COLUMN   
เฮลตี้ คลินิก :  คุณค่าโภชนาการของผัก
02/09/2008 14:36:16
 

ปัจจุบันคนเราหันมาให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เรื่องอาหารการกินก็เป็นเรื่องหนึ่งที่คนรักสุขภาพจะต้องเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ สำหรับเฮลตี้คลินิกในวันนี้เหมาพสำหรับคนที่ชอบบริโภคผักโดยเฉพาะ เพราะจะได้ทราบกันเสียทีว่าทำไมคนเราถึงต้องทานผัก
สารอาหารที่พบมากในผักพื้นบ้านและผักทั่วไป มีหลายชนิด ที่สำคัญๆ ได้แก่ พวกแร่ธาตุและวิตามินชนิดต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายของคนเรามาก คือ ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ตามปกติ แร่ธาตุและวิตามินในพืชผัก ที่สำคัญ มีดังต่อไปนี้
1. แคลเซียม ร่างกายของมนุษย์มีแคลเซียมมากกว่าแร่ธาตุชนิดอื่นๆ ถ้ำคิดโดยน้ำหนักแล้ว แคลเซียมใน ร่างกายมีอยู่ประมาณร้อยละ 2 ของน้ำหนักร่างกายทั้งหมดหน้าที่ของแคลเซียม
1.1เป็นคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญและจำเป็นของกระดูกและฟัน
1.2 ช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจ ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
1.3 เป็นธาตุที่จำเป็นในการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลเวลาเกิดบาดแผล
ผักที่มีแคลเซียมสูงได้แก่ งา ใบชะพลู ผักแพว ใบยอ ยอดแค ผักกระเฉด สะเดา สะแล หน่อเหรียง
มะเขือพวง ขี้เหล็ก ใบเหลียง ผักแส้ว กระถิน ตำลึง ผักฮ้วน แคลเซียมในอาหารดูดซึมได้ประมาณร้อยละ 30-50วิตามินดี โปรตีนและวิตมินซีในอาหารช่วยให้แคลเซียมดูดซึมได้ดีขึ้นความต้องการแคลเซียมสำหรับผู้ใหญ่ต้องการ วันละ 800 มิลลิกรัม
2. ฟอสฟอรัส เป็นคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญของกระดูกและฟัน 85-90 อยู่ในสภาพของแคลเซียม ฟอสเฟต ที่ไม่ละลาย ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงอีก 10-15 มีอยู่ทั่วไปในร่างกาย ผักที่มีแคลเซียมสูงมักจะเป็นแหล่งของฟอสฟอรัสด้วย ความต้องการของธาตุฟอสฟอรัส ปกติควรได้รับประมาณวันละ 800 มิลลิกรัม เท่ากับปริมาณแคลเซียม
3. ธาตุเหล็ก เป็นคุณค่าทางโภชนาการของเม็ดเลือดแดง ส่วนที่เรียกว่าโฮโมโกบิน ซึ่งจะเป็นตัวพาออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย และพาคาร์บอนไดออกไซด์กลับไปยังปอดเพื่อขับถ่ายออก ถ้าร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กได้
ผักพื้นบ้านที่มีธาตุเหล็กมาก ได้แก่ ผักกูด ขมิ้นขาว ผักแว่น ใบแมงลัก ใบกระเพา ผักเม็ก ยอดมะกอก กระถิน ชะพลู ขี้เหล็ก ผักแขยง
4. วิตามินเอ เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการจำนวนน้อย แต่ขาดไม่ได้ ถ้าขาดจะทำให้อวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานผิดปกติและเกิดโรคได้หน้าที่ของวิตามินเอ
4.1 ช่วยรักษาสุขภาพของผิวหนังและเยื่อบุอวัยวะต่างๆ เช่น หลอดลม หลอดอาหาร และเยื่อนัยน์ตา เป็นต้น
4.2 ช่วยในการมองเห็นและปรับสายตาเมื่อเปลี่ยนจากที่สว่างมาเป็นที่มืด หรือจากที่มืดมาเป็นที่สว่าง
4.3 ควบคุมการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน
4.4 ส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย อาหารประเภทพืชผักไม่มีวิตามินเอ แต่มีสารประกอบพวกแคโรทีน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายผักที่มีแคโรทีนมาก ได้แก่ ผักสีเขียวและเหลือง ผักพื้นเมืองที่มีวิตามินเอสูง ได้แก่ ใบย่านาง ผักแพว ตำลึง ยอดแค ใบกระเพา ผักแว่น ใบเหลียง ใบแมงลัก ผักชะอม ฟักทอง ฯลฯ
5. วิตามินซี มีมากในผักสดและผลไม้ทั่วไป ผักสดมีวิตามินซีมาก โดยเฉพาะในใบตอนส่วนยอดและเมล็ด ที่กำลังจะงอก เช่น ถั่วงอก วิตามินซี ละลายน้ำได้ง่ายและไม่ทนความร้อน การหุงต้มอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการอาจ ทำให้สูญเสียวิตามินนี้ได้ง่ายที่สุด
หน้าที่ของวิตามินซี
5.1 ช่วยบำรุงเหงือก
5.2 ช่วยให้ผนังเส้นเลือดฝอยแข็งแรง ป้องกันมิให้เส้นโลหิตเปราะ
5.3 ช่วยในการดูดซึมของสารอาหารอื่น เช่น เหล็ก แคลเซี่ยม
ผักพื้นบ้านที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ดอกขี้เหล็ก ดอกผักฮ้วน ยอดผักฮ้วน มะรุม พริก ยอดสะเดา ใบเหลียง มะระขี้นก ผักหวาน ผักเชียงดา ผักกระโดน ผักขี้หูด ผักแพว ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพรรณธัญญาหารมากมาย โดยเฉพาะผักพื้นบ้านซึ่งหาได้ง่าย และมีหมุนเวียนรับประทานได้ทั้งปี ผักพื้นบ้านมีประโยชน์หลากหลาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินซี ในวันหนึ่งเราควรรับประทานผักประมาณ 4-6 ทัพพี ให้หลากหลายชนิด เพื่อประโยชน์และคุณค่าที่เอื้อต่อกัน ควรกินผักเป็นประจำวันทุกวัน ผักสดจะมีวิตามินซีสูง ช่วยทำให้ผิวพรรณดี มีความต้านทานโรคสูง และถ้าเป็นผักใบเขียวเข้มหรือผักสีเหลืองจะมีสารต่อต้านสารพิษที่เรียกเบต้าแคโรทีน ใยอาหารในผักช่วยบรรเทาโรคท้องผูก เบาหวาน โคเลสเตอรอลสูง และมะเร็งในลำไส้ เป็นต้น ผักยังมีความมหัศจรรย์อีกมากมายกินผักเพื่อความงาม ผักตาหวาน ผักรักษาหัวใจ ผักกลิ่นหอม เราจึงควรหันมากินผักพื้นบ้านของเราซึ่งหาง่าย กินง่าย อร่อย และมีประโยชน์
   
 
  คอลัมน์ย้อนหลัง
 
© 2008 www.siamsport.co.th : Siam Sport Syndicate Public Co.,Ltd. All rights reserved.