เปิดตำนาน 40 ปี สยามสปอร์ต ต้นกำเนิดสื่อกีฬาอันดับ 1 ของประเทศ

เปิดตำนาน 40 ปี สยามสปอร์ต ต้นกำเนิดสื่อกีฬาอันดับ 1 ของประเทศ

“ หากย้อนอดีตกลับไปในช่วงปี 2517-2518 อาณาจักรสยามสปอร์ต หรือธุรกิจสื่อกีฬายักษ์ใหญ่ในปัจจุบัน ยังเป็นเพียงห้องแถวเล็กๆ บนถนนเพชรบุรี แต่เป็นแหล่งรวมของนักข่าวสายกีฬาจากหลากหลายสำนักพิมพ์”

คุณพงษ์ศักดิ์ ผลอนันต์ CEO บ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้บุกเบิก สยามสปอร์ต ในยุคแรกเริ่ม ก่อนจะที่สยามสปอร์ต จะเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตสื่อกีฬาอันดับ 1 ของประเทศ ได้เล่าถึงปฐมบทของตำนาน “ที่มาของฉายาเจ้าพ่อวงการกีฬา” ในปัจจุบัน

“ในช่วงเวลานั้นวงการกีฬาไทยยังไม่เติบโตเป็นที่นิยมดังเช่นปัจจุบัน การชมการแข่งขันกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอล สามารถหาดูหาฟังได้ จากสถานีวิทยุโทรทัศน์เพียงไม่กี่ช่องเท่านั้น ทั้งยังข้อมูลที่สับสนของการพากษ์บอล เนื่องจากบุคลากรด้านกีฬาที่รู้จริงเรื่องฟุตบอลมีเพียงไม่กี่คน ด้วยใจรัก ด้วยความชอบในกีฬาฟุตบอลเป็นทุน ของ คุณระวิ โหลทอง พี่ใหญ่ของนักข่าวกีฬาในขณะนั้น จึงมีความตั้งใจที่จะทำหนังสือเกี่ยวกับฟุตบอล ซึ่งเล่มแรกก็คือ สตาร์ ซอคเก้อร์ ในปัจจุบัน และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของอาณาจักรสื่อสิ่งพิมพ์ด้านกีฬารายแรก และรายเดียวของประเทศ สตาร์ ซอคเก้อร์ ในฐานะนิตยสารฟุตบอลรายสัปดาห์ได้กลายเป็นคัมภีร์ฟุตบอลสำหรับผู้ที่สนใจติดตามในเวลาต่อมา พร้อมกับตำนานบทใหม่ที่มี เอกชัย นพจินดา ผู้ล่วงลับเป็นผู้จารึกเรื่องราวข่าวกีฬาที่เข้มข้น พร้อมด้วย บุคลากรทางกีฬาอีกมากมาย ที่ช่วยขยายความนิยมของ สตาร์ ซอคเก้อร์ ซึ่งเติบโตภายใต้เวทีและโอกาส ที่สยามสปอร์ตเตรียมไว้ให้ ซึ่งวันนี้บุคลากรกีฬาหลายๆ ท่าน ได้กลายมาเป็นทีมงานผู้บรรยายกีฬา ที่สร้างสีสันให้แก่วงการกีฬาในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ยอดทอง – ยอดชาย ขันธะชวนะ, บิ๊กจ๊ะ - สาธิต กรีกุล, แอ๊ดดี้ – วีรศักดิ์ นิลกลัด และแจ๊คกี้ – อดิสรณ์ พึ่งยา เป็นต้น

การขยายตัวของสยามสปอร์ต ในฐานะผู้ประกอบการสื่อสิ่งพิมพ์ด้านกีฬา เติบโตขึ้นอย่างช้าๆ ควบคู่กับการบ่มเพาะบุคลากรด้านกีฬาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2527 หนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีเนื้อหาด้านการกีฬาทั้งฉบับ แตกต่างจากหนังสือพิมพ์รายวันเล่มอื่นๆ ที่จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับกีฬาเพียงเล็กน้อย หรือเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งของหนังสือพิมพ์เท่านั้น สยามกีฬารายวัน จึงถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญของวงการสื่อสิ่งพิมพ์ไทย ในขณะนั้นการเกิดขึ้นของหนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน ทำให้กลไกการนำเสนอข่าวของสยามสปอร์ตขับเคลื่อนเป็นการนำเสนอข่าวที่ครบวงจร และครอบคลุมเหตุการณ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการการบริโภคข่าวสารของกลุ่มชนชั้นกลาง ที่หันมาให้ความสนใจในข่าวสารด้านกีฬาได้เป็นอย่างดี ด้วยเสียงตอบรับที่ดีนี้ ได้สร้างเสริมศักยภาพ และผลักดันให้สยามสปอร์ต ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนในปี 2538 สยามสปอร์ตนั้นเปรียบเสมือนพี่ใหญ่ในวงการสื่อกีฬาไทย ด้วยประสบการณ์ และความคร่ำหวอดในแวดวงกีฬา ด้วยความพร้อมของข้อมูล และบุคลากรกีฬาชั้นนำ จึงก่อให้เกิดการต่อยอดจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ด้านกีฬา ขยายตัวสู่คลื่นหน้าปัดวิทยุ สื่อโทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต ตลอดจนธุรกิจทีวีดิจิตอล ที่สามารถสร้างสรรค์งานข่าวกีฬาให้แก่ผู้บริโภคทั่วประเทศ และต่างประเทศ ได้สามารถรับชมรับฟัง และติดตามข่าวสารผลการแข่งขันได้อย่างทั่วถึง และรวดเร็ว

40 ปี แห่งความมุ่งมั่น ที่สยามสปอร์ต อยู่คู่กับวงการสื่อสารมวลชน นำเสนอข่าวสาร สาระบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ “กีฬา” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน หรือ “บันเทิง” ที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นในภายหลังจากที่สื่อกีฬาเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม สยามสปอร์ต ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาสื่อ พัฒนาการนำเสนอข่าวสาร ทำให้ปัจจุบันสยามสปอร์ต จึงเป็นผู้นำด้านสื่อกีฬาที่นำเสนอข่าวสารแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์, นิตยสาร, รายการทีวี และเว็บไซต์ รวมถึงธุรกิจสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง การจัดการแข่งขันกีฬาไม่ว่าจะเป็นทัวร์นาเม้นท์กีฬาในระดับประเทศ เช่น ฟุตบอล, ฟุตซอล, วอลเลย์บอล หรือการเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการแข่งขันกีฬาอาชีพในวงการกีฬาไทย อาทิ ฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก, วอลเลย์บอลไทยลีก, บาสเกตบอลไทยแลนด์โอเพ่น ต่อยอดให้กีฬาไทยเติบโตอย่างเป็นระบบจากรากหญ้าสู่ระดับอาชีพอย่างแท้จริง

นอกจากนี้สยามสปอร์ต ยังเป็นผู้นำทีมระดับโลก อย่างเช่น แมนฯยูฯ, อาร์เซน่อล, เชลซี, แอตฯ มาดริด มาทำการแข่งขันในประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันฟุตบอลระดับโลกในประเทศไทย ทั้ง รีลมาดริด, บาร์เซโลน่า, ฟุตซอลโลก ปี 2012, วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก, เพาะกาย ฯลฯ ซึ่งในทัวร์นาเม้นท์ระดับโลกต่างๆ ที่แข่งขันในไทย สยามสปอร์ต คือมีเดียพาร์ทเนอร์ ผู้สนับสนุนด้านการนำเสนอข่าวสาร และประชาสัมพันธ์ในทุกๆการแข่งขันอย่างแท้จริง

ด้านธุรกิจสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง สยามสปอร์ตยังเป็นผู้ริเริ่มในการจัดงานแสดงรถยนต์ระดับประเทศ Bangkok International Auto Salon 2012-2013 และงานแสดงสินค้าและอุปกรณ์กีฬาระดับชาติ Thailand International Sport Expo 2013

สยามสปอร์ต สร้างศักยภาพในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านสื่อกีฬา ด้วยการส่งทัพนักข่าวตามติดข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของกีฬาในระดับนานาชาติ และระดับโลก ทั้ง ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, โอลิมปิก, ฟุตบอลยูโร, ฟุตบอลโลก และกีฬาชิงแชมป์โลกต่างๆ เพื่อความครบถ้วน รวดเร็วด้านข่าวสาร และเพื่อการเติบโตพัฒนาของวงการกีฬาไทย ข่าวสารของเราสร้างให้กีฬา และนักกีฬา กลายเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียง สร้างฮีโร่นักกีฬา ทั้งในกีฬาฟุตบอล, มวย, วอลเลย์บอล, แบดมินตัน, เทนนิส ฯลฯ ด้านสื่อบันเทิง สยามสปอร์ตไม่เป็นรองใคร ด้วยยอดขายของหนังสือพิมพ์สยามดาราที่ถือได้ว่าน่าพอใจ และความนิยมที่แพร่หลายทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด นาทีนี้คอบันเทิงไม่มีใครไม่รู้จัก สยามดารา ซึ่งเป็น หนังสือพิมพ์บันเทิงรายวันฉบับเดียวในประเทศ