวะลอยตัวบวกกับม้า139ตัวประกบกับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน CVT INVECS-III6 ยิ่งส่งกำลังให้ลื่นไหลแบบต่อเนื่องและยิ่งชอบใจเมื่อความเร็วปลายไปแตะที่120กม./ชม.ขับแบบแช่แต่วัดรอบความเร็วนอนนิ่งอยู่ที่ 2500รอบ/นาทีจุดนี้น่าจะประหยัดได้เยอะ           
               

        สำหรับระบบส่งกำลังแบบ CVT รุ่นนี้ จุดเด่นยังอยู่ที่การผ่านกำลังได้ไหลลื่นนุ่มนวล ส่วนเรื่องความทนทานนั้น ฝ่ายเทคนิคมิตซูบิชิยืนยันว่า CVTรุ่นใหม่นอกจากจะมีพูเล่ และสายพานใหญ่ขึ้นแล้วยังปรับปรุงเรื่องระบบระบายความร้อนให้ดีขึ้นด้วย


        อย่างไรก็ตามสิ่งที่มาพร้อมกับการเข่นคันเร่งกับการขับแบบโหมดสปอร์ต คือเสียงเครื่องยนต์ที่รู้สึกว่าจะดังเข้ามาในห้องโดยสารพอสมควรโดยเฉพาะในช่วงรอบ 4,000 – 5,000 หรือเป็นปัญหาเฉพาะคันเนื่องจากการไปนั่งในรุ่น  2.0 ลิตร เสียงก็ไม่ดังขนาดนี้ แต่ความรู้สึกหรือฟิวลิ่งที่ได้มาต่างกับการขับแบบระบบออโตเมติกเป็นไหนๆ                             



บั้นท้ายทั้ง2รุ่น



        ในส่วนของรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร MIVEC นั้น ให้กำลังสูงสุด 154 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตรที่ 4,250 รอบต่อนาที แน่นอนว่าขับสนุกกว่ารุ่นเครื่องยนต์ 1.8ส่วนล้ออัลลอยด์ขอบ 18 ประกบยางขนาด 215/45 R18 อาจทำให้น้ำหนักพวงมาลัยหรือการควบคุมหนืดกว่ารุ่น 1.8แต่กระนั้นการตอบสนองของพวงมาลัยแร็กแอนพิเนียนทั้งสองรุ่นเครื่องยนต์ถือว่าเซ็ทมายอดเยี่ยม


        ด้านพวงมาลัยของรุ่น 2.0 ลิตร ที่มีแพดเดิลชิฟท์ไว้ให้ปรับเปลี่ยนเล่นเกียร์เอง ซึ่งค่อนข้างตามใจผู้ขับพอสมควรไม่ว่าจะเป็นการบวกเกียร์มือขวา หรือลดเกียร์มือซ้าย แต่กระนั้นอาจไม่ลื่นไหลตอนหมุนพวงมาลัย เพราะเจ้าแพดเดิลชิฟท์นี่มันไม่ได้หมุนตามไปด้วย   
                       

        ส่วนระบบรองรับเป็นแบบอิสระ 4 ล้อพร้อมเหล็กกันโคลง แต่ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.0ลิตรจะติดตั้งเหล็กค้ำโช้คหน้ามาให้ด้วย ก็หนึบแน่นตามสไตล์มิตซูบิชิเพราะได้ลองบนเส้นทางสู่อำเภอศรีสวัสดิ์ที่เป็นทางโค้งขึ้นเขาลงเขาตลอดนับว่า แลนเซอร์  อีเอ็กซ์ พัฒนาช่วงล่างได้สมดุลมากขึ้น การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงให้ความรู้สึกมั่นใจเต็มที่นอกจากนี้จุดเด่นของมิตซูบิชิที่ให้ความสำคัญกับระบบช่วงล่างนั่นคือ การใส่ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อม ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBDและเสริมแรงเบรก BA มาเป็นมาตรฐานทุกรุ่น                 
                        

        กับการทดลองขับที่แบ่งๆกันขับทั้งรุ่น1.8GLSและ2.0GTรวมระยะทางกว่า600กม.ทำให้รับรู้ถึงการพัฒนาของ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ ได้ระดับหนึ่ง โดยจุดเด่นอยู่ที่ช่วงล่าง และการบังคับควบคุม ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ 2.0ลิตรใส่ออปชั่นมาครบอารมณ์ขับสนุก ส่วนเรื่องของการทดสอบแก๊สโซฮอล์ อี85กับตัว1.8ลิตรนั้นถึงแม้อี85จะมีราคาถูกโดยตกลิตรละ18.72บาทแต่การบริโภคน้ำมันนั้นเฉลี่ยแล้วกินกว่าปกติอยู่ที่30%                   



เติมแก๊สโซฮอล์ อี85เต็มถังในรุ่น1.8ลิตร

          

        สำหรับราคา แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ รุ่น1.8 MIVEC GLSอยู่ที่886,000บาทส่วนรุ่น2.0 MIVEC GTอยู่ที่1,034,000บาท                 
                          

        ส่วนการไปเยือนโรงงานผลิตเอทานอลของบริษัทเพโทรกรีน จำกัดนั้นคงต้องบอกว่าการผลิตเอทานอลที่มาจากพืชผลทางการเกษตรมีด้วยกัน3กระบวนการเริ่มจากกระบวนการหมักหมายถึงขั้นตอนการใช้ยีสต์เพื่อเปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์หรือเอทานอลในขณะที่กระบวนการกลั่นคือการนำเอทานอลที่ได้จากการหมักไปกลั่นที่ภาวะสุญญากาศจะได้เอทานอลที่มีความบริสุทธิ์ร้อยละ95โดยปริมาตรจากนั้นจะส่งเข้าสู่กระบวนการการแยกน้ำจะได้เอทานอลความเข้มข้นไม่น้อยกว่าร้อยละ99.50โดยปริมตรซึ่งเรียกว่าเอทานอลบริสุทธิ์หรือเอทานอลไร้น้ำนั่นเอง



                                                          มร.เอ็ม
คอลัมน์อื่น ๆ
Comment


นามปากกา : มร.เอ็ม

จำนวนเรื่อง : 2
All post : 6
All view : 40,942
คอลัมน์ ขับก่อนเขียน

© Copyright 2010 www.siamsport.co.th
All rights reserved.Siam Sport Syndicate Public Co.,Ltd.
เกี่ยวกับบริษัท | ติดต่อเรา | ลิขสิทธิ์ | ร่วมงานกับเรา | ลงโฆษณา
ติดต่อโฆษณา 02-508-8263