แมนยู: เทน ฮากต้องรับผิดชอบ

"ซีซั่นที่แล้วเรายอดเยี่ยมกว่า เราทำผลงานกันได้ดีกว่าที่คาดแต่ทุกอย่างก็อยู่ในโปรเจกต์ที่กำลังสร้าง พวกเรารู้ว่าตอนนี้เรากำลังตกอยู่ในช่วงที่ยากลำบากซึ่งเราจะต้องผ่านไปให้ได้ ผมยังมั่นใจว่าทุกคนยังคงหนุนหลังผม ไม่ว่าจะนักเตะ, แฟนบอลไปจนถึงบอร์ดบริหาร"

แววตาลอยๆของเอริค เทน ฮากช่วงท้ายเกมสะท้อนอะไรออกมาหลายอย่าง สะท้อนทั้งผลงานอันย่ำแย่ของแมนฯยูไนเต็ด อีกทางก็สะท้อนถึงความมั่นใจจากตัวเขาเอง

มันเกิดอะไรขึ้นในปีที่สองที่ควรจะต่อยอดจากปีที่แล้ว?

แน่นอน ปัญหาบาดเจ็บเป็นส่วนหนึ่งโดยก็ไม่มีทีมไหนที่มีตัวเจ็บเยอะเท่าสโมสรตราอสูรอีกแล้ว หากอีกนั่นแหละท่ามกลางคลื่นมรสุมก็จะเป็นการพิสูจน์ถึงฝีมือของโค้ชไปในตัวด้วยว่าจะประคับประคองทีมได้ดีแค่ไหน

เป็นค่ำคืนยุโรปที่ตลกร้ายก็ว่าได้ เกมดำเนินไปราวว่าได้เขียนบทให้ราสมุส ฮอยลุนด์สวมบทพระเอกแต่แล้วก็กลายว่าอังเดร โอนาน่ามาขโมยซีน การออกบอลไม่ละเอียดพอของอดีตนายทวารอาแจ็กซ์ทำให้กาซิเมโร่ต้องเจอไล่ออกแถมยังเสียลูกโทษไปด้วย 

ใช่ครับ ตอนนี้ปัญหาใหญ่ของแมนฯยูไนเต็ดอยู่ตรงความมั่นใจ

ตำแหน่งที่เสมือนรากฐานก็ยังหาความแน่นอนไม่ได้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่โอนาน่าพลาดและก็ไม่ใช่เกมแรกด้วยที่โอนาน่าไม่ได้แสดงอะไรออกมาเลยว่าเป็นโกลที่ฝากผีฝากไข้ได้

นอกจากนั้นย้อนไปในเกมก็มีอีกจังหวะที่มาร์คัส แรชฟอร์ดได้กระชากบอลหลุดเข้าไปในเขตโทษเดี่ยวๆแล้วแต่เจ้าตัวก็ชะลอเลือกไม่จบสกอร์เอง รอให้บรูโน่ เฟอร์นานเดสเติมมาก่อนผ่านให้ซึ่งสุดท้ายเจอผู้เล่นกาลาตาซารายตัดออกหลังไป

จากแชมป์คาราบาว คัพกับการจบท็อปโฟร์ได้ก็แปรสภาพเป็นทีมที่พร้อมโดนยิงทุกเวลา นักเตะหลายคนหลุดจากฟอร์ม ตำแหน่งวินัยการยืนก็หละหลวมมีช่องว่างเยอะไป

ไม่ว่าทีมนั้นจะมีปัญหาจากส่วนไหนบ้าง แน่นอนนี่คือสโมสรที่แฟนบอลขับไล่กลุ่มเจ้าของมาตลอด ทว่าบรรทัดสุดท้ายคนที่ต้องรับผิดชอบก็เป็นตัวโค้ช

แพ้6จาก10เกมไปแล้ว 

เสียไป18จาก10เกมเข้าให้แล้ว

ชัดเจนว่าเกมรับเป็นจุดอ่อนสำคัญ คุณอยากโทษใครก็ได้ จะโอนาน่า จะวิคเตอร์ ลินเดอเลิฟ จะตัวบาดเจ็บหรือแม้แต่คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่นั่งข้างสนามอย่างแฮร์รี่ แม็กไกวร์

เชื่อเหอะว่าฟุตบอลลองว่าระบบแน่น ทุกคนเล่นได้ตามแท็กติกโค้ชก็จะนำมาถึงความเหนียวแน่นแพ้ยาก

เก้าอี้ของเทน ฮากเริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ

เขาอาจจะยังได้รับการสนับสนุนจากเร้ด อาร์มี่ส์อยู่ คำถามก็คือว่าจะอีกนานแค่ไหนกันในกรณีที่ฟอร์มของทีมไม่กระเตื้องขึ้น

นี่คือแมนฯยูไนเต็ดครับ ไม่ใช่เชฟฯยูไนเต็ด

ในตัวผู้เล่นที่ซื้อเข้ามาก็ยังเป็นพวกอดีตเด็กเก่าหรือที่มีความคุ้นเคยกับเทน ฮากแทบทั้งนั้น เขาเองก็ยังเป็นคนที่ขอเปลี่ยนอะไรอีกหลายอย่างเช่นตำแหน่งซุ้มสำรองในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด, เวลามาสนามวันแมตช์เดย์ไปจนถึงขอห้องสูทให้นักเตะได้รวมตัวกินอาหาร(จากที่ก่อนหน้านี้รวมกันในโรงแรม)

ดูห่างไกลออกไปจากความจริงกับสิ่งที่เทน ฮากเคยประกาศไว้ว่า"จะขอมาโค่นอำนาจแมนฯซิตี้กับลิเวอร์พูล.."

ใช่ครับ ถึงงานนี้จะไม่ใช่ง่ายรวมถึงต้องการเวลาแต่แมนฯยูไนเต็ดควรทำได้ดีกว่านี้

คุณต้องรับผิดชอบ...เทน ฮาก

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport